Bẫy lừa “việc làm thu nhập không giới hạn” xuất hiện tràn lan đầu năm

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sau Tết, thị trường lao động có phần sôi động do các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tăng. Tuy nhiên, cùng với đó, cũng xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tuyển dụng nên người lao động cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng, tránh bị sập bẫy.

Bẫy lừa “việc làm thu nhập không giới hạn” xuất hiện tràn lan đầu năm - ảnh 1
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm để hỗ trợ người lao động tìm việc Ảnh: Trần Oanh

Muôn kiểu lừa đảo tuyển dụng việc làm
Theo phản ánh, một số người cho biết họ nhận được các tin nhắn qua điện thoại mời chào tuyển dụng “việc nhẹ lương cao”, “làm tại nhà kiếm tiền chục triệu”… với lời lẽ, nội dung giống nhau, chỉ khác số điện thoại liên hệ qua Zalo… Như trường hợp của chị T.L (quận Hà Đông, Hà Nội) nhận được tin nhắn với nội dung tuyển lao động, mức thu nhập có thể lên đến 1 triệu đồng/ngày mà không cần bằng cấp, kinh nghiệm. Đồng ý nhận công việc, chị L được gửi link liên kết đến một website, được giới thiệu là của một tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam. Công việc của chị L là đăng ký tài khoản trên trang web, tham gia những trò chơi nhằm tăng tính tương tác của trang này. Sau đó, người hướng dẫn yêu cầu chị L nộp 2 triệu đồng để mở tài khoản. Khi chị L chuyển khoản xong mới biết, trang web nêu trên chỉ để tạo sự tin tưởng, thực chất, công việc của chị L là tư vấn cho một trang cờ bạc trực tuyến.

Ngoài việc gửi thông tin việc làm qua điện thoại, trên mạng xã hội cũng tràn lan những tin bài tuyển dụng hấp dẫn đi làm luôn sau Tết với thu nhập không giới hạn từ 17 - 35 triệu/tháng, làm việc linh động tại nhà hay không yêu cầu kinh nghiệm, ưu tiên sinh viên (không có kinh nghiệm sẽ được đào tạo)… Là một trong số những nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, T.V.N (sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, N đã đọc được một lời rao trên Facebook với công việc bán hàng tại một cửa hàng tạp hóa, mức lương rất hấp dẫn nhưng phải chuyển khoản 400.000 đồng để giữ chỗ và mua quần áo đồng phục. “Khi đến nơi thì địa chỉ đăng trên quảng cáo là một cửa hàng bán đồ ăn cho mèo và chủ nhà không có nhu cầu thuê nhân viên. Em đã gọi điện đến số điện thoại của bên đăng tuyển người thì không thể liên lạc được”- N cho biết. 

Tương tự, anh N.V.T (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa xin nghỉ việc ở công ty cũ trước Tết và đang gấp rút tìm kiếm việc làm mới sau Tết. Tìm kiếm thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội với lời cam kết của nhân viên tuyển dụng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thu nhập 15-20 triệu/ tháng. Khi đến nơi phỏng vấn, anh T thấy cơ sở vật chất của nơi làm xuống cấp, thiết bị làm việc cần thiết như máy tính cũng không “xịn” như lời “quảng cáo”. Nhưng vì quá nôn nóng tìm việc mới, anh T vẫn quyết định bắt đầu công việc tại đây, khi làm được 3 ngày, anh T hỏi quản lý về cách tính tiền lương trong tháng thử việc. Câu trả lời anh N.V.T nhận được là “thử việc không có lương cứng”. Anh T ngỡ ngàng và chấm dứt công việc luôn vì không chấp nhận kiểu “lừa đảo sức lao động” như vậy. 

Có thể thấy, điểm chung của các tuyển dụng lừa đảo là cá nhân đăng tin tuyển dụng thường không có địa chỉ cụ thể mà chỉ để lại số điện thoại hoặc nhắn tin. Yêu cầu tuyển dụng khá dễ dàng, không cần kinh nghiệm, không cần thử việc, mức lương hấp dẫn… đã đánh trúng tâm lý của các bạn sinh viên đang nôn nóng tìm việc làm thêm và những người lao động chuyển việc sau Tết.

Cần chọn lọc thông tin tuyển dụng uy tín
Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội khuyến cáo người lao động nên tìm việc ở những nơi uy tín, tránh bị lừa đảo: “Người lao động nên lưu ý là trước khi nhận lời phỏng vấn cần tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp, về các vị trí việc làm. Đặc biệt, với các doanh nghiệp hoạt động nghiêm túc, không bao giờ yêu cầu người lao động phải phải đặt cọc, thế chấp tiền rồi mới được tuyển dụng”- ông Thành nói.

Theo ông Thành, trong năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm sẽ căn cứ những đánh giá về thị trường lao động trong thời gian tới, đặc biệt sau thời gian nghỉ Tết để tiếp tục nâng cao chất lượng các phiên giao dịch việc làm, tổ chức đồng bộ trên toàn hệ thống các điểm sàn. Từ đó, sẽ có kế hoạch tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, phiên việc làm online phù hợp với các nhóm đối tượng. Ngay sau Tết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức phiên việc làm đầu xuân, phiên việc làm cho thanh niên. Dự kiến từ tháng 3/2023 sẽ có các phiên chuyên đề lớn hơn.

Trong khi đó, theo Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an hiện nay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, với thủ đoạn tinh vi, xảy ra tại nhiều địa phương, trên nhiều lĩnh vực. Thống kê hàng năm, toàn quốc xảy ra khoảng 2.000 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để chủ động phòng ngừa tội phạm, lực lượng công an đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi tìm việc làm, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.