Công an Hà Nội:

Bắt giữ nhóm đối tượng người Mông Cổ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 11/6, Công am thành phố Hà Nội cho biết, đang tạm giữ hình sự và tiếp tục truy bắt 14 đối tượng người Mông Cổ đang lẩn trốn trên lãnh thổ Việt Nam để làm rõ hành vi Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có trên địa bàn thành phố.

Theo đó, khoảng 12 giờ 50 phút ngày 03/06/2022, anh ANDREAS SELAHATTIN VURAL (SN:1980; Quốc tịch: Thụy Điển; Số hộ chiếu: 95819717 cấp ngày 30/01/2019) cùng bạn là chị VERONICA GONZALEZ GARCIA (SN: 1986; Quốc tịch: Tây Ban Nha; Số hộ chiếu: XDD212283 cấp ngày 16/01/2019) đi ăn phở tại quán Phở 10 Lý Quốc Sư, P. Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bắt giữ nhóm đối tượng người Mông Cổ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản  - ảnh 1
Nhóm đối tượng trộm cắp tài sản người Mông Cổ

Anh ANDREAS  để ví trong balo và treo balo tại phía sau lưng ghế ngồi khi ăn. Khi hai người đang ngồi ăn thì có 04 (bốn) người đàn ông Châu Á tiến đến ngồi bàn bên cạnh tuy nhiên gọi phở nhưng không ngồi ăn, không bỏ khẩu trang. Một lúc sau cả 4 người đàn ông trên đều đứng dậy rời khỏi quán ăn.

Ăn xong anh ANDREAS  và chị VERONICA  rồi sang quán café tại số 5 Chân Cầm để uống nước; sau khi chị VERONICA thanh toán tiền cả hai cùng về khách sạn để nghỉ. Đến khoảng 15 giờ 20 phút cùng ngày, anh ANDREAS  kiểm tra điện thoại thì phát hiện tin nhắn từ ngân hàng với nội dung trừ tiền trên thẻ Visa (“SALES: VANG KIM HUONG 1 HA NOI VN” và “SALES: BAO TIN DUC HUNG HA NOI VN”) với tổng số tiền là: 1.056.500.000VNĐ ( một tỷ không trăm năm mươi sáu triệu năm trăm nghìn đồng).

Anh ANDREAS kiểm tra lại tài sản thì phát hiện bị mất trộm 1  chiếc ví da nhãn hiệu Louis Vuitton bên trong gồm: 1 thẻ tín dụng của America Express; 1 thẻ ATM của ngân hàng HSBC; 2  thẻ tín dụng của ngân hàng HSBC và 1  giấy CMND Hồng Kông (thông tin các giấy tờ, thẻ đều mang tên anh ANDREAS ). Sau đó, anh  đã liên hệ với ngân hàng để khóa các thẻ tín dụng nêu trên và đến Công an phường Hàng Trống để trình báo sự việc.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Phòng PC02, PA08, Cục A08 - Bộ Công an, Cục An ninh cửa khẩu - Bộ tư lệnh Biên phòng tổ chức điều tra truy xét, rà dựng đối tượng để tập trung truy bắt. 

Trước đó qua công tác nắm, dự báo tình hình địa bàn về việc sau đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch người nước ngoài đến địa bàn Hoàn Kiếm ngày càng tăng, theo đó một số đối tượng người nước ngoài lợi dụng con đường du lịch nhập cảnh vào Việt Nam, đến địa bàn Hoàn Kiếm để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có dự báo các đối tượng người Mông Cổ sẽ đến địa bàn quận Hoàn Kiếm để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của du khách người nước ngoài.

Công an quận chỉ đạo Công an các phường, đội chủ động nắm, phát hiện, kiểm tra hành chính, dựng đặc điểm ổ nhóm đối tượng nếu xuất hiện trên địa bàn đề phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh. Ngày 30/5/2022, Công an phường Hàng Trống  - Hoàn Kiếm - Hà Nội phát hiện nhóm người Mông Cổ đi xe máy, xuất hiện trên địa bàn đã khẩn trương ghi nhận, thu thập đặc điểm ổ nhóm đối tượng để tích lũy.

Căn cứ kết quả rà soát hiện trường nơi xảy ra vụ việc du khách người Thụy Điển bị trộm cắp tài sản, kết hợp với thông tin tài liệu Công an phường thu thập được trước đó. Tập trung rà soát toàn bộ các cơ sở lưu trú, nhà cho người nước ngoài thuê, các điểm cho khách du lịch thuê xe máy trên địa bàn quận.

Qua rà soát đã phát hiện ngày 28/5/2022, các đối tượng nghi vấn có đến 41 Ngõ Huyện - P. Hàng Trống thuê xe máy để đi lại. Căn cứ tài liệu xác minh thu thập được, đến khoảng 14h ngày 04/6/2022, Công an quận Hoàn Kiếm đã rà dựng được nhân thân, lai lịch ổ nhóm đối tượng người Mông Cổ nghi vấn đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Kiểm tra hành chính nơi khai báo tạm trú trước đó của ổ nhóm đối tượng tại khách sạn có địa chỉ ở 110 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội và nhà cho người nước ngoài thuê tại 99 Đàm Quang Trung - Long Biên - Hà Nội nhưng các đối tượng đều không còn ở tại 2 địa chỉ trên, không xác định được các đối tượng đang ở đâu.

