Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng hoạt động Hội

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến đã trở thành công cụ hữu hiệu được các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội triển khai hiệu quả trong công tác tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, các hoạt động của Hội… qua đó tập hợp thu hút phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng hoạt động Hội - ảnh 1
Cán bộ hội viên phụ nữ xã Ba Trại sử dụng điện thoại thông minh để tuyên truyền hoạt động Hội. 

Công nghệ giúp lan tỏa các phong trào Hội
Thời gian gần đây, phong trào nhảy dân vũ thể thao trên địa bàn phường Phúc Đồng, quận Long Biên ngày càng thu hút nhiều chị em phụ nữ, người già, người trẻ với đủ mọi lứa tuổi cùng tham gia, không những rèn luyện sức khỏe mà còn tạo sân chơi, là nơi để chị em sinh hoạt và triển khai nhiều nội dung hoạt động công tác Hội. 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Lập, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc Đồng cho biết: “Để có được sự lan tỏa phong trào như hôm nay là nhờ ứng dụng công nghệ, chị em cán bộ hội viên phụ nữ (nhất là đội ngũ cán bộ Hội nòng cốt) biết sử dụng điện thoại thông minh đã lên mạng xã hội Youtube, vào trang fanpage của TƯ Hội và của Thành Hội xem hướng dẫn rồi tải các điệu nhảy dân vũ về để tổ chức luyện tập. Bên cạnh đó, trong các chương trình giao lưu giữa các đơn vị quận, huyện do Thành Hội tổ chức, nhiều chị em đã quay lại các bài nhảy để đăng tải lên trang facebook cá nhân, từ đó góp phần tích cực vào hoạt động quảng bá, giới thiệu về phong trào”.

Ba Trại là một trong những xã miền núi của huyện Ba Vì, nhưng ở đây nhiều chị em hội viên phụ nữ đã biết ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng điện thoại thông minh để quảng bá văn hóa cồng chiêng thông qua các CLB Cồng chiêng. Chị Bạch Tố Uyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Trại cho biết: “Có nhiều buổi chị em bận công việc không thể trực tiếp tới nhà văn hóa để sinh hoạt CLB đã thông qua cuộc gọi hình ảnh trên nhóm zalo, facebook hướng dẫn nhau cùng hát, cùng luyện tập. Chính vì thế việc hát, múa Cồng chiêng giao lưu với các xã trên địa bàn được mở rộng không còn bó hẹp trong thôn, xã. Nhiều chị em còn quay video, gửi lên mạng xã hội để lan tỏa văn hóa Cồng chiêng trong đời sống”. 

Đối với chị Bùi Thị Nguyệt, thành viên HTX sản xuất nông nghiệp Đông Sơn, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, năm 2022 khi tham gia vào HTX do Hội Phụ nữ thành lập, chị và nhiều chị em thành viên HTX đã được tập huấn, đào tạo bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ Hội các cấp, các chị em là chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã... Từ đó, các chị tiếp cận học hỏi được nhiều kiến thức kinh doanh; các phương pháp quảng bá, giới thiệu sản phẩm; nhất là việc tìm kiếm các kênh bán hàng hiệu quả tạo được đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp an toàn chất lượng cao như các giống quả nho, quả ổi và các loại rau, củ cung cấp ra thị trường…
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động Hội
Bà Nguyễn Kim Quý, Trưởng ban Tổ chức Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội cho biết: “Một trong những nội dung ứng dụng CNTT hiệu quả của Hội LHPN Hà Nội là việc triển khai phần mềm quản lý cán bộ, hội viên tới các cấp Hội. Trước đây, do chủ yếu làm thủ công bằng sổ sách hoặc kê bảng biểu bằng tay nên việc cập nhật các thông tin hội viên của các cấp Hội Phụ nữ mất nhiều thời gian và độ chính xác chưa hiệu quả. Sau khi Hội LHPN Việt Nam triển khai đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hội viên, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hướng dẫn cán bộ Hội các cấp nhập dữ liệu hội viên. Đồng thời hướng dẫn cán bộ Hội cơ sở thực hành trực tiếp với phần mềm. Bên cạnh chú trọng xây dựng hạ tầng số, Hội Phụ nữ cũng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số; tập huấn, hướng dẫn hội viên, phụ nữ sử dụng hiệu quả các ứng dụng trực tuyến; sử dụng mạng xã hội...

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội, trong thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Hội thành lập trang facebook, nhóm zalo và duy trì hiệu quả các tài khoản, chuyên trang trên mạng xã hội. Theo đó, trang thông tin fanpage của Hội LHPN Hà Nội năm 2023 đã có 11.568 lượt thích và 16.702 tài khoản theo dõi (tăng 2.099 lượt so với năm 2022). Ban Biên tập website và fanpage đã đổi mới hình thức tuyên truyền các nội dung sinh hoạt Hội bằng cách thiết kế infographic nội dung sinh hoạt quý và đăng tải trên trang fanpage Hội. Ngay sau khi đăng tải, hướng dẫn nội dung sinh hoạt quý đã được các cấp Hội chia sẻ nhanh chóng về các chi tổ, đồng thời chủ động xây dựng các infographic và đăng tải các video clip tuyên truyền về các sự kiện, hoạt động lớn của Hội. Nhiều bài viết, thông tin được đăng tải trên trang fanpage Hội tiếp cận được từ 30-40 nghìn người trong thời gian ngắn. 

Phó Chủ tịch Thường trực Phạm Thị Thanh Hương nhấn mạnh: “Năm 2024, thực hiện Chương trình số 07-Ctr/TU ngày 17/3/2021 của Thành uỷ Hà Nội về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU của Thành uỷ Hà Nội và khâu đột phá “Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động Hội và kết nối thu hút phụ nữ” năm 2024. Cụ thể, đưa ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trở thành hoạt động thường xuyên góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động Hội, tăng cường kết nối, tập hợp, thu hút hội viên. 

Một số chỉ tiêu cơ bản đó là: Phấn đấu 100% Hội LHPN cấp cơ sở được trang bị máy tính phục vụ công tác Hội; 100% Hội LHPN xã, phường, thị trấn tổ chức ít nhất 01 hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cho hội viên, phụ nữ; 100% cán bộ Hội chuyên trách được tuyên truyền, tập huấn kiến thức về ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động Hội, sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản trong công tác Hội. 100% các văn bản, tài liệu chính thức của Hội LHPN Thành phố (trừ các văn bản có quy định riêng) được gửi, nhận dưới dạng điện tử, có tệp gắn kèm và được xác thực chữ ký số; 100% các tài liệu phục vụ cuộc họp được quét mã QR Code. Hội LHPN Hà Nội khai thác, vận hành, sử dụng có hiệu quả phòng họp trực tuyến tại Thành hội. 100% Hội Phụ nữ cấp huyện tham gia cuộc thi “Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt Hội” do Hội LHPN Thành phố tổ chức…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.