Bán hàng online: Nghề tay trái của nhiều chị em phụ nữ

NGỌC ÁNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhằm kiếm thêm thu nhập trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều chị em phụ nữ đã lựa chọn công việc kinh doanh trực tuyến như một nghề tay trái vào thời gian rảnh.

Thu nhập từ bán hàng online ngang với thu nhập chính

Trong bối cảnh người dân ngày càng chuộng mua hàng trực tuyến, nắm bắt cơ hội này, chị Minh Phương (24 tuổi) là nhân viên văn phòng ở Hà Nội, đã quyết định mở shop quần áo trên nền tảng Shopee và TikTok shop. Chị chia sẻ: “Do yêu thích thời trang, cộng với việc gia đình có một cửa hàng may nhỏ nên tôi đã nghĩ ngay đến việc kinh doanh mặt hàng quần áo.”

Chị Phương bắt đầu hoạt động kinh từ cuối năm 2022. Thời gian đi làm của chị Phương cũng như bao người, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, song, mỗi tối, chị lại dành ra 4 đến 5 giờ đồng hồ để làm công việc tay trái này. Cuối tuần rảnh, chị càng có nhiều thời gian hơn để thực hiện công việc này.

“Toàn bộ quá trình từ lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất sản phẩm cho đến việc làm hình ảnh trên các nền tảng mua sắm trực tuyến… tôi đều tự làm hết. Trước mới bắt đầu là làm một mình, sau này bận quá thì rủ một người bạn làm cùng”, chị nói. Mỗi lần ra một bộ sưu tập mới phải mất hơn một tuần để lên ý tưởng cho 3 – 4 mẫu. Sau đó, chị mới bắt tay vào may và sản xuất sản với số lượng khoảng 100 sản phẩm/mẫu.

 
Bán hàng online: Nghề tay trái của nhiều chị em phụ nữ - ảnh 1
Một số sản phẩm mẫu của chị Minh Phương

“Tôi sẽ dành ra cố định 4 buổi tối trong tuần để “livestream” (phát sóng trực tiếp) vào khung giờ từ 21 giờ đến 23 giờ. Đây là thời gian rảnh rỗi của mọi người trong ngày nên có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Do mua hàng online, mọi người không biết chất liệu ra sao, kiểu mẫu, form dáng như thế nào nên mình sẽ giải đáp thắc mắc của người mua hàng, khách cũng nhìn được chất liệu sản phẩm ngay trong buổi livestream”, chị Phương chia sẻ.

Đến nay, sau gần 2 năm trở lại hoạt động, doanh thu từ cửa hàng quần áo trực tuyến của chị Phương khá ổn định, dao động từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng, ngang với thu nhập đến từ công việc chính.

Theo chị Phương, bán hàng trực tuyến có tính cạnh tranh cao, nhất là khi các cửa hàng đang “nở rộ” phong trào “livestream bán hàng”, yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng là thái độ bán hàng và tư vấn sản phẩm. Với chị Phương, khách hàng là sự ưu tiên hàng đầu.

Bán hàng online: Nghề tay trái của nhiều chị em phụ nữ - ảnh 2
Sản phẩm được chị Phương đăng trên sàn thương mại điện tử

Doanh thu từ công việc tay trái của chị trung bình khoảng 7 triệu/tháng. “Bán hàng online mình cũng chủ động được về thời gian, vẫn có thời gian dành cho gia đình mà lại kiếm được tiền”, chị Linh tâm sự.

Tương tự chị Phương, chị Hà Linh (38 tuổi) là kế toán của một công ty ở Hà Nội cũng tập tành kinh doanh online và đến nay đã được 3 năm. Chị Linh bắt đầu bán hàng trực tuyến với đồ gia dụng và sản phẩm gia đình.

“Lúc bắt đầu “khởi nghiệp”, tôi cũng loay hoay không biết nên bắt đầu từ mặt hàng nào, cho đến khi nhận thấy đa phần bạn bè trong Facebook của tôi đều là chị em phụ nữ, lại chủ yếu đến từ công ty mình nên tôi quyết định lựa chọn kinh doanh đồ gia dụng và sản phẩm tiêu dùng”, chị Linh chia sẻ.

Thời gian đầu, chị hay đăng các sản phẩm lên Facebook cá nhân rồi đăng lên các hội nhóm chị em ở công ty. Dần dần, đối tượng khách hàng ngày càng mở rộng, người nọ mách tai người kia nên chị đã lập hẳn một trang Facebook riêng để bán hàng.

Theo chị Linh, để bán hàng lâu dài và giữ chân khách hàng, yếu tố quyết định chính là chất lượng sản phẩm. “Sản phẩm tốt thì khách hàng mới quay lại, không những thế, nếu tốt thì mọi người mới “truyền tai” nhau, lúc đó mạng lưới khách hàng sẽ được mở rộng”.

