Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường bằng phiên tòa giả định

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 17/5, Hội LHPN Hà Nội phối hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Hà Nội tổ chức truyền thông, tư vấn kiến thức pháp luật về phòng chống xâm hại, bạo lực học đường thông qua phiên tòa giả định cho 350 học sinh trường THCS Trường Yên, huyện Chương Mỹ.

Hoạt động nhằm triển khai Đề án phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2022 – 2026; Kế hoạch số 32/KH-BTV ngày 7/2/2024 của Hội LHPN thành phố Hà Nội. Dự kiến trong năm 2024, Hội LHPN Hà Nội sẽ tổ chức 3 phiên tòa giả định, tại các quận/ huyện/thị xã: Ba Đình, Chương Mỹ và Sơn Tây.

Phiên tòa được xây dựng mô phỏng là Phiên tòa sơ thẩm công khai, xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo: Phùng Xuân Nam (SN 22/9/2006), Nguyễn Việt Bách (SN 15/8/2007), Đỗ Đình Hưng (SN 22/02/2003), Trương Đăng Tiền (SN 09/9/2007), bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hồng Anh, thành phố Hà Nội truy tố về: “Tội gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường bằng phiên tòa giả định - ảnh 1
Tiết mục văn nghệ mở đầu chương trình của các em học sinh trường tiểu học Trường Yên

 

Theo cáo trạng, tháng 6/2022, Đỗ Đình Hưng và Lê Thị Diệu Linh (SN 2007) có quen biết và phát sinh tình cảm, đến cuối năm 2023 thì Linh không còn tình cảm và chia tay Hưng. Sau đó Linh quen và phát sinh tình cảm với Phùng Xuân Nam. Hưng biết Linh có tình cảm với Nam, nên Hưng và Nam xảy ra mâu thuẫn, Hưng thường xuyên nhắn tin xúc phạm Nam trên facebook.

Khoảng 11 giờ 30’ ngày 19/03/2024 Hưng sử dụng tài khoản Messenger “Mất Trí” nhắn tin đến tài khoản “Nam Phùng” của Nam để thách thức, hẹn đánh nhau. Sau khi nhắn tin thì Nam hẹn Hưng gặp nhau tại khu vực gầm cầu Đông Trù thuộc Đông Hội, Hồng Anh, Hà Nội, lúc 20 giờ 30’ ngày 19/3/2024 để đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn. Sau khi hẹn đánh nhau Nam nhắn tin qua facebook rủ Nguyễn Việt Bách đến chỗ Nam ở để đi đánh nhau bên Hồng Anh. Còn Hưng thì nhắn tin qua facebook cho Tiền rủ tối đi đánh nhau và bảo Tiền chuẩn bị dao.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường bằng phiên tòa giả định - ảnh 2
Chủ tịch Hội LHPN huyện Chương Mỹ Bùi Minh Đức tặng quà các em học sinh tham gia phiên tòa giả định

Khoảng 20 giờ, Bách điều khiển xe máy nhãn hiệu 29K1 – 780.22 đến chỗ Nam ở tại Ngách 99/1/4 Phường Đức Giang, Long Bình, Hà Nội. Nam nói hẹn Hưng đánh nhau tại cây xăng Đông Hội, Hồng Anh, Hà Nội. Bách lấy thanh kiếm trong phòng của Nam đưa cho Nam còn Nam lấy gậy gỗ cầm theo cài cả hai vào sườn xe máy sau đó Bách điều khiển xe máy đi đến điểm hẹn.

Khoảng 20h00, Hưng, Tiền gặp nhau tại khu vực quán game thuộc khu 7, Thụy Lâm, Hồng Anh, Hà Nội, Hưng điều khiển xe máy BKS 29S2 – 153.47 chở Tiền mang theo 01 con dao (phớ) cùng nhau đi đến khu vực chung cư Đông Hội và gầm cầu Đông Trù không gặp được nhóm của Nam.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường bằng phiên tòa giả định - ảnh 3
Quang cảnh phiên tòa giả định

 

