Bán hàng online: Nghề tay trái của nhiều chị em phụ nữ
(PNTĐ) - Nhằm kiếm thêm thu nhập trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều chị em phụ nữ đã lựa chọn công việc kinh doanh trực tuyến như một nghề tay trái vào thời gian rảnh.
Thu nhập từ bán hàng online ngang với thu nhập chính
Trong bối cảnh người dân ngày càng chuộng mua hàng trực tuyến, nắm bắt cơ hội này, chị Minh Phương (24 tuổi) là nhân viên văn phòng ở Hà Nội, đã quyết định mở shop quần áo trên nền tảng Shopee và TikTok shop. Chị chia sẻ: “Do yêu thích thời trang, cộng với việc gia đình có một cửa hàng may nhỏ nên tôi đã nghĩ ngay đến việc kinh doanh mặt hàng quần áo.”
Chị Phương bắt đầu hoạt động kinh từ cuối năm 2022. Thời gian đi làm của chị Phương cũng như bao người, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, song, mỗi tối, chị lại dành ra 4 đến 5 giờ đồng hồ để làm công việc tay trái này. Cuối tuần rảnh, chị càng có nhiều thời gian hơn để thực hiện công việc này.
“Toàn bộ quá trình từ lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất sản phẩm cho đến việc làm hình ảnh trên các nền tảng mua sắm trực tuyến… tôi đều tự làm hết. Trước mới bắt đầu là làm một mình, sau này bận quá thì rủ một người bạn làm cùng”, chị nói. Mỗi lần ra một bộ sưu tập mới phải mất hơn một tuần để lên ý tưởng cho 3 – 4 mẫu. Sau đó, chị mới bắt tay vào may và sản xuất sản với số lượng khoảng 100 sản phẩm/mẫu.

“Tôi sẽ dành ra cố định 4 buổi tối trong tuần để “livestream” (phát sóng trực tiếp) vào khung giờ từ 21 giờ đến 23 giờ. Đây là thời gian rảnh rỗi của mọi người trong ngày nên có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Do mua hàng online, mọi người không biết chất liệu ra sao, kiểu mẫu, form dáng như thế nào nên mình sẽ giải đáp thắc mắc của người mua hàng, khách cũng nhìn được chất liệu sản phẩm ngay trong buổi livestream”, chị Phương chia sẻ.
Đến nay, sau gần 2 năm trở lại hoạt động, doanh thu từ cửa hàng quần áo trực tuyến của chị Phương khá ổn định, dao động từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng, ngang với thu nhập đến từ công việc chính.
Theo chị Phương, bán hàng trực tuyến có tính cạnh tranh cao, nhất là khi các cửa hàng đang “nở rộ” phong trào “livestream bán hàng”, yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng là thái độ bán hàng và tư vấn sản phẩm. Với chị Phương, khách hàng là sự ưu tiên hàng đầu.

Doanh thu từ công việc tay trái của chị trung bình khoảng 7 triệu/tháng. “Bán hàng online mình cũng chủ động được về thời gian, vẫn có thời gian dành cho gia đình mà lại kiếm được tiền”, chị Linh tâm sự.
Tương tự chị Phương, chị Hà Linh (38 tuổi) là kế toán của một công ty ở Hà Nội cũng tập tành kinh doanh online và đến nay đã được 3 năm. Chị Linh bắt đầu bán hàng trực tuyến với đồ gia dụng và sản phẩm gia đình.
“Lúc bắt đầu “khởi nghiệp”, tôi cũng loay hoay không biết nên bắt đầu từ mặt hàng nào, cho đến khi nhận thấy đa phần bạn bè trong Facebook của tôi đều là chị em phụ nữ, lại chủ yếu đến từ công ty mình nên tôi quyết định lựa chọn kinh doanh đồ gia dụng và sản phẩm tiêu dùng”, chị Linh chia sẻ.
Thời gian đầu, chị hay đăng các sản phẩm lên Facebook cá nhân rồi đăng lên các hội nhóm chị em ở công ty. Dần dần, đối tượng khách hàng ngày càng mở rộng, người nọ mách tai người kia nên chị đã lập hẳn một trang Facebook riêng để bán hàng.
Theo chị Linh, để bán hàng lâu dài và giữ chân khách hàng, yếu tố quyết định chính là chất lượng sản phẩm. “Sản phẩm tốt thì khách hàng mới quay lại, không những thế, nếu tốt thì mọi người mới “truyền tai” nhau, lúc đó mạng lưới khách hàng sẽ được mở rộng”.
Xu hướng mua sắm trực tuyến
Là một nhân viên văn phòng, chị Bảo Anh (28 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cùng đồng nghiệp thường tranh thủ giờ nghỉ trưa để “mua sắm online”. Chị cho biết: “Hồi trước muốn mua một món đồ gì là mình phải đến tận nơi để lựa chọn và xem chất lượng. Nhưng từ hồi đi làm đến giờ, được mấy chị trong công ty hay nói chuyện và rủ mua nên tôi cũng thử xem sao. Bây giờ thì hầu như tôi toàn mua online hết”, chị chia sẻ.

Còn với bạn Châu Anh (22 tuổi, Hà Nội): “Khi đã chọn được shop nào thì mình chỉ trung thành với shop đó vì biết được chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phải chăng. Mình thích mua hàng online hơn vì không phải đi lại nhiều mà lại được ship đến tận nơi”. Vì mua sắm trực tuyến nên điều quan trọng là phải cân nhắc, xem xét sản phẩm thật kỹ, quan trọng phải đọc những bình luận của người mua hàng trước để xem phản ứng của khách hàng như thế nào.