Bộ Công Thương giải thích rõ về phương án bán điện một giá

Chia sẻ

Bộ Công Thương đề xuất giá bán lẻ điện một giá bên cạnh phương án tính giá 5 bậc thang để thuận tiện cho khách hàng điện sinh hoạt tự chọn lựa.

Kiểm tra quy trình ghi chỉ số công tơ tại Công ty Điện lực Mê Linh. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN.Kiểm tra quy trình ghi chỉ số công tơ tại Công ty Điện lực Mê Linh. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN.

Bộ Công Thương mới đây đã đưa ra dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để sửa đổi Quyết định 28/2014.

Tại dự thảo này, Bộ Công Thương đề xuất giá bán lẻ điện một giá bên cạnh phương án tính giá 5 bậc thang để thuận tiện cho khách hàng điện sinh hoạt tự chọn lựa.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), đã thông tin tới báo chí để phần nào giúp người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu rõ về cơ chế tính toán giá điện, nguyên tắc huy động cũng như bản chất của cơ cấu giá bán lẻ trên cơ sở giá bán lẻ điện bình quân…

- Bộ Công Thương xây dựng phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện theo các nguyên tắc nào. Lý do Bộ Công Thương bổ sung 1 phương án giá điện một giá?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án. Khác với phương án một giá đã đưa ra lấy ý kiến trước đây bằng giá bình quân sinh hoạt, không nhận được sự ủng hộ của phần đông các bộ, ngành.

Bởi lẽ, phương án một giá bằng giá sinh hoạt bình quân, tiền điện các khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt có mức sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng (khoảng 18,7 triệu khách hàng) phải trả tăng từ 19.000 đến 39.000 đồng/khách hàng/tháng.

Số tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội hàng năm tăng từ mức trên 1.000 tỷ đồng/năm lên khoảng 1.240 tỷ đồng/năm (tăng thêm khoảng 240 tỷ đồng/năm) do mức giá điện một giá cao hơn so với giá bậc 1 hiện hành.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã xây dựng phương án 2A và 2B để lấy ý kiến. Theo đó, biểu giá ở 4 bậc thang đầu tiên của phương án 2A và phương án 2B giống như phương án 1. Biểu giá điện ở phương án 2A và 2B lần lượt được đề xuất ở mức 145% và 155% giá bình quân, tương ứng với mỗi phương án, giá điện tại bậc thang thứ 5 sẽ được tính toán lại để giá điện sinh hoạt bình quân không đổi.

Các khách hàng sử dụng điện trung bình hàng tháng dưới 700 kWh (chiếm tỷ lệ trên 98% tổng số khách hàng) trong các phương án 1, phương án 2A và 2B có chi phí trả tiền điện bằng nhau do giá 4 bậc thang đầu của phương án 1 và phương án 2A và 2B là giống nhau.

Như vậy, nếu phương án 1 được áp dụng thì biểu giá điện cho khách hàng sẽ có 5 bậc giảm 1 bậc so với biểu giá điện hiện hành.

Nếu phương án 2A hoặc 2B áp dụng, khách hàng sẽ có quyền lựa chọn áp dụng giá điện bậc thang hoặc biểu giá một giá phù hợp với thực tế sử dụng điện của gia đình.

- Ông có thể cho biết, cơ sở lựa chọn các mức giá điện một giá ở các phương án 2A và 2B?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Liên quan đến lựa chọn một giá điện ở phương án 2A và 2B, để đảm bảo giữ giá điện sinh hoạt bình quân không thay đổi, đồng thời giữ giá điện ở 4 bậc đầu của phương án 1 và phương án 2 giống nhau để không tác động tới chi phí tiền điện của đa số khách hàng sử dụng điện dưới 700kWh/tháng nên khi xây dựng các phương án giá điện một giá, sẽ chỉ thay đổi giá điện ở bậc 5 và giá điện một giá.

Nếu phương án 2A và 2B được áp dụng, khi khách hàng lựa chọn biểu giá theo phương án một giá sẽ hạn chế những nhược điểm của giá điện bậc thang, đặc biệt là những khách hàng sử dụng điện ở mức cao như việc tiền điện tăng bất thường vào các tháng nắng nóng, sai lệch về thời điểm ghi chỉ số công tơ hàng tháng.

