Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện bằng 50% ô tô thường

Chia sẻ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, nhằm khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu lượng khí thải của các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái... thì cần thiết bổ sung quy định mức lệ phí trước bạ (LPTB) ưu đãi đối với ô tô điện chạy pin.

Mục tiêu là góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện  bằng 50% ô tô thường - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Đề xuất ô tô điện chạy pin lệ phí trước bạ từ 5-7,5%

Tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đưa ra 3 giải pháp. Giải pháp 1: Ô tô điện chạy pin nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5-7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, và nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%). Giải pháp 2: Miễn LPTB đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Giải pháp 3: Giữ nguyên như hiện hành.

Sau khi nghiên cứu tác động của các giải pháp trên cơ sở so sánh tác động tích cực và tiêu cực giữa các giải pháp, đồng thời trên cơ sở đảm bảo phù hợp với mục tiêu giải quyết vấn đề là vừa đảm bảo việc ưu đãi đối với ô tô điện chạy pin, vừa tránh ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách Nhà nước... Bộ Tài chính đề xuất thực hiện theo phương án 1.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, tác động tích cực của phương án 1 đối với người tiêu dùng là làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu ô tô, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này.

Còn đối với doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh vực mới, còn trong giai đoạn đầu phát triển, thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.

Đối với môi trường, so với ô tô truyền thống, loại ô tô điện chạy pin có ưu điểm vượt trội là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch), từ đó góp phần làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển xanh, bền vững; phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó có phát triển các dòng xe thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết, tác động tiêu cực của phương án 1 là việc quy định mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành, sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước (theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước thì LPTB là khoản thu, nguồn thu 100% ngân sách địa phương) do số thu thuế LPTB đối với các dòng xe khác sẽ giảm, vì khi đó người tiêu sẽ chuyển sang sử dụng ô tô điện chạy pin. Theo thống kê các năm gần đây thì số thu LPTB đối với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu LPTB (năm 2017 chiếm 69%, năm 2018 chiếm 69,7%, năm 2019 chiếm 74,6%, năm 2020 chiếm khoảng 79%).

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Kỳ 3: Sai lầm “bảo tàng hóa” di sản

Kỳ 3: Sai lầm “bảo tàng hóa” di sản

(PNTĐ) -Có thể thấy, tình trạng người dân mệt mỏi với di sản là có thật. Đi tìm nguyên nhân, chúng tôi nhận thấy các quy định, điều luật cũng như định hướng, giúp người dân tháo gỡ vướng mắc của các cơ quan Nhà nước còn chưa theo kịp thực tiễn. Hệ quả là khi người dân không còn kiên nhẫn để gìn giữ nhà cổ, các di sản của ông cha đã lần lượt biến mất vĩnh viễn trong sự tiếc nuối đến vô cùng.
Chương trình số 08-CTr/TU từng bước thay đổi "bức tranh nông thôn"

Chương trình số 08-CTr/TU từng bước thay đổi "bức tranh nông thôn"

(PNTĐ) -Ngày 12/8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” kiểm tra công tác triển khai, thực hiện chương trình tại huyện Quốc Oai.
Giá xăng dầu đã giảm, vì sao giá thịt heo chưa giảm?

Giá xăng dầu đã giảm, vì sao giá thịt heo chưa giảm?

(PNTĐ) - Ngày 11/8, đoàn công tác Tổng cục Quản lý thị trường do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát nắm bắt tình hình giá cả, thị trường theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Công điện 4624/CĐ-BCT về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội.
Kỳ 2: Khi người dân phố cổ cũng... từ chối nhà cổ

Kỳ 2: Khi người dân phố cổ cũng... từ chối nhà cổ

(PNTĐ) -Rời làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, chúng tôi tiếp tục tìm đến với người dân ở khu 36 phố phường Hà Nội. Và cái kết cũng không có gì mới so với Đường Lâm. Một số người dân đang sở hữu nhà cổ ở phố cổ cũng đang trong tình trạng muốn từ chối hoặc chẳng còn thiết tha với danh hiệu này.
AMWAY VIỆT NAM LẦN THỨ 3 VINH DỰ NHẬN GIẢI THƯỞNG  NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT CHÂU Á NĂM 2022

AMWAY VIỆT NAM LẦN THỨ 3 VINH DỰ NHẬN GIẢI THƯỞNG NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT CHÂU Á NĂM 2022

(PNTĐ) - Ngày 11/8, vượt qua hơn 400 doanh nghiệp, Amway Việt Nam – Thương hiệu toàn cầu về dinh dưỡng và sắc đẹp, vinh dự lần thứ 3 nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022 do Tạp chí HR Asia bình chọn. Giải thưởng minh chứng cho môi trường làm việc của Amway luôn đặt con người làm trọng tâm của phát triển.