5 khu vực sắp hạn chế ôtô, xe máy xăng ở Hà Nội

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại 5 khu vực từ đầu năm 2025.

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.

Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 (trừ ôtô điện, xe máy điện) di chuyển vào vùng phát thải thấp phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn khí thải cụ thể, trừ các phương tiện ưu tiên.

5 khu vực sắp hạn chế ôtô, xe máy xăng ở Hà Nội - ảnh 1
5 khu vực sắp hạn chế ôtô, xe máy xăng ở Hà Nội

Dự kiến, việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025. TP Hà Nội đưa ra 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm.

Thứ nhất là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội. Thứ hai, khu vực đang bị ô nhiễm không khí do nguồn phát thải từ giao thông.

Thứ ba, khu vực có hạ tầng đáp ứng được yêu cầu của phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông một cách phù hợp, thuận tiện và khoa học.

Thứ tư, khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện. Thứ năm, khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp sẽ phải áp dụng các biện pháp về giao thông và kinh tế để giảm ô nhiễm không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (theo nghị quyết của HĐND thành phố từ năm 2017).

Thành phố sẽ có chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn giao thông và xả khí thải; quy định các khu vực cấm ôtô chạy dầu diesel, khu vực hạn chế xe máy, xe tải, taxi; và chính sách khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe chạy điện.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đặt mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, nâng tuổi thọ của người dân lên 77 tuổi

Hà Nội đặt mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, nâng tuổi thọ của người dân lên 77 tuổi

(PNTĐ) - Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dân số và cải thiện sức khỏe cộng đồng trong giai đoạn 2025-2030. Mục tiêu của kế hoạch là duy trì mức sinh thay thế, nâng cao tuổi thọ bình quân, cải thiện thể lực và tầm vóc của người dân thủ đô, đồng thời chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.
Hà Nội: Xử phạt hơn 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Xử phạt hơn 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

(PNTĐ) - Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025), thực hiện phát lệnh của Cục trưởng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.
Hơn 130.000 trường hợp được xác minh sau 18 ngày cao điểm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

Hơn 130.000 trường hợp được xác minh sau 18 ngày cao điểm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe

(PNTĐ) - Tính đến ngày 29/12, sau 18 ngày triển khai thực hiện cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã có 130.359 (100%) trường hợp dữ liệu được xác minh, trong đó 107.141 (82%) trường hợp dữ liệu đã được làm sạch hoàn toàn.