Các biến thể mới của Covid-19 vẫn liên tục xuất hiện

MAI NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn chưa thể khả quan khi các biến thể mới liên tục xuất hiện. Trong đó, biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh đã xuất hiện ở 70 quốc gia.

Bộ Y tế thông tin dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, các biến thể mới liên tục được ghi nhận. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch mùa lễ hội 2023, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu rà soát, đánh giá và tiếp tục đẩy mạnh triển khai một số giải pháp chống dịch.

Theo đó, các đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 theo nguyên tắc 4 tại chỗ. Đồng thời, bố trí nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh nhập viện để phát hiện sớm tình trạng chuyển nặng, xử trí kịp thời hạn chế tử vong.

Bộ Y tế cũng yêu cầu rà soát và trang bị đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, oxy sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điều trị khi cần thiết. Triển khai tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 cho nhân viên y tế.

Các biến thể mới của Covid-19 vẫn liên tục xuất hiện - ảnh 1
Ảnh minh họa

Các đơn vị tăng cường hội chẩn tại bệnh viện, hội chẩn với tuyến trên để xin ý kiến về chuyện môn, hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh lên tuyến trên. “Đối với các ca bệnh vượt quá khả năng chuyên môn, khi chuyển viện phải hội chẩn, liên hệ với bệnh viện tuyến trên trước khi chuyển và bảo đảm an toàn đối với người bệnh”, công văn của Bộ Y tế nêu.

Các ca bệnh nặng, ca bệnh nghi ngờ mắc Covid-19 nằm tại các bệnh viện khuyến cáo thực hiện xét nghiệm rRT-PCR để chẩn đoán tránh bỏ sót ca bệnh làm dịch bệnh lan rộng.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến cuối điều trị Covid-19 cần theo dõi, đánh giá lâm sàng các ca bệnh nặng nhập viện trong giai đoạn này và xét nghiệm hoặc gửi xét nghiệm làm giải trình tự gene để đánh giá mức độ nặng, nguy kịch báo cáo Bộ Y tế để xem xét điều chỉnh các hướng dẫn chuyên môn.

Trước đó, theo nhận định của Bộ Y tế, các dịch bệnh đang được kiểm soát, không ghi nhận ổ dịch lớn trong cộng đồng, không ghi nhận trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Cụ thể, từ ngày 20-25/1, nước ta không ghi nhận thêm trường hợp mắc đậu mùa khỉ. Đến nay, cả nước có 2 ca mắc. Đây là các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, được quản lý kịp thời ngay khi về nước. Dịch sốt xuất huyết có thêm 869 trường hợp mắc mới. Như vậy, từ đầu năm đến nay, cả nước có 6.639 ca mắc.

Tay chân miệng ghi nhận 85 trường hợp mắc mới, không có ổ dịch bùng phát tại cộng đồng. Bệnh sởi cũng thêm một trường hợp mắc mới. Tích lũy từ đầu năm 2023 đến nay có 5 trường hợp sốt phát ban nghi sởi; không ghi nhận trường hợp tử vong.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.