Lúc này Hưng gọi điện thoại cho Nam và được nhóm Nam hẹn đánh nhau ở cây xăng Mai Lâm, nhóm của Hưng đi ra khu vực ngã ba đoạn quốc lộ 3 đi về đền Cổ Loa và hướng đi Mai Lâm để chặn đánh nhóm Nam. Nhóm Nam đi xe máy đi từ khu chung cư Đông Trù theo trục đường Đông Hội ra cây xăng Mai Lâm thì đi vòng xe máy quanh khu vực cây xăng nhưng không thấy nhóm Hưng. Lúc này nhóm Hưng thấy nhóm Nam ở khu vực cây xăng Mai Lâm nên đã hô hoán và phóng xe máy đuổi theo nhóm Nam. Thấy vậy Bách điều khiển xe chạy đến ngã ba chung cư Đông Trù theo hướng chạy về gầm cầu Đông Trù thì Nam, Bách bị ngã xe, lúc này Nam, Bách bỏ xe chạy lên đê. Khi Tiền, Hưng đuổi tới chỗ Nam, Bách bị ngã xe Tiền có dùng dao chém vào biển kiểm soát xe của Bách cho đến khi BKS rơi ra. Sau đó khoảng 10 phút sau nhóm của Hưng điều khiển xe máy đi về, Hưng có cầm theo BKS xe của Bách. Khi đi về đến khu vực cầu Nhội thuộc khu 5, Thụy Lôi, Thụy Lâm Hưng vứt biển số 29K1 - 780.22 xuống sông khu vực chân cầu Nhội. Nhóm của Nam sau khi thấy nhóm Hưng về thì ra lấy xe rồi đi về nhà.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường bằng phiên tòa giả định - ảnh 4
350 học sinh trường THCS Trường Yên theo dõi phiên tòa giả định

 

Công an xã Đông Hội, trong quá trình tuần tra phát hiện các đối tượng đi xe máy đuổi nhau gây ảnh hưởng trật tự công cộng và phối hợp với Đội Hình sự truy xét các đối tượng liên quan. Tại Cơ quan điều tra Phùng Xuân Nam, Nguyễn Việt Bách, Trương Đăng Tiền, Đỗ Đình Hưng khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với tài liệu điều tra thu thập. Quá trình điều tra, bị can thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ vào các tình tiết và chứng cứ nêu trên, Viện KSND huyện Hồng Anh kết luận hành vi nêu trên của bị can Phùng Xuân Nam, Nguyễn Việt Bách, Đỗ Đình Hưng, Trương Đăng Tiền đã phạm tội Gây rối trật tự công cộng, quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 318 của Bộ luật Hình sự. Hành vi của các bị cáo Phùng Xuân Nam, Nguyễn Việt Bách, Trương Đăng Tiền, Đỗ Đình Hưng đã gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội tại địa phương. 

Hội đồng xét xử nhận định, lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu khác có trong hồ sơ cho thấy các bị cáo đã có hành vi đi xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bóp còi inh ỏi mang theo gậy, dao, kiếm đuổi đánh nhau gây náo loạn khu vực từ cây xăng Mai Lâm đến ngã ba chung cư Đông Trù hướng về gầm cầu Đông Trù gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Anh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa các xã Mai Lâm, xã Đông Hội (huyện Hồng Anh Anh, thành phố Hà Nội).

Viện kiểm sát nhân dân huyện Hồng Anh truy tố các bị cáo theo tội danh và điều luật như nêu trên là có căn cứ.

Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường bằng phiên tòa giả định - ảnh 5
Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương tặng hoa chúc mừng các em học sinh tham gia phiên tòa giả định và trường THCS Trường Yên

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự, an toàn công cộng, xâm phạm sức khỏe của người, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương và gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, việc đưa các bị cáo ra truy tố, xét xử trước pháp luật là cần thiết nhằm giáo dục các bị cáo, đồng thời góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm.

Mặc dù các bị cáo nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, đồng thời khi phạm tội đều chưa đủ 18 tuổi, nhận thức pháp luật hạn chế. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian  mới có tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người có ích cho xã hội cũng như răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử quyết định: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 91, Điều 98 và Điều 101 Bộ luật hình sự: Xử phạt : Bị cáo Phùng Xuân Nam 18 (mười tám) tháng tù, kể từ ngày bị bắt đi thi hành án;  Bị cáo Đỗ Đình Hưng 24 (hai tư) tháng tù kể từ ngày bị bắt đi thi hành án; Nguyễn Việt Bách: 18 (mười tám) tháng tù kể từ ngày bị bắt đi thi hành án;  Bị cáo Trương Đăng Tiền 18 (mười tám) tháng tù kể từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Căn cứ khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Mỗi bị cáo phải nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người đại điện hợp pháp của bị cáo dưới 18 tuổi, người bào chữa cho bị cáo dưới 18 tuổi có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Ngay sau khi phiên tòa giả định kết thúc, ông Nguyễn Tất Doanh - Trưởng chi nhánh Trung tâm trợ giúp pháp lý số 9 huyện Chương Mỹ đã tuyên truyền các nội dung về phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường cho các em học sinh trường THCS Trường Yên.

 


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.