Ăn chặn của người nghèo, cần xử nghiêm!

Chia sẻ

PNTĐ-Sự việc “ăn chặn” hàng từ thiện là lời cảnh tỉnh trong công tác giáo dục đạo đức, nhân cách cán bộ, nhân viên và công tác quản lý hàng hóa từ thiện tại các Trung tâm nhân đạo.

 
Tuần qua, một clip quay lại cảnh cán bộ, nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (xã Thuỵ An, huyện Ba Vì, Hà Nội) đang tuồn hàng từ thiện do các cá nhân, tổ chức trao tặng nhân dịp Tết Trung thu ra ngoài bán cho các cửa hàng, đại lý nhằm trục lợi cá nhân đã được tung lên mạng.
 
Sự việc “ăn chặn” hàng từ thiện ngay lập tức đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Tình yêu thương, lòng nhân ái, sự sẻ chia của cộng đồng “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” đã là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và ngày càng được lan tỏa, nhân rộng khi đời sống người dân ngày một cải thiện. 
 
Đặc biệt, vào những dịp Lễ, Tết - ngày đoàn viên của gia đình, những “lá lành”, “lá rách ít” đều có tâm nguyện và mong muốn gửi tình cảm và vật chất của mình, dù ít hay nhiều, đến những mảnh đời còn khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống.
 
Những phần quà này, trước đó, đã được chính cán bộ, nhân viên trong Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) đi cùng các cá nhân, tổ chức đến trao tận tay cho 330 đối tượng là người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ em khuyết tật, trẻ bị bỏ rơi trên địa bàn Hà Nội đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Thế nhưng, một thời gian sau đó, chúng lại được chuyển đến tay cán bộ Trung tâm để tuồn ra ngoài bán kiếm lời. Dù hàng từ thiện được đưa lại cho cán bộ, nhân viên Trung tâm bằng bất cứ hình thức nào, đây là hành vi rất đáng bị lên án và không thể chấp nhận được.
 
Đáng tiếc hơn cả, theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, sự việc này chưa từng xảy ra trên địa bàn TP làm ảnh hưởng xấu đến những nỗ lực, sự quan tâm chăm lo đặc biệt của các ngành, các cấp và TP với các đối tượng người già, trẻ em, người khuyết tật; làm giảm niềm tin của các tổ chức và cá nhân có tấm lòng hảo tâm vì lòng tốt đã bị lợi dụng.
 
Khi nhận được thông tin trên, UBND TP đã chỉ đạo kịp thời, kiểm tra sự việc và xử lý nghiêm sai phạm. Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm báo cáo, giải trình ngay và cử bộ phận chuyên môn đến Trung tâm kiểm tra xác minh sự việc, báo cáo nhanh tới lãnh đạo UBND TP Hà Nội.
 
Quan điểm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là chủ động, khách quan, không dung túng, bao che; phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân; sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Với tinh thần đó, dù Trung tâm đã có báo cáo giải trình vụ việc, đề xuất những kiến nghị xử lý, kỷ luật những cá nhân vi phạm.
 
Cụ thể, đã kỷ luật 3 cá nhân, trong đó có các bà: Đào Thị Phương và Nguyễn Thị Liên (phòng Phục hồi chức năng) bị cảnh cáo; ông Trịnh Văn Hậu, Tổ trưởng Tổ bảo vệ bị khiển trách nhưng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chưa đồng tình vì còn phải xem xét hành vi đó vi phạm ở mức độ nào, không thể làm đại khái. Theo yêu cầu của Sở, Trung tâm tiếp tục rà soát sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, kiểm điểm đối với thủ trưởng đơn vị và các tập thể, cá nhân liên quan theo quy định.
 
Sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội là cần thiết. Cá nhân vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm. Tuy nhiên, vụ việc này cũng là lời cảnh tỉnh trong công tác giáo dục đạo đức, nhân cách cán bộ, nhân viên và công tác quản lý hàng hóa từ thiện tại các Trung tâm nhân đạo. Những đối tượng yếu thế trong xã hội lẽ ra cần được chăm sóc, che chở và bảo vệ thì lại bị chính những người gần gũi với họ nhất tước đi phần quà vật chất vừa được trao tặng. Cuộc sống của họ phụ thuộc hoàn toàn vào Trung tâm, họ không thể cầu cứu, kêu gọi bất cứ ai bảo vệ cho mình.
 
Vì thế, hơn ai hết, những cán bộ, nhân viên trong Trung tâm không chỉ làm hết việc, mà đòi hỏi họ đặt cái Tâm của mình lên trên hết. Muốn làm được như vậy, họ cần phải luôn được giáo dục, trau dồi, rèn luyện và bồi đắp tình yêu thương, lòng nhân ái cùng tinh thần trách nhiệm gấp nhiều lần so với những nghề nghiệp khác. Đáng tiếc và đau lòng thay sự vô cảm và vô lương tâm của những nhân viên này đã làm xói mòn niềm tin về những việc tử tế trong xã hội!
 
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình

Tổ chức 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình

(PNTĐ) - Trong Quý I/2024, Trung tâm y tế huyện Mê Linh phối hợp với Ban chỉ đạo dân số và phát triển tại 18 xã, thị trấn huyện Mê Linh, thực hiện 18 lớp truyền thông về Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, lồng ghép truyền thông về các hoạt động xã hội hóa công tác dân số.
Liên tiếp tình trạng mạo danh người của bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Liên tiếp tình trạng mạo danh người của bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

(PNTĐ) - Một người tự xưng là cán bộ của Kho bạc Nhà nước quận Cầu giấy. Người này thông báo với bà T. rằng, bà là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà trị giá 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia BHYT lâu năm. Tuy nhiên, muốn nhận được phần quà trên, bà T. phải trả một khoản chi phí trị giá 1,1 triệu đồng và sẽ được tặng thêm 2 hộp sữa trị giá 900.000 đồng.
Tại sao ngày 29/4 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, thời tiết Hà Nội ra sao?

Tại sao ngày 29/4 là cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, thời tiết Hà Nội ra sao?

(PNTĐ) - Ngày 29/4 được dự báo là ngày nóng cao điểm ở miền Bắc nước ta trong đợt nắng nóng đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này. Dự báo thời tiết ngày 28/4, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng cao điểm nhất đợt; trong đó miền Trung nhiều nơi vượt 42 độ. Thủ đô Hà Nội cũng có mức nhiệt cao nhất quanh ngưỡng 39 độ.