8 trên 10 người Việt mong muốn được nâng cao năng lực kinh tế

PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Có rất nhiều ý kiến (75%) cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách duy nhất để có năng lực kinh tế tốt hơn.

Những người tham gia khảo sát đến từ các thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam diễn ra từ ngày 28/09/2023 đến ngày 02/10/2023. Cuộc khảo sát được ủy thác bởi Herbalife và thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường OnePoll, với đội ngũ các nhân viên là thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Thị trường (Market Research Society) và là doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Hoa Kỳ (American Association for Public Opinion Research, AAPOR) và Hiệp hội Nghiên cứu Ý kiến và Tiếp thị Châu Âu (European Society for Opinion and Marketing Research, ESOMAR).

Cuộc khảo sát đưa ra định nghĩa về "nâng cao năng lực kinh tế" là cung cấp cho mọi người các chương trình giáo dục, đào tạo và các kỹ năng cần thiết để tìm việc làm, kiếm thu nhập và tự nuôi sống bản thân. Tổng cộng có 4.500 người đến từ các thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương*, bao gồm 1.000 người Việt Nam, đã tham gia khảo sát.

8 trên 10 người Việt mong muốn được nâng cao năng lực kinh tế - ảnh 1
Có rất nhiều ý kiến (75%) cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách duy nhất để có năng lực kinh tế tốt hơn

 

Ông Vũ Văn Thắng, Tổng Giám Đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia, cho biết: "Những năm gần đây việc nâng cao năng lực kinh tế trở nên thách thức hơn trong bối cảnh lạm phát, tình trạng đóng cửa doanh nghiệp và môi trường cho vay khó khăn hơn. Trong bối cảnh thị trường việc làm hiện nay đang không ngừng thay đổi, có những cơ hội dành cho các cá nhân muốn đạt được mục tiêu nâng cao năng lực  kinh tế bằng cách bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ.

Sau thời gian khảo sát, tháng 3/2024, Herbalife  công bố kết quả khảo sát. Các lý do chính cản trở việc nâng cao năng lực kinh tế của người Việt tham gia khảo sát bao gồm:

•        Tôi không có nguồn lực cần thiết để đầu tư vào ý tưởng của mình - 41%

•        Tôi không có những kỹ năng phù hợp để phát triển trong công việc/để có được sự nghiệp như mong muốn - 40%

•        Thiếu cơ hội học tập/đào tạo thêm - 26%

•        Tình hình kinh tế hiện tại ở đất nước của tôi - 22%

•        Khả năng tiếp cận tín dụng, tiền bạc hoặc các dịch vụ tài chính khác bị hạn chế - 21%

Các hành động người tham gia khảo sát tại Việt Nam ưu tiên thực hiện để nâng cao năng lực kinh tế bao gồm:

•        Tự học về tài chính cá nhân, lập ngân sách, đầu tư - 60%

•        Đặt mục tiêu tài chính rõ ràng, bao gồm thường xuyên tiết kiệm tiền và/hoặc trả hết nợ - 60%

•        Đầu tư vào giáo dục và phát triển kỹ năng phù hợp với mục tiêu của tôi - 54%

•        Bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình/bắt đầu một "nghề tay trái" để đa dạng hóa nguồn thu nhập cá nhân - 43%

•        Xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ cá nhân và/hoặc công việc mạnh mẽ - 39%

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ sự khác biệt trong cách các nhóm tuổi khác nhau tại Việt Nam:

•        Thế hệ Z và Millennials (lần lượt là 77% và 85%) quan tâm nhiều hơn về việc nâng cao năng lực kinh tế cho bản thân trong 5 năm qua

•        Thế hệ Millennials và X (lần lượt là 77% và 78%) có xu hướng coi việc bắt đầu một nghề tay trái hoặc công việc kinh doanh riêng là cách duy nhất để nâng cao năng lực kinh tế

•        Hai lý do hàng đầu khiến Thế hệ Z và Millennials khó nâng cao năng lực kinh tế hơn là trình độ học vấn và vị trí xã hội.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN huyện Ứng Hòa tặng 30 suất quà cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Lào Cai

Hội LHPN huyện Ứng Hòa tặng 30 suất quà cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Lào Cai

(PNTĐ) - Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2025, hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2025, từ ngày 24 - 26/5/2025, Hội LHPN huyện Ứng Hòa đã tổ chức Đoàn công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm phụ nữ tham gia phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới và hoạt động “Đồng hành cùng trẻ em cùng cao” tại tỉnh Lào Cai.
100 lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

100 lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngày 23-29/5, Đoàn công tác của Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân (Đoàn công tác số 25) sẽ có chuyến công tác đặc biệt thăm, động viên quân, dân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và nhà giàn DK1.
Đoàn công tác Hội Nhà báo VIệt Nam hoàn thành chuyến công tác đặc biệt thăm Trường Sa và nhà giàn DK1/19

Đoàn công tác Hội Nhà báo VIệt Nam hoàn thành chuyến công tác đặc biệt thăm Trường Sa và nhà giàn DK1/19

(PNTĐ) - Ngày 29/5, sau lịch trình 7 ngày công tác thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trở về đất liền an toàn, kết thúc chuyến công tác để lại nhiều ấn tượng và tình cảm đặc biệt đối với quân và dân huyện đảo Trường Sa anh hùng.