Bảo vệ các nhà máy “vùng xanh”, không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Chia sẻ

Với mục tiêu bảo vệ an toàn cho nhà máy tại các khu công nghiệp (KCN) và chế xuất Hà Nội, trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp vừa tiếp tục duy trì hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa chuẩn bị các điều kiện cho các phương án phòng chống dịch cao hơn, không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Đáp ứng các điều kiện sản xuất an toàn

Công ty TNHH Canon Việt Nam tại KCN Thăng Long có hơn 7.600 công nhân nên yêu cầu phòng dịch được đặc biệt coi trọng. Cùng với việc tuân thủ nghiêm túc quy định phòng chống dịch và khử khuẩn, công ty chủ động xây dựng 23 tiêu chí, 63 hoạt động, triển khai rất cụ thể, mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống dịch. Để dễ dàng truy vết lịch sử dịch tễ, công ty đã thực hiện việc chia vị trí ăn trưa, vị trí ngồi trên xe đưa đón công nhân theo danh sách. 

Tại công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam cũng tại KCN này, các dây chuyền sản xuất đều đã được ngăn cách nhau bằng vách ngăn mềm làm từ nilon, công nhân 100% đeo khẩu trang khi làm việc, được trang bị kính chắn giọt bắn. Khu vực văn phòng, nhà ăn, nghỉ trưa cho người LĐ được thực hiện giãn cách. 

Với nhiều biện pháp chống dịch hiệu quả, nhiều  nhà máy tại Hà Nội được xếp ở “vùng xanh” cho phép sản xuất an toànVới nhiều biện pháp chống dịch hiệu quả, nhiều nhà máy tại Hà Nội được xếp ở “vùng xanh” cho phép sản xuất an toàn (Ảnh: Hạnh Lê)

Ngay sau khi phát hiện trường hợp công nhân là F0 tại công ty TNHH thời trang Star (KCN Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ), các doanh nghiệp khác tại KCN và 5 cụm công nghiệp trên địa bàn đã khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh. Theo ông Nguyễn Văn Hà - Trưởng phòng Y tế huyện: 170 công ty tại KCN, cụm công nghiệp được hướng dẫn xây dựng phương án phòng chống dịch theo tinh thần 3 lớp 3 trước và 4 tại chỗ. Đồng thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, doanh nghiệp với hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo chỉ cho phép doanh nghiệp hoạt động sau khi thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn phòng dịch theo hướng dẫn.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội, để đảm bảo sản xuất trong điều kiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp, nhà máy đều đã tổ chức lại hoạt động cho phù hợp với điều kiện thực tế như chia ca làm việc, chia nhóm nhỏ theo ca tại bếp ăn tập thể theo dây chuyền, tổ, đội, phân xưởng sản xuất, bảo đảm giãn cách tối đa có thể và bố trí vị trí tại bếp ăn theo một hướng hoặc so le, hạn chế tiếp xúc gần. Với những công nhân ngoại tỉnh được yêu cầu “an cư” tại nhà trọ, không di chuyển về quê trong thời điểm này và thực hiện khai báo y tế hàng ngày. Ngoài thời gian làm việc tại công ty, ở các khu nhà trọ, công nhân thực hiện giãn cách xã hội, người cách ly với người, phòng trọ cách ly với phòng trọ.

Bảo vệ công nhân để nhà máy duy trì hoạt động 

Thực hiện sự chỉ đạo của Thành phố, những ngày qua, các doanh nghiệp đang chuẩn bị các điều kiện để thực hiện các phương án: “3 tại chỗ” gồm sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ; “1 cung đường - 2 địa điểm” với chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân để duy trì sản xuất trong điều kiện phòng chống dịch mới. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuyến - Chủ tịch công đoàn công ty Elentec Vietnam (KCN Quang Minh) cho biết: Công ty đang đầu tư hoàn thiện hạ tầng đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho công nhân sẵn sàng thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Hiện nay, trong nhà máy có một số công nhân các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên… Để đảm bảo an toàn cho công nhân, công ty khuyến khích người LĐ hạn chế đi lại nhiều, chủ động thuê nhà trọ ở quanh KCN và hỗ trợ chi phí thuê nhà là 1 triệu đồng/tháng/người. Với những công nhân đang nuôi nhỏ, đang mang bầu, hoặc hoàn cảnh gia đình neo người phải sống cùng gia đình ở các tỉnh lân cận, công ty hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 với tần suất 3 ngày/lần… Bảo vệ công nhân là bảo vệ nhà máy, để giữ đơn hàng với các đối tác, đảm bảo kế hoạch sản xuất.

Cùng với Elentec, các doanh nghiệp khác trong KCN cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” như thông báo để công nhân đăng ký, xây dựng phương án thực hiện, chuẩn bị các điều kiện hậu cần… Rút kinh nghiệm từ trường hợp phát sinh F0 khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” trong các doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam, các nhà máy tại Hà Nội sẽ phải tính đến phương án huy động nhân lực ở mức 30-50% khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” thì mới đáp ứng được yêu cầu giãn cách; tổ chức xét nghiệm Covid-19 để loại trừ sớm nguy cơ.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.