Biện pháp nào để hạn chế “uống thả ga” sau Covid-19 ?

TÚ AN - DƯƠNG HIỆP
Chia sẻ

(PNTĐ) -Từ đầu năm đến nay, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố Hà Nội chỉ giảm khoảng 1,07% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Đáng nói, nhiều vụ TNGT có hậu quả nghiêm trọng, do người vi phạm nồng độ cồn là cán bộ, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước gây ra.

Từ năm 2020, Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực đã thay đổi rất nhiều trong nhận thức của người dân về vấn đề lạm dụng rượu bia, nhất là khi tham gia giao thông.

Nhưng sau một khoảng thời gian dài bị phong tỏa vì đại dịch, hiện nay nhiều người đang có tâm lý “bung xõa” để bù lại. Do đó, các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ bia rượu lại tiếp tục xảy ra. Mới đây nhất, chỉ vì một phút quá chén, tài xế xe Audi – Nguyễn Đức Thịnh đã gây ra vụ tai nạn kinh hoàng tại TP Bắc Giang khiến 3 người trong một gia đình tử vong, một cháu bé bỗng chốc mồ côi cả cha lẫn mẹ, tương lai mù mịt. Chính tài xế cũng đang phải đối mặt với bản án đang chờ phía trước và nỗi ân hận muộn màng. Vụ tai nạn khiến xã hội càng lo lắng, bất an và lên án mạnh mẽ bởi “ma men” ngồi sau tay lái lại là người đang công tác trong ngành Giao thông Vận tải.

Biện pháp nào để hạn chế “uống thả ga” sau Covid-19 ? - ảnh 1
Cảnh sát giao thông đề nghị các lái xe tham gia giao thông thổi nồng độ cồn

Để giảm thiểu rượu bia khi tham gia giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã và đang tăng cường các tổ công tác xử lý vi phạm khép kín cả ngày và đêm trên hầu khắp các cung đường tập trung nhiều nhà hàng, quán xá. Thiếu tá Đào Việt Long, Phó phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, qua thực tế xử lý trên đường, gần đây nổi cộm việc gia tăng đối tượng vi phạm nồng độ cồn ở lứa tuổi trung niên, phòng cảnh sát giao thông đã tăng cường thêm thời gian và mật độ xử lý trên đường, tập trung vào công tác trinh sát nắm rõ quy luật hoạt động để xử lý trúng và đúng. Trong quá trình xử lý các tổ công tác đều có ghi hình để bảo đảm tính khách quan. 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021 song số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm khoảng 1,07%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Một số vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng do người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn xảy ra.

 Đại úy Trần Tiến Mạnh, Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, do sau giãn cách xã hội nhiều hội nhóm, bạn bè cũ tranh thủ gặp mặt liên hoan, tâm lý nhiều người vẫn muốn có sự thoải mái, “xả láng” dẫn đến quá chén. Do đó, để xử lý dứt điểm tình trạng này, ngoài việc tổ chức tuần tra xử lý khép kín các cung giờ trong ngày, trong quá trình xử lý cảnh sát giao thông cũng trực tiếp tuyên truyền tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện và những chính sách pháp luật mới ban hành để mọi người hiểu và chấp hành.

Ông Nguyễn Trọng Thái, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, hiện nay, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm nồng độ cồn đang là một trong những mức xử phạt cao nhất, đặc biệt đối với lái xe ô tô. Để xác định được lái xe tái phạm hay không, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm tra, lưu giữ thông tin người vi phạm và cập nhật thường xuyên lên hệ thống để đối chiếu, phát hiện lái xe tái phạm và xử phạt nghiêm.

“Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành khởi động lại công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm nồng độ cồn; tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại rượu bia. Ngoài ra, các cơ quan, đoàn thể cũng tăng cường quán triệt cán bộ, viên chức không sử dụng rượu bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc… ” - ông Nguyễn Trọng Thái nói.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.