Cảnh báo lừa đảo đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Chia sẻ

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) vừa có cảnh báo hiện tượng các đối tượng môi giới lừa đảo đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo Thoả thuận ký kết giữa địa phương của Việt Nam với địa phương của Hàn Quốc.

Cảnh báo lừa đảo đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, chương trình đưa lao động sang làm công việc thời vụ tại Hàn Quốc được thực hiện theo Thỏa thuận ký kết giữa địa phương của Việt Nam và địa phương của Hàn Quốc. Đến nay, có 8 tỉnh, thành phố của Việt Nam ký Thỏa thuận với các địa phương của Hàn Quốc thực hiện chương trình này là Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nam và Cà Mau. Do vậy, chỉ người lao động ở các địa phương mới được tham gia chương trình. 

Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc đối tượng môi giới lừa đảo đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Các đối tượng môi giới chào mời, quảng bá và cam kết đảm bảo các thủ tụcđể có thể đưa người lao động sang làm công việc thời vụ tại Hàn Quốc với visa C4 và E8 theo Thỏa thuận ký kết giữa địa phương của Việt Nam với địa phương của Hàn Quốc để thu tiền bất chính của người lao động. Đối với người lao động ở địa phương chưa có Thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc, đối tượng môi giới cũng hứa hẹn làm thủ tục chuyển hộ khẩu đến địa phương đã có Thỏa thuận với Hàn Quốc để thu thêm tiền của người lao động.

Để tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động cần tìm hiểu rõ thông tin và chỉ đăng ký tham gia chương trình này thông cơ quan chức năng tại địa phương Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Trong đó, Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội là đơn vị trực tiếp tuyển chọn, hoàn thiện hồ sơ và phái cử lao động sang làm việc tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, người lao động có thể tìm hiểu thêm thông tin có liên quan tại Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội). Đặc biệt, các doanh nghiệp không được tham gia thực hiện chương trình này.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.