Báo động nạn phụ nữ bị quấy rối, xâm hại tại nơi thuê trọ

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Liên tiếp xảy ra các vụ quấy rối, xâm hại tình dục phụ nữ ở những khu nhà trọ thời gian gần đây cảnh báo sự mất an toàn nghiêm trọng tại các khu vực này, cần cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc.

Công an phường Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) đang xác minh vụ việc một cô gái trẻ bị nam thanh niên khống chế, sàm sỡ ngay tại nhà trọ. Theo video đăng tải lên mạng xã hội, khoảng 0h25’ ngày 28/6, cô gái mặc áo hồng đi xe máy vào nhà trọ của mình ở phố Đông Tác (phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) thì bị một nam thanh niên đeo kính, mặc đồ đen xông vào khống chế, một tay bịt miệng, tay còn lại sàm sỡ vùng nhạy cảm, mặc nạn nhân cố sức phản kháng. Đáng chú ý, camera đã ghi lại việc thanh niên này đã rình ở cổng nhà trọ từ trước.

Sau sự việc trên, cô gái vô cùng hoang mang, lo sợ. Theo lời kể của cô gái, hàng ngày, cô thường đi làm từ sáng sớm đến tối muộn nên không nắm được tình hình an ninh trật tự quanh khu vực mình sinh sống. 

Báo động nạn phụ nữ bị quấy rối, xâm hại tại nơi thuê trọ - ảnh 1
Hình ảnh cô gái bị sàm sỡ ở khu vực nhà trọ trên địa bàn phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội (ảnh cắt từ clip)

Hành vi của nam thanh niên khiến cộng đồng vô cùng bức xúc. Nhiều phụ nữ tỏ ra lo sợ trước nhiều nguy cơ rình rập, dễ trở thành nạn nhân của kẻ biến thái. Chia sẻ về vụ việc, luật sư Nguyễn Thị Thúy, Công ty Luật Việt Phú Thịnh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu quấy rối tình dục.

Do đó, cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ động cơ, mục đích và hậu quả vụ việc để làm căn cứ xem xét xử lý. “Nếu hành vi được xác định là quấy rối tình dục thì nam thanh niên trong clip sẽ bị phạt tiền 5-8 triệu đồng theo điểm đ, khoản 5, Điều 7 Nghị định 144/2021. Hành vi ở mức độ khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị phạt 2-3 triệu đồng.

Nếu hành vi của nam thanh niên có chủ đích, dẫn đến nạn nhân cảm thấy xấu hổ, hoang mang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khỏe thì sẽ cấu thành tội “Làm nhục người khác” - luật sư Thúy nói.

Trước đó, ngày 6/6, Nguyễn Quang Huy (23 tuổi, trú tại Ninh Bình) đi ngang qua phòng trọ của chị N.T.Y (18 tuổi). Khi thấy chị Y đang nằm ngủ một mình, cửa không chốt nên đã lẻn vào phòng cưỡng bức chị. Do lo sợ và xấu hổ nên chị Y không kể với ai về việc này. Đến khoảng 22h ngày 19/6, Huy tiếp tục sang phòng chị Y và có hành vi quấy rối.

Chị Y hoảng sợ, la hét chạy ra ngoài và thông báo cho quản lý nhà trọ. Sáng 20/6, Huy đến công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đầu thú… Hiện Công an quận Cầu Giấy đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Quang Huy để điều tra về hành vi hiếp dâm.

Theo Ths.Trần Vân Anh, Giám đốc Chương trình Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), tại các khu vực nhà trọ, nguy cơ phụ nữ và trẻ em bị quấy rối tình dục rất cao. Do đó, việc đảm bảo an ninh ở các khu phố, đặc biệt những nơi tập trung nhiều nhà trọ là điều cần lưu tâm, không chỉ để phòng chống quấy rối mà còn giảm thiểu những nguy cơ mất an ninh khác.

Hạ tầng xung quanh khu vực nhà trọ và trong các nhà trọ cần được xây dựng và trang bị đảm bảo để phòng ngừa tối đa các rủi ro mà phụ nữ có thể gặp phải, như trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, lối đi, camera…, có người quan sát thường xuyên để kịp thời phát hiện và hỗ trợ nạn nhân, đồng thời cũng sẽ là bằng chứng để xử lý các hành vi quấy rối, xâm hại. 

Bên cạnh đó, phụ nữ và trẻ em gái cần được trang bị thêm các kỹ năng để nhận diện, phòng tránh và ứng phó với những kẻ quấy rối, xâm hại, tìm kiếm các khu vực nhà trọ có an ninh tốt, có cửa, rào chắn kiên cố. Ngoài ra, cơ quan chức năng, trường học và gia đình cũng cần phối hợp tăng cường những biện pháp tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật, kiến thức về giới tính tới các bạn trẻ. 

“Với các bạn nữ, nếu không may trở thành nạn nhân của quấy rối hay là người chứng kiến, hãy lên tiếng yêu cầu thủ phạm dừng lại ngay lập tức, rời khỏi nơi đang gặp nguy hiểm, lên tiếng để tố giác và tìm kiếm sự trợ giúp của những người xung quanh” - ThS. Trần Vân Anh khuyên.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.