Vụ cháy quán Karaoke ở 231 Quan Hoa (Cầu giấy, Hà Nội):

Cần siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy tại các quán karaoke

THU HẰNG - QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Giữa thời bình, 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã hy sinh khi chiến đấu với giặc lửa để cứu người khỏi đám cháy ở số nhà 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội). Sự hy sinh anh dũng của các anh đã để lại mất mát, đau đớn cho người thân, gia đình và đồng đội, nhưng cũng đặt ra vấn đề về đảm bảo phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ hiện nay.

Khắc ghi sự hy sinh cao cả vì dân

Vụ cháy xảy ra tại quán karaoke (số 231, đường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an quận Cầu Giấy hy sinh đã khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót.

Với chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc XHCN, ngày 2/8, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định về việc truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho 3 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ chữa cháy tại quán karaoke trên phố Quan Hoa.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm đối với 3 chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CHCN) Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã dũng cảm hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ký quyết định cấp bằng “Tổ quốc ghi công”, công nhận liệt sĩ cho ba đồng chí: Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sỹ Nguyễn Đình Phúc. UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2674/QĐ-UBND về việc truy tặng Bằng khen thành tích đột xuất trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với ba cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Tang lễ của các đồng chí được tổ chức trang trọng theo nghi thức của công an nhân dân. Dù các anh đã nằm xuống, nhưng chiến công và sự hy sinh quả cảm của các anh vẫn được khắc ghi và sáng mãi trong trái tim đồng bào, đồng chí.

Ngày 2/8, Đoàn công tác của Hội LHPN TP Hà Nội do bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội dẫn đoàn đã tới thăm, động viên gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ.

Thắp nén hương bày tỏ tiếc thương đối với các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân các chiến sĩ, đồng thời, bày tỏ xúc động trước tinh thần quả cảm, không sợ hiểm nguy khi làm nhiệm vụ của các đồng chí cảnh sát, giữ gìn bình an cho cuộc sống nhân dân.

Những tấm gương cao đẹp này cần được kịp thời ghi nhận, lan tỏa, tiếp thêm niềm tin, động lực cho những người đang sống vào những điều tốt đẹp của cuộc sống. 

Ngày 4/8, Đoàn công tác do bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô dẫn đầu cùng lãnh đạo Hội LHPN quận Cầu Giấy, quận Hà Đông đến thăm hỏi, động viên, chia buồn cùng các gia đình chiến sĩ.

Trong căn nhà nhỏ của Thượng tá Đặng Anh Quân (SN 1977, Đội trưởng Đội Cảnh sát (PCCC&CNCH, Công an quận Cầu Giấy, vợ Thượng tá Quân gần như kiệt sức vì không chịu được cú sốc. Người chú của Thượng tá Quân nghẹn ngào: “Buổi sáng cháu đi làm, mọi người còn nhìn thấy khỏe mạnh, thế mà chiều đến đã nghe tiếng sét đánh ngang tai…”.

Trong lòng của người thân và hàng xóm, Thượng tá Quân là người hiền lành, hiếu thảo, luôn nở nụ cười rạng rỡ. Mồ côi bố khi mới 4 tuổi, Thượng tá Quân trở thành điểm tựa tinh thần cho mẹ. “Giờ Quân mất rồi, mẹ già và các con nhỏ bơ vơ, đau đớn. Dù vậy, hành động hy sinh dũng cảm của cháu Quân khiến chúng tôi tự hào, cảm phục” - người chú của Thượng tá Quân chia sẻ.

Nhắc lại giấc mơ từ khi còn bé của Thượng úy Đỗ Đức Việt (sinh năm 1998), ông Đỗ Văn Tư, Trưởng Công an xã Hoa Sơn (huyện Ứng Hòa, Hà Nội), bố Việt xúc động: “Việt ước mơ làm cảnh sát phòng cháy chữa cháy từ nhỏ.

Dù gia đình rất lo lắng nhưng biết con thích nghề lính cứu hỏa từ nhỏ nên vợ chồng ông vẫn luôn ủng hộ. “Chưa bao giờ, tôi nghĩ con sẽ ra đi như vậy” - ông Tư bật khóc. 

Còn bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, mẹ Hạ sỹ Nguyễn Đình Phúc (SN 2003, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Cầu Giấy) cũng thẫn thờ, không còn nước mắt để khóc. Bà kể lại về lần cuối cùng được gặp con, những dòng tin nhắn ngắn ngủi trước buổi chiều định mệnh.

Bà Lê Thị Thiên Hương nắm nhẹ bàn tay người mẹ, thấu cảm với những nỗi mất mát lớn lao của người mẹ. Bà Hạnh nức nở: “Phúc mồ côi bố từ sớm, bà mở cửa hàng bán cơm chay gần nhà để mưu sinh. Thi thoảng, sau khi kết thúc công việc, Phúc phụ giúp mẹ hàng quán”.