Nếu giá điện một giá ở mức bằng 145% giá điện bình quân (phương án 2A) thì các khách hàng sử dụng điện trên 800 kWh khi lựa chọn một giá sẽ có chi phí tiền điện thấp hơn lựa chọn giá bậc thang.

Tương tự nếu giá điện một giá ở mức bằng 155% giá điện bình quân (phương án 2B) thì các khách hàng sử dụng điện trên 1.100kWh khi lựa chọn một giá sẽ có chi phí tiền điện thấp hơn lựa chọn giá bậc thang.

Các phương án nêu trên đã khắc phục được một phần nhược điểm của biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt hiện hành.

Bộ Công Thương sẽ tổng hợp ý kiến lựa chọn của các cơ quan, đơn vị, các khách hàng sử đụng điện để hoàn chỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Xin Bộ Công Thương cho biết đề xuất về việc hỗ trợ đối với các hộ nghèo, hộ chính sách sẽ được thực hiện như thế nào khi thực hiện cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Đối với các phương án Bộ Công Thương đang lấy ý kiến, cơ chế hỗ trợ tiền điện đối với các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội vẫn giữ nguyên không thay đổi. Khoảng 1,8 triệu hộ nghèo và các hộ chính sách xã hội hiện nay hằng năm sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền điện với khoảng trên 1.000 tỷ đồng/năm.

- Tại sao Bộ Công Thương lại đề xuất phương án gộp các khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp thành khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt để áp cùng một biểu giá? Ông đánh giá ưu, nhược điểm của phương án này như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ, giá bán điện quy định cho nhiều đối tượng khách hàng sử dụng khác nhau, bao gồm sản xuất, hành chính sự nghiệp, kinh doanh và sinh hoạt. Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho từng nhóm khách hàng này được xác định trên cơ sở cơ cấu sản lượng điện thương phẩm của các nhóm khách hàng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN phát)Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN phát)

 ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/975765/bo-cong-thuong-giai-thich-ro-ve-phuong-an-ban-dien-mot-gia

Tin cùng chuyên mục

“Cây sáng kiến” trong cải tiến kỹ thuật: Niềm tự hào của những người lính biên phòng tuyến biển

“Cây sáng kiến” trong cải tiến kỹ thuật: Niềm tự hào của những người lính biên phòng tuyến biển

(PNTĐ) -Đối với ngư dân trên vùng biển Đông Bắc, những con tàu kiểm soát mang số hiệu QB và lá cờ xanh lá tung bay trong gió biển của Hải đội 2, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh luôn là điểm tựa bình yên trong mỗi hải trình ra khơi tìm luồng cá bạc. Những con tàu ấy cũng chính là “khắc tinh” của các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên biển.
Thủ đoạn buôn bán động vật hoang dã trên thị trường thương mại điện tử ngày một tinh vi

Thủ đoạn buôn bán động vật hoang dã trên thị trường thương mại điện tử ngày một tinh vi

(PNTĐ) - Ngày 30/11, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Dự án Bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp tổ chức Hội thảo “Kiểm soát rủi ro pháp lý, nâng cao trách nhiệm xã hội cho Doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử hướng tới phát triển bền vững”.
Phong trào gắn kết nam giới đứng lên chống lại bạo lực gia đình

Phong trào gắn kết nam giới đứng lên chống lại bạo lực gia đình

(PNTĐ) - Ngày 30/11, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, sự kiện "Bữa sáng Ruy Băng Trắng 2022" diễn ra với chủ đề "Đảm bảo Tôn Trọng và An toàn trong Hỗ trợ phụ nữ, trẻ em di cư mất an toàn và mua bán trở về” do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, phối hợp với Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh, Bộ đội Biên phòng và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức với sự hỗ trợ từ Chính phủ Úc.
Thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch số 267/KH-CAHN-PV01 ngày 05/10/2022 của Công an thành phố Hà Nội về triển khai các biện pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã thiết lập tài khoản Zalo để tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Công an Thành phố, trong đó có lĩnh vực về PCCC & CNCH.