Vang mãi niềm “Tự hào phụ nữ Thủ đô”

Bài và ảnh: Huyền Linh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ca khúc “Tự hào phụ nữ Thủ đô” được nhạc sĩ Trần Quang Duy sáng tác tặng Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI nhiệm kỳ 2021-2026. Từ một ca khúc phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền, đến nay, “Tự hào phụ nữ Thủ đô” dường như đã trở thành bài “Hội ca”, được đông đảo cán bộ, hội viên yêu thích đón nhận, nghe, hát trong nhiều sự kiện của tổ chức Hội.

Là “cha đẻ” của bài hát, nhạc sĩ Trần Quang Duy cho biết, anh rất vui khi đứa con tinh thần mà anh dồn hết tâm huyết, tình cảm đã đi vào cuộc sống. Đó chính là phần thưởng vô giá mà bất kỳ nhạc sĩ nào cũng mong muốn có được.

“Từ tháng 3/2021, mình biết tới sự kiện Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào cuối năm. Là nam giới, nhưng mình rất quan tâm tới sự kiện này”, nhạc sĩ trẻ sinh năm 1986 chia sẻ. Và thế là anh đã “bí mật” nghiên cứu, sưu tầm các tài liệu viết về lịch sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam nói chung, phong trào phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ nói riêng. Đặc biệt, anh cũng đọc đi đọc lại những bài viết, lời dạy của Bác Hồ dành cho phụ nữ Việt Nam. Bác nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”; “Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”; “Dân tộc ta và Đảng ta đời đời biết ơn các bà mẹ Việt Nam đã sinh ra và cống hiến những người con ưu tú, đã và đang chiến đấu anh dũng tuyệt vời bảo vệ non sông gấm vóc do tổ tiên ta để lại”.

Vang mãi niềm “Tự hào phụ nữ Thủ đô” - ảnh 1

Năm 2021 là thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Thường xuyên được nghe tin tức về các y bác sĩ, nhất là các y bác sĩ nữ bất chấp hiểm nguy, tạm gác lại hạnh phúc riêng, có người để lại con thơ cho người thân chăm sóc để toàn tâm, toàn ý lao vào trận địa chống dịch, đem lại sự bình yên cho nhân dân, nhạc sĩ Trần Quang Duy càng thêm phần cảm phục những người phụ nữ “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. 

Rồi tới ngày đưa vợ đi sinh con gái đầu lòng, hạnh phúc được làm bố và tất cả tình cảm dành cho những người phụ nữ đã tạo cảm hứng để Trần Quang Duy sáng tác ca khúc. Không đợi tới lúc trở về phòng thu tại nhà, Quang Duy đã ngồi ngay tại bệnh viện, dùng phần mềm viết nhạc trên điện thoại để ghi lại trọn vẹn những giai điệu mượt mà đang vang lên trong anh. Trần Quang Duy bật mí, đây chính là ca khúc mà anh sáng tác nhanh  nhất và trong một “khung cảnh” đặc biệt nhất từ trước tới nay.

Trong phần lời của ca khúc, Trần Quang Duy đã tái hiện lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với phụ nữ Việt Nam: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ…”. Cùng với đó, anh còn đưa vào nhiều ca từ ca ngợi công lao to lớn của các tầng lớp phụ nữ; “Tuổi xuân dâng hiến khát khao cho đất nước đẹp giàu”; ca ngợi vẻ đẹp hơn muôn ngàn sắc hoa của người phụ nữ Thủ đô trong trang phục áo dài giúp Hà Nội thêm xinh tươi hơn. Đoạn kết của ca khúc là lời khẳng định: Các tầng lớp phụ nữ sẽ luôn đi theo ánh sáng cờ Đảng quang vinh soi đường, nỗ lực cống hiến vì nhân dân, vì Tổ quốc…

Vang mãi niềm “Tự hào phụ nữ Thủ đô” - ảnh 2

Ca khúc được viết dành cho một sự kiện chính trị quan trọng nhưng nhạc sĩ Trần Quang Duy đã kết hợp với những âm hưởng lãng mạn, nhẹ nhàng, bay bổng để bài hát không khô cứng mà vẫn tạo được phong thái khoan thai, tự hào. Bài hát dễ nghe, dễ thuộc, dễ hát… từ tiết tấu đến cách di chuyển giai điệu, ca từ… Điều  này giải thích vì sao, chỉ trong một thời gian ngắn, ca khúc đã dễ dàng tiếp cận tới tất cả mọi người, từ già đến trẻ…

Điều thú vị, ban đầu, Quang Duy định đặt tên cho bài hát của mình là “Phụ nữ Thủ đô” vì với anh, vẻ đẹp của phụ nữ Thủ đô không cần phải diễn tả nhiều. Nhưng rồi cuối cùng, anh đã thêm hai từ “Tự hào” vào phía trước tên ca khúc để thể hiện truyền thống rất đáng tự hào của các tầng lớp phụ nữ cũng như gửi gắm niềm tự hào của anh đối với những người bà, người mẹ, người chị, người con gái Thủ đô.

Sau khi hoàn thành, Quang Duy đã chuyển ca khúc “Tự hào phụ nữ Thủ đô” cho tập thể ca sĩ đoàn Văn công Quân khu 2 thể hiện rồi tự tay đề tặng Đại hội Đại biểu phụ nữ Thành phố lần thứ XVI. 

Ca khúc “Tự hào phụ nữ Thủ đô” đã để lại một dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ trẻ Trần Quang Duy. Anh tin rằng, truyền thống vẻ vang của phụ nữ Thủ đô sẽ luôn được các thế hệ hôm nay và mai sau tự hào hát vang và tiếp nối. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

(PNTĐ) - Ngày 17/4/2024, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện hiệu quả Chương trình, Đề án, Cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra”. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm có bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.