Xu hướng mua sắm trực tuyến

Là một nhân viên văn phòng, chị Bảo Anh (28 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cùng đồng nghiệp thường tranh thủ giờ nghỉ trưa để “mua sắm online”. Chị cho biết: “Hồi trước muốn mua một món đồ gì là mình phải đến tận nơi để lựa chọn và xem chất lượng. Nhưng từ hồi đi làm đến giờ, được mấy chị trong công ty hay nói chuyện và rủ mua nên tôi cũng thử xem sao. Bây giờ thì hầu như tôi toàn mua online hết”, chị chia sẻ.

Bán hàng online: Nghề tay trái của nhiều chị em phụ nữ - ảnh 3
Mua sắm online giúp chị em phụ nữ tiết kiệm thời gian.

Còn với bạn Châu Anh (22 tuổi, Hà Nội): “Khi đã chọn được shop nào thì mình chỉ trung thành với shop đó vì biết được chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phải chăng. Mình thích mua hàng online hơn vì không phải đi lại nhiều mà lại được ship đến tận nơi”. Vì mua sắm trực tuyến nên điều quan trọng là phải cân nhắc, xem xét sản phẩm thật kỹ, quan trọng phải đọc những bình luận của người mua hàng trước để xem phản ứng của khách hàng như thế nào.   

Theo báo cáo của nền tảng số liệu E-commerce Metric, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop) đã đạt mức 71,2 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng lên đến 78,69% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, có tổng cộng 766,7 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công tới người tiêu dùng trong 3 tháng qua, tăng 83,21% so với cùng kỳ năm 2023. Với việc triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mua sắm trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tiến vào kỷ nguyên số hóa

Tiến vào kỷ nguyên số hóa

(PNTĐ) - Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của số hóa, nơi công nghệ định hình lại phương thức sản xuất, tiêu dùng và cả cách con người tiếp nhận thông tin. Trong bối cảnh đó, báo chí, với vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, không thể đứng ngoài cuộc. Chuyển đổi số không còn là một lựa chọn chiến lược mà đã trở thành yêu cầu sống còn và định hướng phát triển cho báo chí cách mạng Việt Nam.
Lối đi nào cho kinh tế báo chí trong kỷ nguyên số?

Lối đi nào cho kinh tế báo chí trong kỷ nguyên số?

(PNTĐ) - Bước sang dấu mốc 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, những thay đổi trong môi trường truyền thông toàn cầu đang đặt ra một câu hỏi sống còn cho báo chí: Làm thế nào để tồn tại và phát triển trong một “hệ sinh thái thông tin” đã thay đổi gần như hoàn toàn? Kinh tế báo chí đang trở thành một bài toán nan giải nhưng không thể né tránh. Và có một số câu hỏi lớn đặt ra là: Tự chủ đến đâu - bằng cách nào - có thể giữ được điều gì trên hành trình ấy?
Báo chí với sứ mệnh đồng hành, thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Báo chí với sứ mệnh đồng hành, thúc đẩy công nghiệp văn hóa

(PNTĐ) - Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của công nghiệp văn hóa (CNVH) - lĩnh vực được xem là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế sáng tạo, báo chí giữ một vị trí then chốt, không chỉ với tư cách là kênh truyền thông chính sách, quảng bá sản phẩm, mà còn là chủ thể sáng tạo nội dung, đóng vai trò quan trọng trong kiến tạo thị trường và nâng cao đời sống tinh thần xã hội.
Làm báo trong thời bình khó hơn nhiều thời chiến

Làm báo trong thời bình khó hơn nhiều thời chiến

(PNTĐ) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại tá Vũ Thị Hồng là nữ phóng viên đã có gần 1.500 ngày đêm gắn bó, chiến đấu cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại chiến trường Quân khu V ác liệt cho đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bà cũng là 1 trong 7 nhân chứng lịch sử tham gia giao lưu tại chương trình “Huyền thoại Trường Sơn”, gặp gỡ nhân chứng lịch sử do Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam 30/4/2025.
Kể chuyện 100 năm Báo chí Cách mạng

Kể chuyện 100 năm Báo chí Cách mạng

(PNTĐ) - Mặc dù mở cửa trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng trong 5 năm qua, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã đón gần 50.000 lượt khách tham quan, trong đó có hàng nghìn lượt khách quốc tế. Càng gần đến 100 năm ngày Báo chí cách mạng, càng có nhiều các đoàn khách trong Nam ngoài Bắc đến với bảo tàng, tìm thấy ở bảo tàng những câu chuyện nghề báo mà họ muốn được lắng nghe, cảm nhận trực tiếp về lịch sử oai hùng của báo chí cách mạng Việt Nam.