Từ người con đau đáu với quê hương đến hợp tác xã do phụ nữ làm chủ

Chia sẻ

Với 23 mặt hàng đăng ký kinh doanh đa dạng, chị Nguyễn Thị Kim Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc hợp tác xã (HTX) nông sản Kim Long đã khẳng định vai trò và khả năng của người phụ nữ trong phát triển kinh tế, nhất là khi dịch bệnh đang còn phức tạp và sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt.

Nỗi niềm người con gái nhớ quê hương

Chị Nguyễn Thị Kim Long là người con của làng nghề Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, nơi có đến gần 90% hộ gia đình sản xuất và sống bằng nghề làm mỳ gạo. Lớn lên từ miền quê chân chất, giàu truyền thống ấy, chị Kim Long sớm đã nâng niu những sợi mì có độ dẻo dai, độ trắng và hương thơm đặc trưng, được trải qua quy trình sản xuất làm tỉ mỉ và cẩn thận, đòi hỏi kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm của người dân làng nghề. Kể cả khi lớn lên, ra Thủ đô lập nghiệp, là một nhà giáo, nhà kinh doanh, chị vẫn đau đáu hương vị quê hương như thế. Đặc biệt là khi tham gia tổ chức Hội, sinh hoạt tại Hội LHPN phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) và là hội viên CLB Doanh nhân nữ Thủ đô, chị càng có thêm nhiều ý tưởng.

Đ/c Trần Thanh Hải, Trưởng ban Dân vận quận ủy Nam Từ Liêm (thứ 4 từ trái sang) tặng hoa chúc mừng HTX nông sản Kim Long ra mắtĐ/c Trần Thanh Hải, Trưởng ban Dân vận quận ủy Nam Từ Liêm (thứ 4 từ trái sang) tặng hoa chúc mừng HTX nông sản Kim Long ra mắt

Dịch Covid-19 ập đến và diễn biến phức tạp ở Bắc Giang khiến mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nông sản của bà con đến mùa thu hoạch, và cả mỳ chũ đã sản xuất ra nhưng không thể xuất đi được. Chuỗi cung ứng bị ngắt quãng, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và kinh tế của người dân. Xa quê, chị Kim Long suy nghĩ, phải làm gì để giúp quê hương vượt qua giai đoạn khó khăn này. Từ đó, ý tưởng thành lập hợp tác xã nông sản đã ra đời. Nghĩ là làm, chị Kim Long bắt tay vào xây dựng dây chuyền máy móc sản xuất đặt tại ngay làng nghề Thủ Dương. Đồng thời, đội ngũ nhân lực chính đứng trong dây chuyền là những người dân lành nghề, trong đó có 2 thành viên đã 40 năm gắn bó với nghề làm mỳ chũ Thủ Dương.

Sản phẩm mỳ chũ ngũ sắc của HTX Kim LongSản phẩm mỳ chũ ngũ sắc của HTX Kim Long

Vừa giữ nghề, vừa phát triển sản phẩm, chị Kim Long không ngừng suy nghĩ. “Tôi đứng trên góc độ những bà nội trợ, thì thấy ngoài nhu cầu ăn ngon, đẹp, chị em còn muốn ăn khoa học mà không ảnh hưởng nhiều tới cân nặng, lại đẹp da. Vì vậy, tôi nghĩ đến việc cho ra thị trường sản phẩm mỳ ngũ sắc, được tạo nên từ các loại rau, củ như mỳ gạo lứt huyết rồng, mỳ gạo bào thai hồng, các loại mỳ ngũ sắc từ nghệ đỏ, củ dề, mè đen, hoa đậu biết, rau chùm ngây…”, chị Kim Long cho biết, đó chính là nét đặc sắc của mỳ chũ do hợp tác xã của chị sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Kim Long phát biểu tại chương trình ra mắtChị Nguyễn Thị Kim Long phát biểu tại chương trình ra mắt

HTX nông sản Kim Long đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh vào ngày 10/11/2021. Đến nay, HTX nông sản Kim Long có 8 thành viên sáng lập, do chị Nguyễn Thị Kim Long là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập trung bình từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Sản phẩm của hợp tác xã đa dạng, tiêu biểu là mỳ chũ ngũ sắc đã được phân phối tới nhiều địa phương trên cả nước, tạo tín hiệu tích cực và niềm tin vào tương lai cho một hợp tác xã còn trẻ, do phụ nữ làm chủ.

Một công trình ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố

Đó là lời khẳng định của Th.S Nguyễn Thị Hảo, UV BTV, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ Hà Nội về HTX nông sản Kim Long – hợp tác xã duy nhất do phụ nữ làm chủ ra mắt trong năm 2021.

Th.S Nguyễn Thị Hảo, UV BTV, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ Hà NộiTh.S Nguyễn Thị Hảo, UV BTV, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ Hà Nội phát biểu tại chương trình ra mắt

Là Chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ Hà Nội, bà Hảo đánh giá cao chị Kim Long và các nữ doanh nhân trong CLB suốt thời gian qua, dù doanh nghiệp, đơn vị mình quản lý chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các chị em vẫn vững tin chèo lái con thuyền, tạo ra nhiều giá trị mới về cả kinh tế lẫn xã hội. “Sự ra đời của HTX nông sản Kim Long không chỉ thể hiện người phụ nữ tâm – tài trong thời kỳ mới, giỏi ứng biến với tình hình thời cuộc, mà còn là một công trình, phần việc rất ý nghĩa của giới nữ doanh nhân chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI sắp tới. Tôi mong rằng, HTX nông sản Kim Long – với đa dạng ngành nghề kinh doanh của mình, và chủ lực là sản phẩm mỳ chũ, sẽ góp phần đưa đặc sản của Bắc Giang đến gần với Thủ đô và cả nước, quốc tế, tạo việc làm, nâng cao mức sống cho nhiều chị em khác cùng vươn lên”, bà Hảo cho biết.

Sự ra đời của HTX nông sản do phụ nữ làm chủ Kim Long một lần nữa thể hiện tính thiết thực của Đề án 938 của Chính phủ về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Theo chị Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm, việc thành lập HTX Kim Long gặp nhiều thuận lợi, nhận được sự ủng hộ của Đảng ủy và chính quyền quận Nam Từ Liêm bởi nó xuất phát từ ý nghĩa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn do hội viên phụ nữ và nhân dân làm ra, là đơn vị kết nối giữa người sản xuất và nhà tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn.

Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm Lê Thị Bích Hà phát biểu tại chương trình ra mắtChủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm Lê Thị Bích Hà phát biểu tại chương trình ra mắt

“Trong thời gian hoàn tất các thủ tục thành lập HTX, Quận hội đã tổ chức tập huấn hướng dẫn về quy trình thành lập HTX, hướng dẫn Giám đốc HTX tham gia khóa học CEO do thành phố tổ chức cho các thành viên CLB Doanh nhân nữ Thủ đô, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu thụ sản phẩm cho HTX và theo dõi sát sao hoạt động để có những sự rút kinh nghiệm kịp thời”, Chủ tịch Hội LHPN quận Nam Từ Liêm cho hay.

Dù còn rất nhiều thách thức phía trước, nhưng với sự nỗ lực của bản thân và các thành viên HTX, cùng sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành và Hội LHPN quận Nam Từ Liêm, HTX Kim Long hoàn toàn có thể khẳng định vai trò, vị trí không nhỏ của mình trên thị trường.

 MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.