Bắt giữ đối tượng môi giới tàu cá ra vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép

THANH HÀ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 9/5, Cục Chính trị - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, Cục Trinh sát Bộ đội Biên phòng vừa phá thành công Chuyên án VBT6 đấu tranh với đường dây, đối tượng tổ chức môi giới cho tàu cá, ngư dân ra vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép trên địa bàn.

Bắt giữ đối tượng môi giới tàu cá ra vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép - ảnh 1
Đối tượng Du Soh Abu Dul Ra Zak bị bắt giữ tại cơ quan chức năng.

Chuyên án nhằm thực hiện Kế hoạch hành động của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, nhằm tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC); Kế hoạch số 127/KH-CQTT của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã xây dựng kế hoạch số 277/KH-BĐBP về chống khai thác IUU năm 2023 triển khai đến các đơn vị BĐBP tuyến biển tổ chức thực hiện.

Trước đó, vào lúc 21 giờ 00 ngày 24/4, lực lượng đánh án gồm: Cục Trinh sát Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Quảng Ngãi, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã bắt giữ đối tượng Du Soh Abu Dul Ra Zak (tên gọi khác là Minh), sinh năm 1986, trú tại xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang về hành vi môi giới, tổ chức đưa tàu cá, ngư dân sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào tháng 7/2022, Du Soh Abu Dul Ra Zak đã câu kết với 1 đối tượng quốc tịch Malaysia để môi giới tổ chức cho 2 tàu cá ở tỉnh Quảng Ngãi, do ông Phạm Nhành và ông Ngô Văn Năm, đều trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn/Quảng Ngãi làm thuyền trưởng, sang vùng biển Malaysia để khai thác hải sản trái phép với số tiền 58 triệu đồng/chuyến.

Đến ngày 13/8/2022, hai tàu cá trên đã bị cơ quan chức năng Malaysia bắt giữ. Lợi dụng tâm lý mong muốn chuộc tàu, chuộc người của gia đình 2 chủ tàu nói trên, đối tượng Du Soh Abu Dul Ra Zak đã liên hệ với người nhà các thuyền trưởng yêu cầu chuyển số tiền hơn 1,42 tỷ đồng để đối tượng liên hệ chuộc tàu và người.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, đối tượng không thực hiện được như thỏa thuận mà đã dùng 920 triệu đồng chi tiêu vào mục đích cá nhân và trốn tránh, không trả lại tiền cho người bị hại.

Ngoài việc môi giới cho 2 tàu cá nói trên, đối tượng Du Soh Abu Dul Ra Zak còn môi giới cho một số tàu cá khác sang vùng biển Malaysia khai thác hải sản trái phép nhằm thu lợi bất chính.

Hiện, vụ án đang được các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.