Phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân:

Bao giờ dãy nhà tạm hết “giải tỏa treo” ?

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Một dãy nhà tạm tồn tại đã nhiều năm ở đầu ngõ 460 phố Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội làm xấu bộ mặt đô thị dù người dân trên địa bàn đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền. Để giúp bạn đọc có câu trả lời chính thức bao giờ dãy nhà này hết “giải tỏa treo”, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã tìm hiểu sự việc và làm việc với cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo một số người dân sống tại ngõ 460 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, con ngõ Khương Đình hiện có diện mạo khang trang, rộng rãi. Tuy nhiên, ngay đầu ngõ 460, sát cạnh khu chung cư Five Star đáng tiếc vẫn tồn tại một dãy nhà tạm đang được sử dụng để bán hàng ăn, mở quán cắt tóc, sửa xe… Hàng ngày, nhiều người đến đây mua bán, ăn uống lộn xộn. Các dãy nhà dựng tạm bợ, lợp tôn, có nhà quây tôn, có nhà tường gạch thô, bề ngang của nhiều gian nhà cũng hẹp, chỉ trên dưới 2m đã làm ảnh hưởng tới cảnh quan của con ngõ.  

“Chúng tôi nghe nói, các dãy nhà tạm này đã được quy hoạch giải tỏa để triển khai xây dựng công trình công cộng phục vụ người dân nhưng nhiều năm qua dãy nhà tạm vẫn ở đó. Người dân đã nhiều lần đưa vấn đề này ra phản ánh, kiến nghị trong các cuộc gặp với với lãnh đạo chính quyền các cấp, ban ngành liên quan ở quận Thanh Xuân. Các đồng chí đều ghi nhận, tiếp thu nhưng sau đó qua theo dõi, chúng tôi thấy vẫn đang giải tỏa… treo” - một người dân cho biết.

Theo tìm hiểu, phần nhà dựng tạm ở ngõ 460 Khương Đình mà người dân đề cập đến nằm trên diện tích đất do hộ gia đình ông Nguyễn Bá Quyết, tổ 17 cụm 4 phường Hạ Đình đang sử dụng. Diện tích đất này nằm ngoài chỉ giới sau khi thu hồi đất giải phóng mặt bằng hạng mục cải tạo mương T8A Kim Giang, thuộc dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội. Từ tháng 3 năm 2016, UBND quận Thanh Xuân đã xin ý kiến và được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận (văn bản số 2071/UBND-TNMT) về chủ trương cho phép lập hồ sơ thu hồi phần đất nằm ngoài chỉ giới nêu trên, thực hiện giải phóng mặt bằng, lập phương án sử dụng đất vào mục đích xây dựng công trình công cộng phục vụ nhân dân khu vực theo quy định của pháp luật (không được sử dụng để mở rộng vỉa hè, trồng cây xanh công cộng). 

Bao giờ dãy nhà tạm hết “giải tỏa treo” ? - ảnh 1
Dãy nhà tạm ở ngõ 460 Khương Đình bị người dân phản ánh là “giải tỏa treo” đã nhiều năm 

Tháng 9/2017, UBND quận Thanh Xuân đã ra quyết định số 3468/QĐ-UBND ngày 5/9/2017 về việc cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án: “Xây mới trạm tuần tra, sân chơi trẻ em và khu vệ sinh công cộng tại các thửa đất sau giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường Hạ Đình”. Trong đó, về quy mô đầu tư, tại đầu ngõ 460 Khương Đình sẽ xây mới 1 trạm tuần tra có diện tích khoảng 25m2 và sân đồng bộ; đầu tư khu vệ sinh công cộng diện tích khoảng 40m2. 

Tiếp đó, tại Quyết định 4330/QĐ-UBND ngày 30/10/2017, UBND quận cũng phê duyệt dự án với mục tiêu tạo ra các không gian công cộng đáp ứng nhu cầu vui chơi cho trẻ em và tập luyện nâng cao sức khỏe cho nhân dân, đồng thời tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các thửa đất còn lại sau giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường Hà Đình. Thời gian triển khai dự án là năm 2017-2019.

Khi đã hết mốc thời gian trên, tháng 12/2019, dự án lại được điều chỉnh các nội dung so với quyết định 4330/QĐ-UBND ngày 30/10/2017. Theo đó, tại khu đất ngõ 460 phố Khương Đình, UBND quận Thanh Xuân điều chỉnh xây dựng sân chơi và bố trí trạm tuần tra, không xây dựng khu vệ sinh công cộng. Đồng thời thời gian triển khai dự án cũng được điều chỉnh kéo dài đến năm 2021 (thay vì năm 2019 như trước đó) nhằm đảm bảo thời gian tổ chức thực hiện, lập, trình, phê duyệt và triển khai thi công xây dựng công trình thuộc dự án; tổ chức bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, sau lần điều chỉnh này, dù năm 2021 đã hết, đúng như người dân phản ánh, các dãy nhà tạm tại ngõ 460 Khương Đình vẫn đang tồn tại mà chưa được giải tỏa để triển khai dự án.

Làm việc với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, dự án Xây dựng sân chơi và bố trí trạm tuần tra ở phường Hạ Đình không chỉ liên quan đến phần diện tích đất ở ngõ 460 Khương Đình mà còn liên quan đến các thửa đất nằm ngoài chỉ giới sau khi thu hồi giải phóng mặt bằng. Ông Cường cũng thừa nhận, việc triển khai chậm (tính theo đơn vị năm) là có một số lý do. 

Trong đó, đối với việc triển khai dự án tại ngõ 460 Khương Đình, theo địa giới hành chính, phần ranh giới đất sau giải phóng mặt bằng mà hộ gia đình ông Nguyễn Bá Quyết đang sử dụng thuộc phường Kim Giang.

Tuy nhiên, trước đây, một phần diện tích đất của hộ gia đình ông Quyết thuộc phường Hạ Đình cũng đã được thu hồi để triển khai dự án cải tạo mương T8A Kim Giang. Vì vậy, UBND Quận đã giao việc triển khai dự án cho phường Hạ Đình. Bên cạnh đó, thời gian qua, phường Hạ Đình cũng đang tập trung cao điểm để triển khai dự án xây dựng tuyến đường vào cụm 3 trường Thanh Xuân Nam để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, nên đã đề xuất với quận cho phép giãn thời gian thực hiện dự án ở ngõ 460. Ngoài ra, 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, hiện nay, UBND quận Thanh Xuân đã có chỉ đạo tập trung triển khai dự án tại ngõ 460 Khương Đình. Ngày 25/11/2021, Tổ công tác giải phóng mặt bằng phường Hạ Đình đã có biên bản điều tra và xác minh nội dung kê khai đất đai, tài sản gắn liền với đất trong chỉ giới giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân đã chuyển toàn bộ biên bản điều tra để thực hiện theo trình tự quy định của Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ngày 29/3/2017 ban hành Quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội, tiếp đó sẽ trình Hội đồng nhân dân và công khai dự án, đối thoại với người dân và tiến hành đền bù, thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Theo ông Cường, quy trình thực hiện dự án dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2022.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Những ngày này, trên công trường xây dựng trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngày cũng như đêm luôn rộn rã, nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả dồn hết tâm, sức, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, sớm đưa công trình vào sử dụng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

(PNTĐ) - Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.
Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.