Ba lễ hội đầu xuân lớn bậc nhất Hà Nội

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Du xuân, trẩy hội đầu năm trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có các lễ hội lớn về quy mô tổ chức và sự thu hút hàng vạn người dân.

Ba lễ hội đầu xuân lớn bậc nhất Hà Nội - ảnh 1
Lễ hội gò Đống Đa năm 2020 

Lễ hội Gò Đống Đa được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng Giêng âm lịch hằng năm, nhằm tưởng nhớ chiến công  lẫy lừng của vua Quang Trung với chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Từ sau giải phóng thủ đô (10/10/1954), Lễ hội gò Đống Đa trở thành quốc lễ. Chùa Đồng Quang gần gò Đống Đa là nơi diễn ra lễ cầu siêu, dâng hương tưởng nhớ công ơn của những anh hùng, nghĩa sĩ vì dân, vì nước.

Lễ hội chùa Hương được tổ chức vào mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm tại Hương Sơn, Mỹ Đức (Hà Nội). Đây được xem là lễ hội thu hút nhiều phật tử hành hương, nhiều du khách về dự hội và vãn cảnh bậc nhất miền Bắc.

Sau ba năm tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch, lễ hội chùa Hương mởvới nhiều điểm mới, chủ đề “an toàn, văn minh thân thiện".

Mặc dù mùng 6 mới chính thức khai hội, BQL Khu Di tích danh thắng Hương Sơn mở cửa đón khách từ mùng 2 Tết.

Ba lễ hội đầu xuân lớn bậc nhất Hà Nội - ảnh 2
Lễ hội đền Gióng(Sóc Sơn)

Lễ hội đền Gióng (Sóc Sơn) là lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức để tưởng niệm và ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng, một trong tứ bất tử trong dân gian Việt Nam.

Năm 2023, lễ hội Gióng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc sẽ được UBND huyện Sóc Sơn tổ chức trong 3 ngày, từ 27-29/1 (tức ngày 6-8 tháng Giêng năm Quý Mão). So với những năm trước, lễ khai hội Gióng được diễn ra sớm hơn, bắt đầu từ 6h, thay vì 7h như năm trước.

 

So với mọi năm, phần lễ không có quá nhiều thay đổi. Sau lễ dâng hương, đánh trống khai hội, đọc văn tế là lễ rước và lễ tế của thôn làng. 8 lễ vật được cung tiến tại lễ hội Gióng Xuân Quý Mão 2023 vẫn sẽ là Ngựa sắt, cầu húc, trầu cau, voi chiến, ngà voi, cỏ voi, kiệu tướng...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.