Cảnh giác với “bẫy” tuyển dụng cộng tác viên bán hàng

Chia sẻ

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có nhiều quảng cáo tuyển dụng cộng tác viên (CTV) bán hàng trực tuyến được đăng tải với mức lương hấp dẫn, không cần vốn đầu tư, ưu tiên tuyển phụ nữ trung niên, người đang nuôi con nhỏ, sinh viên... Không ít chị em vì muốn kiếm thêm việc làm, cải thiện thu nhập đã ứng tuyển và mắc lừa.

Mạng ảo, mất tiền thật

Gần 2 tháng nay, cô giáo Trần Thị Thắng ở phường Phúc La, quận Hà Đông phải nghỉ việc do trường học đóng cửa.  “Lướt” mạng xã hội facebook, đọc nhiều thông báo tuyển dụng CTV bán hàng trực tuyến, thấy điều kiện làm việc phù hợp với mình nên chị Thắng đã đăng ký một mã bán hàng, trở thành CTV bán quần áo.  Hàng ngày, đại lý gửi mã hàng, thông tin và hình ảnh sản phẩm, chị đăng tải trên facebook cá nhân và các hội, nhóm do đại lý cung cấp. Chỉ cần thế là chị có 3 triệu tiền lương và tiền thù lao của đơn hàng được chốt.

Sau gần 1 tháng chăm chỉ đăng bài, chị Thắng nhận đơn hàng từ tỉnh Yên Bái đặt mua 30 bộ quần áo. Thấy có lợi nhuận, chị chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của chủ đại lý. Tuy nhiên, số hàng trên sau khi chuyển đi thì không có người nhận vì địa chỉ không tồn tại. Chị Thắng liên hệ lại với đại lý để trả lại sản phẩm theo cam kết thì facebook của chị đã bị chặn. Lúc này, chị Thắng mới biết mình bị lừa.

 Còn chị Nguyễn Thị Hồng ở phố Định Công Hạ, quận Hoàng Mai vẫn chưa hết bức xúc vì những chiêu lừa tuyển CTV bán hàng ngày càng tinh vi. Chị Hồng đã từng là CTV bán hàng cho đại lý mỹ phẩm. “Để hỗ trợ mình có thêm thu nhập, đại lý chuyển cho mình một số đơn đặt qua pages của hãng. Nghĩ là họ tốt nên mình dồn tiền thanh toán trước rồi nhận lại của khách. Tuy nhiên, khi hàng được chuyển đến cho khách, mình đã nhận được nhiều cuộc điện thoại trách mắng gay gắt của khách hàng vì dám “giật” đơn hàng. Hỏi kỹ ra, mình mới té ngửa vì khách mua hàng thật đặt từ nước ngoài của người khác nhưng đại lý biết thông tin, đã nhanh hơn gửi hàng nhái đến trước để lừa. Tuy nhiên, họ không ra mặt mà thực hiện hành vi lừa đảo thông qua CTV. Sau khi nhận tiền, chuyển hàng nhái trót lọt cho CTV, đại lý thay tên đổi họ và biến mất” – chị Hồng cho biết.

Một quảng cáo tuyển CTV bán hàng trực tuyến theo mô hình đa cấp để lừa đảo người khácMột quảng cáo tuyển CTV bán hàng trực tuyến theo mô hình đa cấp để lừa đảo người khác (Ảnh: HL)

Thận trọng trước những thủ đoạn tinh vi

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kinh doanh qua mạng được khuyến khích đẩy mạnh, nhu cầu tuyển dụng CTV bán hàng là tất yếu để các hộ kinh doanh online mở rộng thị phần. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã cố tình lừa đảo, tập trung vào sinh viên, phụ nữ cao tuổi, các chị em đang nuôi con nhỏ… chưa có việc làm ổn định, thời gian rảnh rỗi nhiều nhưng thiếu sự cảnh giác và không nhanh nhạy với công nghệ.

Qua công tác nắm tình hình không gian mạng, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi tuyển CTV bán hàng trực tuyến sao chép cách thức hoạt động của mô hình đa cấp để lừa đảo người khác. Đó là một số ứng dụng di động, website có tên miền: *.work; *.xyz; *.cc hoặc gồm các chuỗi kí tự, con số không có ý nghĩa (ví dụ: 6868, 999, 888…) tuyển dụng CTV bán hàng với những lời mời chào hấp dẫn như: “Đảm bảo thu nhập ổn định, đầu tư không rủi ro, không cần đặt cọc trước, App kiếm tiền nóng hổi mới ra, vừa xem youtube, tiktok, vừa kiếm thêm thu nhập…”; ưu tiên sinh viên người già. Hàng ngày, những CTV này lên mạng đăng tải bài viết với nội dung quảng cáo, ghép và mua chung đơn hàng trên các sàn giao dịch Thương mại điện tử, xem video… Càng lôi kéo được nhiều người tham gia rót vốn thì hoa hồng giới thiệu càng cao nhưng thực tế, sau khi gom được khoản tiền nhất định của các CTV, các website và ứng dụng này sẽ sập, người tham gia mất hết.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết: Cục đã nắm được các thông tin về các hình thức biến tướng trong tuyển dụng CTV bán hàng trực tuyến và thu thập thêm chứng cứ để đánh giá đầy đủ theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trước khi có biện pháp xử lý hoặc chuyển cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền. Công an TP Hà Nội cũng khuyến cáo: Hành vi tổ chức huy động vốn trái phép và trả thưởng theo mô hình đa cấp thông qua mạng internet dưới hoạt động thương mại điện tử, chưa được Bộ Công Thương cấp phép thực hiện kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp phép hoặc kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa có thể bị xử lý hành chính. Công an TP đề nghị người dân người dân cảnh giác để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Với người LĐ có nhu cầu tìm kiếm việc làm có thể liên hệ với các Trung tâm giới thiệu việc làm công thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, 13 điểm/sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại các quận, huyện hoặc Hội LHPN các xã, phường, thị trấn để được hỗ trợ, tiếp cận thông tin tuyển dụng chính thống.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: