Bưởi Đoan Hùng "chinh phục" thị trường Nga

Chia sẻ

Đặc sản bưởi Đoan Hùng của Việt Nam hứa hẹn cơ hội phát triển lớn khi lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nga.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn nhất tại Đông Âu. Riêng đối với Nga, Việt Nam là thị trường xuất khẩu hầu hết các sản phẩm nông sản, thủy sản vùng nhiệt đới.

Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) có hiệu lực từ tháng 10/2016, kim ngạch xuất khẩu hàng nông thủy sản của Việt Nam sang Nga đã gia tăng đáng kể.

Buổi lễ cắt băng xuất kho 2 xe container với 36 nghìn quả bưởi Đoan Hùng (tương đương khoảng 40 tấn) chính thức diễn ra vào ngày 8/1 dưới sự chủ trì của UBND huyện Đoan Hùng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty cổ phần Công nghệ nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang).

Cắt băng xuất kho 2 xe container với 36 nghìn quả bưởi Đoan Hùng.Cắt băng xuất kho 2 xe container với 36 nghìn quả bưởi Đoan Hùng.

Đây là cơ hội tuyệt vời cho mặt hàng trái cây đặc sản của Việt Nam có thêm cơ hội được người dân xứ sở Bạch Dương biết đến và tiêu thụ. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc bảo tồn và giới thiệu đặc sản bưởi Đoan Hùng của Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Đồng thời, việc xuất khẩu quả bưởi không những tạo động lực lớn đối với người trồng bưởi, mà còn tạo cơ hội lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời kỳ hội nhập.

Không để dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu loại trái cây quý này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với UBND tỉnh cùng các công ty xuất nhập khẩu chủ động, linh hoạt tháo gỡ khó khăn cho người nông dân.

Tính từ đầu vụ bưởi năm 2021 đến nay, Công ty cổ phần Công nghệ nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn đã thu mua và tiêu thụ được trên 1.000 tấn bưởi quả, bao gồm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đi Liên bang Nga.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có gần 2.600 ha cây bưởi, sản lượng ước đạt 24.000 tấn. Bưởi Đoan Hùng được đầu tư trồng theo mô hình liên kết sản xuất, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên được xuất sang thị trường Nga.Lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên được xuất sang thị trường Nga.

Trong năm 2021, 637 tỷ đồng là tổng thu nhập từ cây bưởi trên địa bàn huyện Đoan Hùng tăng 98 tỷ đồng so với năm 2020 (năm 2020 đạt 575 tỷ đồng).

Sản phẩm bưởi Đoan Hùng nhãn hiệu Chí Đám, Bằng Luân đạt sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm bưởi Đoan Hùng cũng được địa phương triển khai mạnh mẽ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, tất cả sản phẩm bưởi Đoan Hùng xuất khẩu sang thị trường Nga nói riêng và các thị thường quốc tế nói chung đều được trồng theo tiêu chuẩn VietGap nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe về xuất nhập khẩu nông sản mà các thị trường này đặt ra.

So với các giống bưởi quý khác của Việt Nam, bưởi Đoan Hùng có đặc điểm: quả nhỏ, vỏ mỏng, càng héo sẽ càng ngọt, múi dày, tôm mọng nước. Giá bán từ 80-100 nghìn đồng/quả to, thấp nhất là 15 nghìn đồng/quả.

HẢI ANH

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Tập huấn kỹ năng hướng dẫn lái xe gắn máy an toàn cho lực lượng CSGT và Công an cấp xã

Hà Nội: Tập huấn kỹ năng hướng dẫn lái xe gắn máy an toàn cho lực lượng CSGT và Công an cấp xã

(PNTĐ) - Sáng 27/10, tại trung tâm sát hạch Sài Đồng (phường Phúc Lợi, TP Hà Nội), Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh và triển khai nội dung phối hợp giữa lực lượng CSGT với Công an cấp xã trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Xã Quang Minh quyết liệt triển khai chiến dịch “Làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Xã Quang Minh quyết liệt triển khai chiến dịch “Làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

(PNTĐ) - Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, việc “làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, xã Quang Minh đã và đang triển khai quyết liệt chiến dịch tổng rà soát, cập nhật, đồng bộ hóa dữ liệu đất đai trên toàn địa bàn – coi đây là bước đi đột phá trong tiến trình xây dựng nền tảng số vững chắc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hành trình sáng tạo của gần 200 giảng viên và sinh viên thiết kế nội thất

Hành trình sáng tạo của gần 200 giảng viên và sinh viên thiết kế nội thất

(PNTĐ) - Liên hoan Sinh viên Nội thất 2025 với chủ đề “Inside the Cardbox – Outside the City”- Khai phá chất sáng tạo và bền vững trong thiết kế nội thất là chuỗi sự kiện được tổ chức hai năm một lần do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ, Hội Nội thất Việt Nam cùng các đơn vị phối hợp thực hiện, mở ra hành trình sáng tạo đầy cảm hứng cho gần 200 giảng viên và sinh viên thiết kế nội thất đến từ 13 trường đại học trong và ngoài nước.