Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững 2023

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 5/6, Báo Kinh tế&Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023.

Tham dự diễn đàn có gần 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, các Hội, Hiệp hội, các doanh nghiệp, các chuyên gia, luật sư…

Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững 2023 - ảnh 1
Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng. Vậy giải pháp nào để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần làm gì để minh bạch hơn trong việc xử lý thông tin?

Trước yêu cầu, nhiệm vụ đó, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” để tạo cơ hội cho các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và DN; Chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp.

Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững 2023 - ảnh 2
Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ tại Điễn đàn, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho rằng: Trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, báo chí có những bước phát triển mới, linh hoạt hơn, hiện đại hơn. Tuy nhiên, ở thời đại nào, trong bối cảnh nào thì báo chí vẫn phải xây dựng được 2 nền tảng.

Ngoài ra, truyền thông chính thống là phải bảo vệ được quyền và nghĩa vụ chính đáng của Nhân dân, là kênh tin cậy để Nhân dân gửi gắm và có những tiếng nói phản biện, đóng góp tích cực cho đời sống người dân và phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài bảo vệ Nhân dân, báo chí cũng cần tuyên truyền tích cực và góp ý những hạn chế để xây dựng một chính quyền phục vụ, phục vụ ở đây là phục vụ Nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

Những sự tư vấn kịp thời về truyền thông để doanh nghiệp phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình, những cách “đứng bên cạnh” và tìm giải pháp hợp lý giúp họ xử lý tốt nhất những rắc rối trong khuôn khổ pháp luật là việc mà doanh nghiệp rất cần trong công tác truyền thông hiện nay.

Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh: Qua báo chí, những gương doanh nhân điển hình, doanh nghiệp uy tín, mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, những cách quản trị phát triển doanh nghiệp bền vững, thích ứng kinh tế thị trường thời đại mới… đã được lan tỏa rộng rãi. Những chương trình đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương phản ánh kịp thời.

Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững 2023 - ảnh 3
Ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School phát biểu tại diễn đàn

Ông Nguyễn Đình Thành - Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập Elite PR School khẳng định: “Lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp cần hiểu rằng chuyển đổi số là quá trình không thể đảo ngược và không thể bỏ qua, vì thế truyền thông số chắc chắn là công cụ ngày càng quan trọng với chính doanh nghiệp mình. Để truyền thông số hiệu quả thì đầu tư nhân lực, vật lực, tài lực không thể đủ mà cần phải chú trọng tới sự ủng hộ và quan tâm sâu sát của lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp”.

Theo đó, quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đúng đắn sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Báo chí luôn cần thông tin mới lạ, hấp dẫn với công chúng. Doanh nghiệp có nhiều thông tin thú vị, có những trải nghiệm được thiết kế công phu dành cho công chúng, có những đóng góp lớn trong việc tạo công ăn việc làm cho xã hội, nâng cao chất lượng phát triển của xã hội và hoạt động ngành… Như vậy, sự kết hợp giữa hai bên sẽ mang lại hiệu quả cho xã hội và cho các bên có liên quan. 

Đề cập đến phương diện báo chí, truyền thông là lực lượng tiên phong trong mặt trận văn hóa, tư tưởng với những lợi thế mà khó ngành nghề nào có được, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hanoi nhấn mạnh: Báo chí, truyền thông giữ vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây không phải là một điểm đến mà là một quá trình liên tục, không có điểm kết thúc.

Để VHGT thực sự là một nét đẹp của Thủ đô, đội ngũ các nhà làm báo cần phát huy hơn nữa vai trò của mình. Tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, khó khăn, thách thức của giao thông đô thị đối với một nước đang phát triển có tốc độ đô thị hóa nhanh và xe máy đang là phương tiện đi lại chủ yếu như Việt Nam hiện nay.

Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững 2023 - ảnh 4
Quang cảnh diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Đặng Khắc Lợi cho rằng: Giữa báo chí và doanh nghiệp không ngừng tăng cường quan hệ hợp tác, đồng hành theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp, hiệu quả, cùng hỗ trợ nhau nâng cao năng lực, phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới báo chí cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội. Hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.

Theo ông Đặng Khắc Lợi, cần thúc đẩy xây dựng văn hóa cơ quan báo chí và văn hóa doanh nghiệp, kịp thời biểu dương các cơ quan báo chí, người làm báo và doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, có cống hiến, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, doanh nhân về phát ngôn, cung cấp thông tin, ứng xử, giao tiếp với báo chí. Hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số; bồi dưỡng đào tạo cho lãnh đạo cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên về kinh tế, chuyển đổi số báo chí.

Ngày 21/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 07 về tăng cường công tác truyền thông chính sách, trong đó có giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương “chủ động cung cấp thông tin cho báo chí đảm báo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí”.

Về phía cơ quan báo chí, cần tăng cường, nâng cao chất lượng truyền thông chính sách, đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông đa phương tiện để tạo hiệu quả truyền thông chính sách.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Góp sức vì một Hà Nội văn hiến, văn hóa, văn minh

Góp sức vì một Hà Nội văn hiến, văn hóa, văn minh

(PNTĐ) - Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ TP Hà Nội đã lãnh đạo quyết liệt, sáng tạo trong phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, từng bước đưa văn hóa trở thành nguồn lực phát triển bền vững. Chương trình 06-CTr/TU và Nghị quyết 09-NQ/TU đã đặt nền móng chiến lược cho phát triển công nghiệp văn hóa. Thành phố chú trọng xây dựng môi trường văn hóa, phát huy giá trị truyền thống, triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các quy tắc ứng xử.
Sức trẻ và đam mê: Khi Number 1 và rapper Đen đồng hành cùng Gen Z thổi bùng khát vọng chinh phục

Sức trẻ và đam mê: Khi Number 1 và rapper Đen đồng hành cùng Gen Z thổi bùng khát vọng chinh phục

(PNTĐ) - Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, Gen Z – thế hệ kiến tạo không ngại thử thách đang khẳng định bản lĩnh với lối sống “bền đam mê”. Ngọn lửa ấy nay càng bùng cháy mạnh mẽ hơn qua màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen với thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng, bền đam mê để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Công an Hà Nội tăng cường bám cơ sở, giữ vững bình yên từ gốc

Công an Hà Nội tăng cường bám cơ sở, giữ vững bình yên từ gốc

(PNTĐ) - Là một trong những Đảng bộ lớn, có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị của Thủ đô, trong những năm qua, Đảng bộ Công an thành phố Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện để Thủ đô phát triển bền vững, ổn định.
20 “Thanh niên sống đẹp” lan tỏa năng lượng tích cực trong cộng đồng

20 “Thanh niên sống đẹp” lan tỏa năng lượng tích cực trong cộng đồng

(PNTĐ) - Tối 11/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Công ty TCP Việt Nam tổ chức Gala “Thanh niên sống đẹp” năm 2025, tôn vinh 20 gương mặt trẻ tiêu biểu đã có hành động đẹp, nghĩa cử nhân văn và đóng góp tích cực cho xã hội, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sống đẹp, sống có ích trong cộng đồng thanh niên Việt Nam.
Trao Giải thưởng “15 tháng 10” cho 69 cán bộ tiêu biểu

Trao Giải thưởng “15 tháng 10” cho 69 cán bộ tiêu biểu

(PNTĐ) - Sáng nay 11/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2025), trao Giải thưởng “15 tháng 10” và Khai mạc Youth Fest - Tự hào Thanh niên Việt Nam.