Công an quận đã đề nghị Cục A08 - Bộ Công an và Cục An ninh cửa khẩu - BTL Bộ đội Biên phòng làm thủ tục chú ý xuất cảnh với ổ nhóm đối tượng trên, đồng thời tiếp tục tổ chức xác minh, truy bắt. Chiều ngày 04/6/2022, tổ công tác đã triệu tập được 1 đối tượng nghi vấn người Mông Cổ (số thứ tự 13) khi vừa xuất hiện tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, tại cơ quan Công an đối tượng không hợp tác làm việc. 

Qua công tác xác minh và thông qua biện pháp kỹ thuật, tổ công tác xác định một số đối tượng trong ổ nhóm đã di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh đêm ngày 03/6/2022 và chuẩn bị sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh. Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Phòng PC02 triển khai ngay tổ công tác đi Tây Ninh để truy bắt các đối tượng. Đến khoảng 01h30 ngày 5/6/2022, tổ công tác phối hợp với Cục C02, Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ 07 đối tượng (số thứ tự từ 01 đến 07) tại một khách sạn trên địa bàn huyện Bến Cầu - Tây Ninh, thu giữ một số tang vật có liên quan.Đến tối ngày 05/6/2022, căn cứ vào yêu cầu chú ý nhập cảnh của Công an quận Hoàn Kiếm, lực lượng Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh đã giữ thêm 01 đối tượng (số thứ tự 14) bàn giao cho tổ công tác.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu 6 đối tượng (số thứ tự từ 01 đến 06) khai nhận mục đích nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch và trộm cắp tài sản của du khách người nước ngoài khác (đối tượng số 7 quanh có không khai nhận), các đối tượng có sự bàn bạc, phân công vai trò từng đối tượng. Trong đó các đối tượng số 1, 4, 5, 6 trực tiếp vào quán phở 14 Lý Quốc Sư - P. Hàng Trống để tiếp cận bị hại.

Đối tượng số 4, 5, 6 đánh lạc hướng và làm cảnh giới, đối tượng số 1 trực tiếp thực hiện việc trộm ví của bị hại. Đối tượng số 3, 7 đi xe máy cùng đối tượng số 2 đứng ở khu vực gần quán phở đợi đồng bọn. Sau khi đối tượng số 1 trộm cắp được ví, trong có các thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ Visa của bị hại, các đối tượng nhanh chóng rời khỏi quán, di chuyển ra khỏi khu vực hiện trường, các đối tượng lục ví của bị hại lấy các thẻ tín dụng, thẻ Visa của bị hại đưa cho đối tượng số 2 đến cửa hàng vàng Đức Hùng - 26 Trần Nhân Tông - Hai Bà Trưng - Hà Nội và hiệu vàng Kim Hương trong Trung tâm Thương mại Tràng Tiền để quẹt thẻ của bị hại mua vàng, trang sức với tổng số tiền là 1.056.500.000đ.

Sau khi quẹt thẻ mua vàng xong các đối tượng mang vàng, trang sức ra cửa hàng vàng Minh Duy - 522 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội bán phần lớn số vàng đã mua tại cửa hàng vàng Đức Hùng được 21.700 USD. Sau đó các đối tượng di chuyển về nhà cho người nước ngoài thuê tại khu đô thị Time City chia nhau tiền và vàng. Đến khoảng 22h ngày 04/6/2022, các đối tượng đi máy bay vào Thành phố Hồ Chí Minh để đi sang Campuchia thì bị bắt.
Tang vật thu giữ: 20.100 USD; 73 chỉ vàng 24k; 33 chỉ vàng 18k cùng một số tang, tài vật liên quan.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, xác định các đối tượng từ số thứ tự từ 01 đến 07 có hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Phòng PC02 và VKSND TP Hà Nội áp dụng biện pháp tố tụng (Phòng PC02 chủ trì).

Đối tượng số thứ tự 08: Qua xác minh tại sân bay Nội Bài xác định trưa ngày 04/6/2022, đối tượng làm thủ tục xuất cảnh để bay đi Malaixia, 15h15’ tổ công tác đã có mặt tại sân bay Nội Bài, phối hợp với An ninh sân bay kiểm tra đối tượng. Tại thời điểm kiểm tra, trong người đối tượng không có tang tài vật nghi vấn, chưa có căn cứ chứng minh đối tượng liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội, tổ công tác đã cho đối tượng lên máy bay đi Malaixia theo lịch trình bay là 15h30’. 

Đối với đối tượng số thứ tự 13,14 chưa có tài liệu chứng minh đồng phạm với các đối tượng trên. Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục phối hợp với PC02, PA08 đấu tranh và đề xuất biện pháp trục xuất nếu có căn cứ.

Đối với các đối tượng số thứ tự 9,10,11,12 hiện chưa triệu tập được và chưa rõ thông tin khai báo lưu trú hiện tại, Công an quận Hoàn Kiếm đã gửi đề nghị chú ý xuất cảnh đến các đơn vị liên quan và tiếp tục phối hợp truy tìm.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.