Bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi

Chia sẻ

Bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi, giải quyết việc làm người cao tuổi phù hợp với sức khỏe, khả năng và nguyện vọng… là những chỉ đạo nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam ngày 15/3.

Báo cáo của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho thấy, cả nước có khoảng 12 triệu người cao tuổi (NCT), hiện có 3,2 triệu NCT đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, hơn 800 ngàn NCT đang hưởng chế độ người có công, gần 1,9 triệu NCT hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, trong đó có hơn 10 ngàn NCT được chăm sóc ở cơ sở trợ giúp xã hội, NCT từ đủ 75-80 tuổi thuộc diện hộ nghèo được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Hiện vẫn còn 500 ngàn người cao tuổi chưa có bảo hiểm y tế 	Ảnh: IntHiện vẫn còn 500 ngàn người cao tuổi chưa có bảo hiểm y tế  Ảnh: Int

Đánh giá về công tác của NCT trong thời gian qua, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, NCT và công tác NCT Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng, gia đình đặc biệt quan tâm sâu sắc và đạt được những kết quả rất đáng mừng. Tuyệt đại bộ phận NCT được gia đình, dòng họ, xã hội trân trọng, chăm sóc, điều kiện vật chất ngày càng tốt hơn trước, tuổi thọ nâng lên nên sau nghỉ hưu, số lượng người còn sức khỏe, còn có thể cống hiến tăng lên…

Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề về công tác NCT cần quan tâm thực hiện. Đó là, bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT. Trong bối cảnh xu hướng già hóa dân số nhanh và Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, chúng ta đã có những chính sách đón đầu xu hướng này bằng cách kéo dài tuổi nghỉ hưu cho người lao động.

Dù vậy, những hạn chế về công tác chăm sóc NCT vẫn còn những hạn chế như: Những người làm công tác chăm sóc NCT và cơ quan quản lý nhà nước còn phối hợp chưa tốt. Một số cấp ủy, chính quyền, địa phương chưa thực sự quan tâm công tác NCT đúng mức, vẫn còn xuất hiện một số vụ bạo hành NCT gây bức xúc xã hội…

Về những giải pháp trong thời gian tới, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cần sớm tổng kết và sửa đổi pháp luật về NCT để hệ thống pháp luật đồng bộ và đi vào cuộc sống hơn. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất sửa đổi Luật Người cao tuổi vào năm 2024, trong đó nội dung sửa đổi tập trung vào những nội dung thiết yếu như rút ngắn độ tuổi NCT được hưởng trợ cấp xã hội.

Đồng thời, Bộ trưởng cho rằng cần cần đẩy mạnh phát triển các Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi, vận dụng nhiều cách khác nhau để đảm bảo 100% NCT có bảo hiểm y tế, bởi hiện nay vẫn còn 5% NCT tương đương với hơn 500 ngàn người chưa có bảo hiểm y tế.

NGUYỄN BÌNH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.