Sáng 1/8, Phúc và đồng đội vừa dập tắt một đám cháy, cứu nạn thành công. Sau đó, sự cố xảy ra ở quán karaoke trên phố Quan Hoa, khiến anh cùng đồng đội tiếp tục đi chữa cháy. Trước khi hy sinh, Phúc cùng hai đồng chí còn lại đã cứu được 8 người ra ngoài an toàn. 

Cần siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy tại các quán karaoke - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội và đoàn công tác Báo PNTĐ động viên gia đình các cán bộ, chiến sĩ 
đã hy sinh Ảnh: Thu Hằng

Công tác PCCC tại các quán karaoke chưa đảm bảo

Sự việc cháy quán karaoke 5 tầng trên đường Quan Hoa (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) không phải là vụ cháy đầu tiên ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Trước đó, vào năm 2016, vụ cháy tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cũng đã khiến 13 người thương vong. Năm 2013, ngọn lửa bùng phát tại quán bar Zone 9 ở khu 9A Trần Thánh Tông (Hà Nội) làm 6 người chết, nhiều người bị thương… Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về việc đảm bảo PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã thực sự được đảm bảo?

Ở góc độ pháp lý, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ cháy để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, cơ quan chức năng cần làm rõ vào thời điểm xảy ra cháy, quán karaoke đang hoạt động kinh doanh hay ngừng kinh doanh.

Đây là yếu tố quan trọng, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo an toàn về PCCC.

Trường hợp cơ sở kinh doanh đang hoạt động, chủ cơ sở không tuân thủ PCCC..., dẫn đến vụ cháy xảy ra, gây chết người thì căn cứ vào Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”. 

Nếu vụ cháy gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, hoặc gây thương tích nghiêm trọng cho người khác thì người vi phạm quy định về PCCC sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự. Trường hợp vụ cháy làm chết 3 người trở lên, chế tài sẽ ở mức cao nhất là phạt tù từ 7-12 năm tù. 

“Nếu cơ quan chức năng xác định, vụ cháy xảy ra không phải do quá trình kinh doanh, chưa kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh mà do quá trình thi công, sửa chữa hoặc do thợ hàn bất cẩn rơi xỉ hàn dẫn đến đám cháy, thì sẽ làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công.

Trong trường hợp cơ quan chức năng xác định đơn vị thi công sửa chữa không tuân thủ đảm bảo an toàn lao động dẫn đến hỏa hoạn xảy ra, gây chết người thì cũng có thể khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định an toàn lao động”. Hình phạt cao nhất có thể lên tới 12 năm tù” - TS.LS Đặng Văn Cường nhận định.

Bên cạnh đó, TS.LS Đặng Văn Cường cũng cho rằng, để giảm thiểu các vụ cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nói chung và các quán karaoke nói riêng, cơ quan chức năng cần có quy định chặt chẽ trong việc kiểm soát các hoạt động của các loại hình dịch vụ này, đồng thời tập trung các quy định về an toàn PCCC, xây dựng, âm thanh, trật tự đô thị.

Chính quyền địa phương cần quy định rõ, cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định kể trên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra những điều không mong muốn như vụ việc cháy quán karaoke nêu trên.

Để đảm bảo công tác PCCC tại các quán karaoke và các cơ sở kinh doanh dịch vụ, công an TP Hà Nội đề nghị người dân cần nghiêm túc, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, quan tâm và đầu tư vào công tác PCCC, chấp hành tốt các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên cập nhật, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, có biện pháp đảm bảo phòng cháy tại nhà và cơ sở kinh doanh, dịch vụ…

Theo một cán bộ PCCC, Công an TP Hà Nội, nhiều vụ cháy quán karaoke xảy ra do quá trình sửa chữa, hàn xì gây nên. Do đó, trong quá trình hàn xì cần đảm bảo nghiêm ngặt PCCC.

Nếu việc sửa chữa được thực hiện trên cao phải che chắn bằng vật liệu không cháy, không để cho các đốm lửa từ vết hàn xì, vết cắt bay vào khu vực dễ cháy, sau đó, gom những đốm lửa đó vào một khu tập trung, tránh để xảy ra cháy. Khi thợ hàn xì tại quán karaoke thì người quản lý phải luôn cắt cử người theo dõi, chuẩn bị sẵn bình cứu hỏa để kịp thời ứng phó khi sự cố xảy ra.

Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ các loại trang bị bảo hộ cá nhân (giầy, găng tay, kính hàn…); sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, kiểm tra tình trạng nước, cát, bình chữa cháy trang bị cho khu vực hàn, chuẩn bị chậu nước để làm nguội mỏ hàn… 

Các thợ hàn xì cần có chứng chỉ về công việc hàn xì, thường xuyên được huấn luyện về an toàn lao động, giúp họ nhận biết các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra cháy trong quá trình cắt, hàn kim loại, biết sử dụng các phương tiện PCCC tại chỗ để có thể dập tắt đám cháy ngay khi vừa mới phát sinh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.