Hội LHPN huyện Mê Linh:

Tuyên truyền và ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình”

Bích Thảo
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 02/12/2022, Hội LHPN huyện Mê Linh tổ chức hội nghị Tập huấn, tuyên truyền, ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” tại thôn Tây Xá, xã Hoàng Kim.

Tại Hội nghị, Hội LHPN xã Hoàng Kim đã công bố quyết định thành lập mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” với sự tham gia của 25 hộ gia đình hội viên phụ nữ tại thôn Tây Xá. Tại hội nghị các hộ gia đình đã được nhận các vật phẩm là thùng đựng rác, túi vải, làn nhựa, quạt vải và chế phẩm sinh học IMO.

Tuyên truyền và ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” - ảnh 1

Ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” tại thôn Tây Xá - xã Hoàng Kim

Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị, bà Bùi Thị Ánh Dương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh đã thông qua Kế hoạch triển khai Đề án “Đẩy mạnh vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025” năm 2022 và Hướng dẫn “Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình phụ nữ nông thôn trên địa bàn huyện” của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Mê Linh.

Tuyên truyền và ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” - ảnh 2
Bà Bùi Thị Ánh Dương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh tặng gói men vi sinh IMO cho các gia đình hội viên phụ nữ

Trong tháng 12/2022, Hội LHPN huyện xây dựng mô hình điểm tại thôn Tây Xá - xã Hoàng Kim, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn thôn Phú Mỹ - xã Tự Lập và thôn 1 Hạ Lôi - xã Mê Linh. Tất cả các đơn vị làm điểm đều được hỗ trợ các vật phẩm phục vụ công tác xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình . Dự kiến trong năm 2023, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ triển khai thí điểm mỗi xã, thị trấn ít nhất 01 mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Tuyên truyền và ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” - ảnh 3
Bà  Lê Hải Yến - Ủy viên BTV Hội LHPN huyện Sóc Sơn đã chia sẻ cách xử lý rác thải tại hộ gia đình

Cũng tại hội nghị, bà  Lê Hải Yến - Ủy viên BTV Hội LHPN huyện Sóc Sơn đã chia sẻ với toàn thể Hội nghị quy trình phân loại rác và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình bằng chế phẩm vi sinh tại hộ gia đình. Đồng thời, đồng chí giảng viên đã đưa ra cho Hội nghị thấy được những lợi ích trong việc giảm thiểu được lượng rác thải phải vận chuyển, xử lý, đồng thời tạo được nguồn phân bón sạch cho cây trồng.

Cô Nguyễn Thị Mẩu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tây Xá - xã Hoàng Kim cho biết: “Cán bộ hội viên chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được chọn là chi hội làm điểm đầu tiên của huyện. Qua tham dự lớp tập huấn chúng tôi thấy được rất nhiều lợi ích thiết thực cho môi trường sống và chính sức khỏe của gia đình chúng tôi và sau đó là nhân rộng ra cả cộng đồng. Tôi tin tưởng rằng đây sẽ là mô hình sẽ tạo được sức lan tỏa rộng rãi vì tính thiết thực, dễ làm, dễ thực hiện, góp phần tạo diện mạo mới cho Nông thôn mới của huyện Mê Linh”

Tuyên truyền và ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” - ảnh 4

Hội nghị tập huấn tuyên truyền các nội dung Đề án và vai trò của Phụ nữ trong xây dựng mô hình kinh tế tập thể do Hội LHPN huyện tổ chức

          Trước đó, ngày 21 và 24/11/2022, Hội LHPN huyện Mê Linh đã tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền về các nội dung của Đề án “Đẩy mạnh vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025” và hội nghị tuyên truyền về vai trò của Phụ nữ tham gia mô hình kinh tế tập thể cho gần 500 đồng chí là Ủy viên BCH Hội LHPN huyện, xã; các đồng chí là thành viên các tổ liên kết tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ kinh doanh, chủ các hộ kinh doanh, câu lạc bộ nữ doanh nghiệp huyện Mê Linh… Hội nghị đã giúp cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu sâu hơn về mục đích, ý nghĩa của Đề án và vai trò của Phụ nữ trong xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, từ đó góp phần xây dựng phong trào công tác Hội ngày một khởi khắc, góp phần đưa huyện Mê Linh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Trong nhiều năm qua, Hội LHPN Huyện Mê Linh đã luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Hội và các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Trong đó, Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia xây dựng đường làng, ngõ xóm, giao thông nông thôn bằng các hoạt động: hiến đất làm đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, bê tông hóa đường nội đồng,… tích cực thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, mở rộng các chuỗi kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản; hỗ trợ thành lập 02 tổ liên kết do nữ làm chủ tại xã Tráng Việt và xã Tiến Thịnh…

Các mô hình tham gia bảo vệ môi trường của Hội được triển khai hiệu quả và có sức lan tỏa rộng rãi như mô hình “Sạch đồng ruộng”, mô hình xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường; mô hình “Đoạn đường nở hoa do phụ nữ tự quản” và đặc biệt là mô hình “Điểm nhân ái” – với việc thu gom phế liệu bán lấy kinh phí ủng hộ phụ nữ, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện… các mô hình được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, hội viên và nhân dân đánh giá cao, góp phần đem lại diện mạo mới cho nông thôn huyện Mê Linh, đồng thời nâng tầm mỹ quan nông thôn mới.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số hạn chế và khó khăn nhất định. Nhận thức được điều đó, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Mê Linh đã đặc biệt quan tâm và chú trọng vào công tác tuyên truyền triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025” của UBND thành phố Hà Nội

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.