Những nỗi đau khôn nguôi

Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối

Bài và ảnh: BẮC LƯU - TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đã có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em mặc dù cơ quan chức năng xác định có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, nhưng sau đó đành phải tạm đình chỉ điều tra vì chứng cứ yếu, thiếu chứng cứ hoặc không xác định được bị can gây án. Nhiều gia đình phải ngậm đắng nuốt cay, còn bị hại phải gánh chịu hệ quả tâm lý nặng nề.

Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối - ảnh 1
Ngôi nhà nơi cháu C đang sống cùng gia đình, cũng là nơi cháu cho biết đã xảy ra sự việc bị xâm hại.

Khó khởi tố bị can vì… thiếu chứng cứ

 Mới đây, Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn tố giác tội phạm của chị N.T.T (41 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về việc con gái chị là cháu C, 15 tuổi, bị một người đàn ông có quen biết với gia đình xâm hại hai lần trong 1 ngày. 

Theo đơn trình báo của chị T, sáng ngày 23/2/2023 khi vợ chồng chị đang đi làm thì nhận được điện thoại của cháu C thông báo về việc cháu bị một người đàn ông quen biết với gia đình tới nhà dụ dỗ cho tiền để được quan hệ tình dục. Khi cháu C kháng cự thì đối tượng này hành hung. Chỉ đến khi cháu C chạy được vào phòng khoá kín cửa, ông ta mới bỏ về. Một lúc sau, ông này quay lại tiếp tục có hành vi sàm sỡ, đe doạ cháu C để thoả mãn cơn thú tính. Một lần nữa, cháu C may mắn thoát được khỏi sự khống chế của đối tượng… 

“Khi về nhà tôi thấy con gái mình trong tình trạng đầu tóc bù xù, quần áo xộc xệch”, chị T nhớ lại. Nghe con gái sợ hãi kể về những điều ám ảnh diễn ra trong chính ngôi nhà mình, chị T chết lặng vì thương con. Sau đó, chị T trình báo sự việc lên cơ quan công an. 

Chị T cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, gia đình họ đã đến gặp gỡ, xin lỗi gia đình và mong muốn được đền bù cho con gái tôi với số tiền 50 triệu đồng. Thậm chí, một trong những cuộc gặp ấy có cả ông ấy và có nhiều người khác cùng chứng kiến… nhưng đến giờ không thấy gia đình họ thực hiện như đã nói”.

Từ năm 2020 đến hết tháng 9/2023, cả nước phát hiện 7.483 vụ xâm hại tình dục trẻ em, với 8.788 đối tượng, xâm hại 7.883 trẻ em, trong đó số vụ xâm tình dục trẻ em chiếm trên 80%. Nguyên nhân tình hình xâm hại trẻ em vẫn diễn biến phức tạp được Bộ LĐTBXH chỉ ra là do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19; biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra thường xuyên và những vấn đề an ninh phi truyền thống tác động sâu rộng, đa chiều đến xã hội, trẻ em…

Tại bản kết quả giám định pháp y, cháu C có dấu hiệu nghi bị xâm hại tình dục. Do đó, ngày 20/6/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Tuy nhiên, đến ngày 20/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chương Mỹ ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do chưa xác định được bị can thực hiện hành vi phạm tội.

Đằng đẵng hơn 1 năm sau, vụ việc vẫn trong “ngõ cụt”. Thiếu tá Ngô Thế Anh, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Chương Mỹ thở dài: “Vụ việc khó khởi tố, bởi đối tượng tình nghi không thừa nhận hành vi xâm hại tình dục cháu C. Ngoài ra, các nhân chứng chứng kiến buổi gặp gỡ giữa vợ con của đối tượng tình nghi này với gia đình cháu C chỉ xác nhận có buổi gặp mặt giữa hai bên, không nắm được nội dung trao đổi giữa hai gia đình.

Quá trình điều tra, cháu C có lời khai không đồng nhất, kết luận giám định không tìm thấy các chứng cứ vật chất chứng minh đối tượng tình nghi đã xâm hại tình dục cháu C... Do đó, cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ xác định người bị tố cáo có hành vi phạm tội”. 

Trong một vụ việc tương tự xảy ra với chị T.H.T tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội vào năm 2011, cơ quan chức năng cũng từng phải ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm. Đến ngày 24/4/2024, khi có thêm căn cứ thì vụ việc liên quan tới chị T mới được phục hồi giải quyết. 

Theo đó, trong đơn tố giác gửi tới cơ quan chức năng, chị T cho biết mình là con gái út trong gia đình có 4 thành viên. Năm 2003, chị T khi ấy mới 8 tuổi, những lúc bận công việc, không sắp xếp được thời gian, bố mẹ chị T có nhờ người cháu tên V đón con gái về nhà. Nhiều lần chỉ có 2 chị em ở trong nhà, V đã có hành vi xâm hại tình dục đặc biệt nghiêm trọng với chị T. Vì lúc xảy ra sự việc chị T còn quá nhỏ và bị V đe doạ nên chị không dám kể sự việc với ai.

Đến năm 2022, khi chị T đủ 18 tuổi, ý thức được những điều tội tệ mà người em họ đã thực hiện với mình trong quá khứ nên chị đã làm đơn tố giác tội phạm gửi tới Công an quận Bắc Từ Liêm. Đơn tố giác của chị T cũng kèm theo nhiều hình ảnh thể hiện tin nhắn của đối tượng này với nội dung hối hận về những hành vi đã làm và mong muốn được tha thứ. 

Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan chức năng, V không thừa nhận hành vi hiếp dâm mà chỉ khai có bế và hôn vào má chị T. Do không đủ căn cứ để xử lý nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin tội phạm, thu thập thêm thông tin xác minh có hành vi phạm tội hay không. 

Đến ngày 24/4/2024, sau khi có kết quả trả lời của Công ty Cổ phần VNG về kết quả xác minh theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm, cơ quan chức năng đã ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm của chị T.

Nỗi đau dai dẳng
Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), tình hình xâm hại trẻ em tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa phòng ngừa, kiểm soát và kéo giảm so với mục tiêu đặt ra, vẫn còn xảy ra các vụ việc bạo lực trẻ em trong gia đình, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Bài 2: Những vụ việc còn trong bóng tối - ảnh 2

Cháu C bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng sau sự việc xảy ra.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội kể, anh cũng từng nhận được vụ việc một cháu bé 12 tuổi bị xâm hại tình dục, nhưng mẹ cháu bé lại không dám tố cáo vì hung thủ chính là… bố của cháu bé. Theo đó, sau khi bị xâm hại tình dục nhiều lần, cháu bé đã kể lại sự việc cho bạn học và cô giáo. Giáo viên chủ nhiệm đã rất bức xúc nên trình báo vụ việc cho cơ quan điều tra. Tuy nhiên, mẹ cháu bé lại phản đối quyết liệt vì sợ “ảnh hưởng đến danh dự gia đình” và xin được “giải quyết nội bộ”. Do đó, cơ quan tố tụng không thể đưa cháu bé đi giám định thương tật để đưa vụ việc ra điều tra, xét xử.

Luật sư Hùng lo ngại, nguyên nhân khiến nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em vẫn còn trong bóng tối một phần do mọi người sợ xấu hổ và mang tiếng nên giữ kín. Hơn nữa, nạn nhân đa số là người yếu thế, nhận thức xã hội còn chưa cao, ngại va chạm với cơ quan tố tụng nên nếu thoả thuận được thì sẽ giải quyết trong im lặng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc phát hiện muộn, khi cơ quan điều tra vào cuộc thì các bằng chứng đã bị xoá bỏ, không còn lưu giữ…

Tuy nhiên, với những vụ việc này, những tổn thương về tinh thần và sức khoẻ đối với nạn nhân là không thể đo đếm được. Như vụ việc chị H.T (Bắc Từ Liêm), từ khi bị chính em họ xâm hại tình dục, chị luôn sống trong bất ổn, trầm cảm. Nhiều năm liền, chị phải sử dụng đơn thuốc của các bác sỹ Viện Sức khoẻ tâm thần Bạch Mai.

 “Suốt 13 năm kể từ khi sự việc xảy ra, tôi luôn sống trong tình trạng bất ổn. Ban ngày thì hoảng loạn, sợ hãi, chán nản, rất khó để tập trung vào việc học tập nên thường xuyên bị cô giáo nhắc nhở. Ban đêm toàn thấy những cơn ác mộng hành hạ trong giấc ngủ. Mỗi ngày qua đi, tôi phải gắng gượng, nỗ lực hết mình để vật vã chống lại những cơn trầm cảm, có nhiều khi tôi muốn quyên sinh, muốn kết thúc cuộc đời này để giải thoát càng nhanh càng tốt”- chị H.T kể.

 Cũng vì sự việc của con gái, bố chị H.T sống trong sự đau khổ dằn vặt, một bên là con gái, đối tượng bị tố cáo cũng là con của em trai ruột. Thương con, muốn đòi lại công bằng cho con nhưng cũng lo ảnh hưởng tới danh dự gia đình khiến bố chị H.T nhiều lúc không đủ tỉnh táo, có những lúc ông ủng hộ con gái đấu tranh đi tìm công lý nhưng cũng có lúc ông ngăn cản, không muốn con gái nói ra sự thật. Sự giằng xé tâm can khiến bố chị H.T cũng mắc bệnh trầm cảm, cũng phải dùng thuốc tại Viện Sức khoẻ tâm thần Bạch Mai nhiều năm nay…

Bài 3: Khi “ác quỷ” là người thân, quen

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đưa quan hệ hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh thành hình mẫu trong quan hệ hợp tác địa phương Việt Nam - Trung Quốc

Đưa quan hệ hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh thành hình mẫu trong quan hệ hợp tác địa phương Việt Nam - Trung Quốc

(PNTĐ) - Chiều ngày 16/5/2024, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Nữ beauty blogger nổi tiếng Hannah Olala quyên góp 1 triệu USD cho UNICEF Việt Nam

Nữ beauty blogger nổi tiếng Hannah Olala quyên góp 1 triệu USD cho UNICEF Việt Nam

(PNTĐ) - UNICEF chính thức gửi đi thông tin ngày 17/5 về việc bà Hannah Nguyễn – hay còn được biết đến với tên Hannah Olala – chính thức trở thành thành viên của Hội đồng Nhà Tài trợ Toàn cầu của tổ chức này. Hannah Olala là một CEO kiêm KOL - beauty blogger, người truyền cảm hứng rất thành công ở Việt Nam.
Quận Tây Hồ dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Quận Tây Hồ dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), ngày 16/5, đoàn đại biểu do đồng chí Nguyễn Lê Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ làm trường đoàn đã tới dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Di tích Quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An (phường Phú Thượng).