Cách loại bỏ độc tố của măng khô

MAI HÂN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Măng khô là món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết của người Việt. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyên chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên ăn nhiều.

 Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, trong 100g măng khô chứa 23g nước, 13g protid, 2,1g lipid, 21,5g glucid, 36g chất xơ. Hàm lượng chất xơ cao nhưng chuyên gia này cho rằng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, khuyến cáo không quá 0,5kg mỗi ngày.

Để tránh mốc, những người chế biến măng khô và nấm hương thường xông lưu huỳnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm. Nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao lâu dài sẽ tổn thương về thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận...

Cách loại bỏ độc tố của măng khô - ảnh 1
Cần loại bỏ độc tốt của măng khô để không ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Để loại bỏ độc tố trong măng, TS.BS Trương Hồng Sơn khuyên, măng mua về cần rửa thật sạch để loại bỏ hết lớp chất bẩn và bụi bám trên bề mặt. Sau đó, ngâm cho măng nở trong ít nhất 5 - 6 tiếng, cũng có thể ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn. Trước khi chế biến măng khô cần phải ngâm kỹ trước khi nấu 2-3 ngày và hằng ngày thay nước. Các bà nội trợ có thể dùng nước gạo ngâm vừa an toàn, vừa giúp măng trắng giảm bớt được hóa chất có trong măng. Trước khi nấu măng, mọi người nên luộc qua nhiều lần, khi luộc nên mở vung. Cách làm này cũng giảm được các hóa chất độc hại bị ngâm tẩm ướp vào măng.

Tuy nhiên, cách tốt nhất là phải tuyên truyền mọi người không dùng hóa chất để chế biến, bảo quản măng, nhất là hóa chất không được phép sử dụng trong thực phẩm. Vì dù có chế biến, ngâm rửa nhiều lần cũng khó có thể hết được các hóa chất độc hại nếu được tẩm ướp vào măng. Lưu ý, chúng ta không nên vội vàng bỏ qua việc ngâm và luộc măng, có thể sẽ còn các hóa chất gây hại cho cơ thể", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ.

Lưu ý khi chọn măng:  Măng khô ngon có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy. Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ, chọn nhiều phần ngọn. Măng tẩm ướp lưu huỳnh thường có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉn màu, có mùi lạ (mùi hắc).

Người tiêu dùng cũng tránh mua măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm bất thường. Tốt nhất nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.