Bộ Công an trao tặng Giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất

LAN HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 11/5, Bộ Công an đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và trao Giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất.

Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì, chỉ đạo buổi lễ.

Bộ Công an trao tặng Giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất - ảnh 1
Các đại biểu dự buổi Lễ.

Diễn văn kỷ niệm do Trung tướng Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, chiến lược và lịch sử Công an nêu rõ, hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trong công an nhân dân ngày càng thể hiện vai trò then chốt, phục vụ đắc lực các mặt công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học; các tổ chức khoa học và công nghệ được củng cố, ngày càng phát huy vai trò dẫn dắt trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ công an.

Bộ Công an trao tặng Giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất - ảnh 2
Bộ trưởng Tô Lâm trao Giải thưởng Trần Quốc Hoàn tặng 05 tác giả có công trình khoa học và công nghệ xuất sắc, tiêu biểu trong 05 năm qua.
 

Ban Tổ chức đã trao Giải thưởng Trần Quốc Hoàn tặng 5 cá nhân có thành tích xuất sắc; trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; Kỷ niệm chương tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Tô Lâm đã trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học; tri ân các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an đã đồng hành, cống hiến vì sự phát triển của khoa học và công nghệ Công an nhân dân; chúc mừng 5 cá nhân được tặng Giải thưởng Trần Quốc Hoàn.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đồng chí Trần Quốc Hoàn là Bộ trưởng Bộ Công an đầu tiên - cũng là người đặt nền móng quan trọng cho sự nghiệp khoa học và công nghệ Công an nhân dân; là người đặt nền móng tổ chức đào tạo, đội ngũ cán bộ, tổ chức bộ máy Công an nhân dân… Nhiều đơn vị hiện nay, đã được thành lập và phát triển từ thời đồng chí Trần Quốc Hoàn.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn nhận thức sâu sắc vai trò của khoa học và công nghệ đối với các mặt công tác Công an và chỉ đạo triển khai thường xuyên nhiều nhiệm vụ của khoa học và công nghệ trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Bộ Công an trao tặng Giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất - ảnh 3
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khoa học và công nghệ CAND.

Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành nhiều chủ trương quan trọng trong phát triển khoa học và công nghệ trong Công an nhân dân; khoa học và công nghệ, lý luận trong Công an nhân dân ngày càng phát triển, đủ sức, đủ tiềm lực để phục vụ công tác, chiến thắng kẻ thù; đóng góp quan trọng trong hệ thống nghiên cứu, lý luận, khoa học của Đảng, Nhà nước.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, khoa học và công nghệ vô cùng quan trọng và ngày càng quan trọng, giúp chúng ta có năng suất lao động cao hơn, đạt hiệu quả hơn; quản lý, quản trị xã hội tốt hơn, cải cách hành chính, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn. Thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an Trung ương xác định, quan trọng nhất của việc chính quy, tinh nhuệ, hiện đại là tri thức, là phải có con người tri thức với tầm tư duy mới. Trong đó, không có khoa học và công nghệ thì không thể chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

"Bộ Công an quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân có tri thức, có tư duy khoa học, đủ khả năng để sử dụng, làm chủ vũ khí, trang thiết bị" - Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Bộ trưởng chia sẻ, hiệu quả to lớn trong thực hiện Đề án 06 trong phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, phục vụ nhân dân; đồng thời đánh giá những khó khăn trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang phát triển hết sức mạnh mẽ. Nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 15 của Đảng ủy Công an Trung ương về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Tô Lâm đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, sản phẩm khoa học phải phục vụ đắc lực công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước để ban hành các chủ trương, giải pháp về đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng lực lượng Công an nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước. Kết quả nghiên cứu các công trình phải là cơ sở, luận cứ quan trọng giúp Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần đắc lực để chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong mọi tình huống.

Tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khẳng định, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, phối hợp với Bộ Công an về cơ chế, tài chính, đào tạo, phát triển nhân lực; nhấn mạnh trong quá trình xây dựng cơ chế chính sách, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu, sáng tạo; đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Tại chương trình, một số nhà khoa học, đại biểu đã tham luận về công tác nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ trong từng đơn vị, lĩnh vực, chia sẻ các kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn trong công tác nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ hiện nay.

Để tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, Bộ trưởng Bộ Công an đầu tiên - người đặt nền móng quan trọng cho sự nghiệp nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học và công nghệ Công an, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 34 ngày 30/3/2021 về Giải thưởng Trần Quốc Hoàn để xét tặng cho công trình khoa học và công nghệ thuộc các lĩnh vực khoa học nghiệp vụ, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học lịch sử.

Giải thưởng Trần Quốc Hoàn nhằm biểu dương, khích lệ và tôn vinh các tổ chức, cá nhân có công trình khoa học và công nghệ xuất sắc, tiêu biểu góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Giải thưởng khuyến khích Công an các đơn vị, địa phương tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ hiệu quả công tác Công an. Việc trao thưởng tạo động lực, khuyến khích các nhà khoa học, cán bộ, chiến sĩ của Công an các đơn vị, địa phương tích cực tham gia hoạt động khoa học và công nghệ, tạo ra nhiều công trình khoa học và công nghệ có giá trị; đặc biệt, ứng dụng nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn hoạt động của lực lượng Công an nhân dân.

 
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.
Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

Điều kiện cung cấp nông sản vào chuỗi bán lẻ WinMart

(PNTĐ) - Để cung cấp nông sản vào WinMart/WinMart+/WIN – chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay, sản phẩm phải đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, Organic… đồng thời, nông trại cũng chịu sự giám sát thường xuyên của bộ phận kiểm soát chất lượng thuộc WinCommerce…