525 tác phẩm tham dự cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II”

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 27/9/2022, Ban Tổ chức Cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II”, năm 2021-2022 đã tổ chức Lễ trao giải cho 16 tác giả có tác phẩm đoạt giải và các cá nhân, tổ chức đã có đóng góp nhất định cho việc bảo vệ môi trường Thủ đô và sự thành công của Cuộc thi.

Đây là lần thứ hai Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội” được báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT TP Hà Nội tổ chức, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội chủ trì, theo Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 12/01/2022 của TP Hà Nội.

525 tác phẩm tham dự cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II” - ảnh 1
Các đại biểu tham dự chương trình

Cuộc thi đã tiếp nhận được 525 bài viết từ 317 tổ chức và cá nhân, với 19 loạt bài và 506 tác phẩm đơn lẻ. Trong đó có 13 loạt bài đăng tải trên các báo Trung ương và Hà Nội; 6 loạt bài đăng trên Báo Kinh tế và Đô thị. Tác phẩm đơn lẻ đã có 81 bài được chọn đăng trên Báo Kinh tế và Đô thị, 42 bài đăng tải trên các báo Trung ương và Hà Nội, thời gian đăng từ 1/7/2021-15/6/2022, được gửi tới Cuộc thi.

Nội dung tác phẩm dự thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra của Cuộc thi, được thể hiện với nhiều thể loại khác nhau: Phản ánh, phóng sự, điều tra, Longform, eMagazine, Multimedia, Megastory,...

Các tác phẩm dự thi tập trung vào 5 chủ đề chính:  Thứ nhất là phản ánh và đề xuất các giải pháp xử lý rác thải theo luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Thứ 2 là phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường; Thứ ba là phản ánh về ô nhiễm không khí, sông hồ, làng nghề; Thứ tư là phản ánh về đô thị xanh; Thứ 5 là phản ánh về công tác quy hoạch cho lĩnh vực liên quan tới môi trường. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người  người dân trong việc bảo vệ môi trường Thành phố.

Chia sẻ về Cuộc thi, Trưởng Ban tổ chức – Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết: Cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II” năm 2021-2022, mặc dù diễn ra vào thời điểm dư âm của dịch Covid-19 trong đời sống, kinh tế - xã hội còn ảnh hưởng nặng nề, gây nhiều gián đoạn nên thời gian kể từ khi phát động đến khi kết thúc nhận bài chỉ hơn 3 tháng (11/3 - 15/6), nhưng kết quả cuộc thi đạt được đã vượt ngoài mong đợi về cả quy mô, chất lượng nội dung và thành phần tham dự. 

525 tác phẩm tham dự cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II” - ảnh 2
Ban tổ chức trao giải Nhất cho nhóm tác giả của tạp chí Kinh tế môi trường với tác phẩm “Ao, hồ tại Hà Nội bị "gặm nhấm" trong cơn lốc đô thị hóa”

Điều đó cho thấy sự quan tâm, ủng hộ của độc giả cả nước với các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường. Cuộc thi  lần này đã trải qua 2 vòng  thi.  Ban tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn được 45/525 tác phẩm vào vòng sơ khảo. Hội đồng sơ khảo sau một tuần làm việc cũng đã chọn được 33/45 tác phẩm vào vòng chung khảo. Sau 10 ngày làm việc nghiêm túc và khách quan, công tâm, Hội đồng chung khảo đã chọn ra 16 tác phẩm đạt giải thưởng.

Đánh giá cao tất cả các tác phẩm và tác giả tham dự, đồng chí Nguyễn Trọng Đông - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn thông qua cuộc thi tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường Thủ đô với những hành động cụ thể, thiết thực. Cuộc thi này cũng là một trong những cơ hội để phát đi lời kêu gọi người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường cho Thủ đô của chúng ta, ngày càng xanh- sạch đẹp và văn minh.

Tại lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi lần thứ II, đồng chí Nguyễn Trọng Đông chính thức kêu gọi người dân, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tiếp tục tham gia Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ III” được tổ chức trong năm 2022-2023.

“Tôi hy vọng, Cuộc thi lần thứ III sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng cao, có tính thời sự, đặc biệt phát hiện, đề xuất được những giải pháp có hiệu quả, cũng như nhân rộng cách làm hay, hành động đẹp, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường Thủ đô”- đồng chí Nguyễn Trọng Đông nói.

525 tác phẩm tham dự cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II” - ảnh 3
Ban tổ chức trao giải Nhì cho các tác giả tham dự cuộc thi 

Trao đổi về cuộc thi, đại diện nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi năm nay “Ao, hồ tại Hà Nội bị "gặm nhấm" trong cơn lốc đô thị hóa” - Nhà báo Phạm Giang, Thư ký tòa soạn tạp chí Kinh tế Môi trường, chia  sẻ:  Là một người dân đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội, chị cảm thấy rất lo lắng khi diện tích ao hồ, những không gian xanh của Thủ đô ngày càng bị thu hẹp. Bởi vậy, với góc độ người cầm bút, chị cùng các đồng nghiệp đang công tác tại tạp chí Kinh tế Môi trường muốn làm gì đó để nêu lên thực trạng việc biến mất của các ao hồ trên địa bàn Hà Nội. Vì vậy, tác phẩm đã ra đời nhằm cung cấp cho độc giả một cái nhìn tổng thể về vấn đề “bê tông hóa” ao hồ.

“Có thể nói, Cuộc thi viết về “Bảo về Môi trường thành phố Hà Nội” như đã góp phần giúp những thông điệp của chúng tôi lan tỏa rộng hơn đến bạn bè, đồng nghiệp, cũng như Nhân dân Thủ đô. Góc độ rộng hơn, Cuộc thi đã trở thành nơi đón nhận và truyền tải tiếng nói chung những con người yêu môi trường, muốn đóng góp cho một Thủ đô xanh – sạch – đẹp. Tôi kỳ vọng rằng trong những năm tiếp theo, Cuộc thi sẽ tiếp tục phát triển thêm những chương trình, hành động mang ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô”- nhà báo Phạm Giang nói.

 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.