Ấm lòng trẻ mồ côi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”

MAI THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động từ tháng 10/2021, được các cấp Hội LHPN Hà Nội tuyên truyền, triển khai bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, cộng đồng trong hỗ trợ, nuôi dưỡng, đỡ đầu các trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố.

Đó là chia sẻ của bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tại buổi trao tặng quà đỡ đầu cho trẻ mồ côi tại các quận, huyện: Hoàng Mai, Ba Đình, Bắc Từ Liêm và Phúc Thọ vào ngày 24/3/2023. Cùng đi có mẹ đỡ đầu Lại Thị Hải Lý - "Người đẹp nhân ái" - Hoa hậu Áo dài Việt Nam năm 2022, đại diện Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” và nhà thiết kế Hoàng Ly, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam.

Ấm lòng trẻ mồ côi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” - ảnh 1
Hội Phụ nữ thăm hỏi, trao kinh phí hỗ trợ của Chương trình Mẹ đỡ đầu cho em Bùi Tuấn Tú ở quận Ba Đình

 

Năm 2009, bố của em Bùi Tuấn Tú chết do bệnh nặng, sau đó Tú phải sống xa mẹ bởi mẹ của em cũng mắc bệnh. Từ khi mới sinh ra, Tú phải ở với bà nội và gia đình người bác ruột.

Theo ông Bùi Trọng Hải, bác của Tú: Không chỉ thiếu thốn tình cảm của cha mẹ từ lúc sinh ra đến giờ, bản thân Tú còn mắc bệnh u máu bẩm sinh không thể chữa trị. Vì thế năm nay, Tú mới đang học lớp 7, cơ thể Tú rất gầy yếu. Gia đình chúng tôi cũng đã đưa cháu đi điều trị song bệnh của cháu không chữa được và việc học vì thế cũng bị ảnh hưởng theo.

Ấm lòng trẻ mồ côi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” - ảnh 2
Hội LHPN cùng Cộng đồng đọc sách "Nghìn lẻ một đêm" trao kinh phí hỗ trợ em Đỗ Hải Yến ở quận Bắc Từ Liêm

 

Em Đỗ Hải Yến ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm mồ côi cha từ khi mới lọt lòng, mẹ em cũng chết khi em chưa vào lớp 1. Hiện nay, Hải Yến đang học lớp 10, tất cả là nhờ sự chăm sóc tận tình của bà nội Dương Thị Mến năm nay đã ngoài 70 tuổi vẫn hàng ngày phải đi nhặt phế liệu kiếm tiền nuôi cháu. Em tâm sự: Dù nhận được tình yêu thương vô bờ bến của bà, song trong sâu thẳm con vẫn luôn khát khao nhận được tình thương yêu của người mẹ.

Còn em Nguyễn Trà My, ở xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ hiện đang học lớp 11 cũng phải ở với bà ngoại già yếu bởi mẹ em đã chết khi em mới 8 tuổi và người bố của em vướng vòng lao lý. Bà của Trà My thường xuyên đau ốm, thu nhập của bà cháu chủ yếu dựa vào trồng rau, làm ruộng, kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Em Vũ Hải Yến ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai cũng mồ côi cả cha lẫn mẹ, ở với ông bà ngoại đã già yếu, thu nhập chủ yếu dựa vào gánh hàng rau nhỏ của người bà và những đồng tiền ít ỏi của người ông mỗi lần có người thuê mướn. Bản thân Vũ Hải Yến khi bé còn bị bỏng nặng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sau một trận hỏa hoạn. 

Ấm lòng trẻ mồ côi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” - ảnh 3
Hội LHPN Hà Nội các nhà hảo tâm trao kinh phí từ Chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ em Nguyễn Trà My ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội)

 

Được sự kết nối từ Hội LHPN Thành phố, Hội LHPN các quận Hoàng Mai, Ba Đình, Bắc Từ Liêm và huyện Phúc Thọ cũng như nhận được sự hưởng ứng, quyên góp đồng hành từ các thành viên, người hâm mộ Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm”, mẹ đỡ đầu Lại Thị Hải Lý đã thay mặt Cộng đồng nhận đỡ đầu 4 em trên địa bàn Hà Nội là: Bùi Tuấn Tú, Nguyễn Thị Trà My, Đỗ Hải Yến và Vũ Hải Yến. Từ nay, các con sẽ được hỗ trợ số tiền 1 triệu đồng/con/năm cho đến khi các con đủ 18 tuổi. “Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều, nhưng phần nào động viên, giúp các cháu vượt qua thời điểm khó khăn nhất, dần ổn định cuộc sống - bà Nguyễn Kim Định, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận tổ 18, phường Tương Mai (Hoàng Mai) chia sẻ.

Ấm lòng trẻ mồ côi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” - ảnh 4
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng quà em Nguyễn Trà My ở huyện Phúc Thọ

 

Ông Đoàn Tuấn Anh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ nói: Trong nhiều phong trào, chương trình hoạt động của các cấp hội phụ nữ, Chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo các cấp hội thực hiện đã hỗ trợ, động viên, sưởi ấm trái tim của các em, thực sự lan tỏa, truyền thông điệp mạnh mẽ về tình người, về tình đoàn kết trong sẻ chia, chăm sóc những trẻ em mồ côi trên địa bàn. Tôi mong muốn sẽ ngày càng có nhiều trẻ mồ côi nhận được tình cảm ấm áp này để các con thêm niềm tin, thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện cho Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm”, mẹ đỡ đầu Lại Thị Hải Lý chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi cũng như Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” và người hâm mộ được tham gia chương trình đỡ đầu trẻ mồ côi đã khiến tôi và mọi người thực sự rất xúc động, thấy mình cần chia sẻ nhiều hơn trước những hoàn cảnh của các con. Hôm nay, tôi đại diện cho các ông bố, bà mẹ trong Cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” đem đến cho các con tình yêu thương vô bờ bến và trao những món quà là tình cảm của các bố mẹ, các bạn nhỏ trong Cộng đồng đọc sách đóng góp nhằm sưởi ấm trái tim của các con. Tôi mong các con sẽ được hỗ trợ nhiều hơn để các con có điều kiện học tập, trở thành người có ích cho xã hội.

Ấm lòng trẻ mồ côi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” - ảnh 5
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng quà em Đỗ Hải Yến ở quận Bắc Từ Liêm

 

Theo bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội: "Qua hơn 1 năm triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đến nay, toàn Thành phố có 1.788 cháu mồ côi và trong đó có 1.547 cháu có nguyện vọng được đỡ đầu, chăm lo. Với sự lan tỏa của các cấp hội phụ nữ, toàn Thành phố hiện có 1.116 cháu được đỡ đầu. Các mẹ đỡ đầu không chỉ đồng hành, chia sẻ cùng các em trong cuộc sống mà còn hỗ trợ, giúp các em vượt qua khó khăn, có điều kiện học tập. Chương trình đã tạo được sức lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ cũng như các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mồ côi, giúp các cháu có thêm đều kiện sống, tiếp sức cho các em vững bước đến trường, vơi bớt đi phần nào những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng. Đây là một hành động nhân văn, thể hiện tình thương đối với những trẻ mồ côi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điểm tựa bền vững để trẻ mồ côi có thêm đều kiện sống, tiếp sức cho các em vững bước đến trường, vơi đi phần nào những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, tự tin vươn lên trở thành người có ích cho xã hội".

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.