Bắt Tổng giám đốc lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 13/5, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1984, trú tại phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) là Tổng Giám đốc Công ty CP tầm nhìn Gia Nguyễn Group để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Công ty CP tầm nhìn Gia Nguyễn Group thành lập từ 2008, địa chỉ trụ sở chính tại khu liền kề V6, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La (Hà Nội) có hoạt động chính là khai thác bã thải ở mỏ than cọc 6 ở xã Cẩm Phú, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Bắt Tổng giám đốc lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng - ảnh 1
Đối tượng Nguyễn Văn Dũng

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, do làm ăn thua lỗ dẫn đến việc năm 2019 Dũng vay nợ 8 cá nhân số tiền lên đến hơn 70 tỷ đồng. Năm 2019, Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo nhân viên Công ty phát triển phần mềm “Nền kinh tế chia sẻ” hình thức là lắp đặt các màn hình ti vi quảng cáo tại các địa điểm trên 10 tỉnh thành rồi thông qua ứng dụng để phát quảng cáo thu tiền lợi nhuận, song trên thực tế, Công ty CP tầm nhìn Gia Nguyễn chưa ký được hợp đồng kinh doanh để sinh lợi nhuận từ việc phát quảng cáo trên số màn hình đã lắp đặt.

Do cần tiền chi trả nợ cá nhân, chi phí các hoạt động của công ty nên từ tháng 6/2021, Nguyễn Văn Dũng đã chỉ đạo nhân viên công ty quảng cáo hình thức kinh doanh này thông qua việc mở các lớp học, từ đó lôi kéo người dân tại Hà Nội và các tỉnh thành khác đến nghe rồi kêu gọi góp vốn vào công ty. Số vốn ban đầu cần góp là 38 triệu đồng/1 người trở lên tương đương với việc mua 1 màn hình quảng cáo thương hiệu GNG; Dũng thỏa thuận trên hợp đồng với các nhà đầu tư là hàng tháng công ty sẽ chi trả lãi là 5% (1.900.000 đồng), đây là số tiền từ hoạt động kinh doanh của Công ty. Nếu nhà đầu tư nào giới thiệu được thêm người tham gia góp vốn thì sẽ được Công ty chi trả tiền lợi tức từ 500 đến 12% tùy theo số tiền người được giới thiệu đóng góp.

Trên hợp đồng ký kết, Dũng đưa thông tin số tài khoản của Công ty CP tầm nhìn Gia Nguyễn là: 1507007001 tại Ngân hàng TP Bank để các nhà đầu tư chuyển tiền vào. Nhưng thực tế đây là tài khoản cá nhân của Dũng. Theo điều tra từ 1/10/2021 đến 15/4/2022, Dũng đã huy động được của 400 cá nhân góp vốn thông qua 500 hợp đồng kinh tế, với số tiền 43 tỷ đồng. Sau khi có tiền, Dũng đã sử dụng để trả nợ khoản vay trước đó cho 4 cá nhân là 16 tỷ đồng; dùng tiền người nộp sau trả lợi tức cho người nộp trước là hơn 6 tỷ đồng. Số tiền còn lại Dũng sử dụng vào việc chi trả lương cho nhân viên, thuê mặt bằng, thuê xe nhưng không có hóa đơn, chứng từ gì mà chỉ dùng tài khoản cá nhân để chuyển khoản.

Cơ quan điều tra đã thu giữ được 500 hợp đồng bản gốc kèm phiếu thu mà Nguyễn Văn Dũng ký kết với gần 400 nhà đầu tư, được lưu giữ tại Công ty CP tầm nhìn Gia Nguyễn. Dũng không sản xuất, mua màn hình GNG như đã hứa hẹn với nhà đầu tư. Công ty cũng không có hoạt động kinh doanh sinh lãi như đã hứa hẹn với các nhà đầu tư. Công an quận Hà Đông cũng làm rõ hoạt động kinh doanh qua việc giới thiệu của Nguyễn Văn Dũng và hình ảnh trên mạng Youtube đã có nhiều bị hại đầu tư số tiền hơn 12 tỷ đồng góp vốn vào Gia Nguyễn để cùng kinh doanh. Mọi hoạt động kinh doanh này đều phi pháp.

Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.