“Cắt cơn” sốt đất cần minh bạch thông tin

Chia sẻ

Thời gian qua, tình trạng sốt đất diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Hà Nội. Để giải quyết vấn đề này, theo các chuyên gia là cần minh bạch thông tin về quy hoạch, tiến độ thực hiện dự án tránh kẻ xấu lợi dụng đầu cơ đẩy giá đất bong bóng.

Đường Hải Bối qua địa phận thôn Cổ Điển, xã Hải Bố, huyện Đông Anh giá đất tăng từ cuối năm 2020 đến nay vẫn đang tăngĐường Hải Bối qua địa phận thôn Cổ Điển, xã Hải Bố, huyện Đông Anh giá đất tăng từ cuối năm 2020 đến nay vẫn đang tăng

Căn nguyên của giá đất phi mã

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng sốt đất, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong năm 2019, 2020 lượng dự án được phê duyệt giảm 10 lần, làm cho các nhà đầu tư đang có hàng cũng không tung ra bán, giữ lại để đẩy giá bán lên, đây là điểm mồi cho sốt đất. Đồng thời, năm 2021 là năm đầu của kỳ quy hoạch, rất nhiều ý tưởng, dự kiến đưa ra, vì vậy người dân săn lùng giá đất tăng thêm. Hơn nữa, trong thời gian dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phá sản, hộ kinh doanh không làm được, số lượng người bị giảm thu nhập nên mò vào thị trường bất động sản (BĐS) để tìm kiếm lợi ích. Thứ ba là nguồn cung hạn chế nên giới đầu cơ, cò đất đã kích vào, giá đất đáng tăng 1 thì đẩy lên tăng gấp 2 - 3 lần với giá trị thực.

TS Huỳnh Trung Minh đánh giá, việc chính quyền địa phương chưa rõ ràng trong việc công bố thông tin hoặc thông tin thị trường đã được rò rỉ trước khi có tin chính thức, khiến nhà đầu tư ùn ùn đi mua. Ông Minh cho rằng, nếu tình trạng sốt đất xảy ra thường xuyên sẽ làm bất ổn địa phương đó, làm mất dần đất nông nghiệp, đất rừng trồng… Làn sóng nhà đầu tư đổ về mua đất rồi để đó chứ không ở, tạo nên những thành phố hoang khi cơn sốt đi qua.

Theo Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Nguyễn Văn Đính, chính đầu tư lướt sóng theo đám đông là nguyên nhân gây ra những cơn sốt ảo, đẩy giá nhà đất tăng nhanh so với giá trị thật, làm thị trường hỗn loạn. Ông Đính cho rằng, lĩnh vực BĐS vẫn là một kênh đầu tư hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh do dịch bệnh, nhiều ngành đầu tư khó hiệu quả, lãi suất ngân hàng giảm sâu nên nhiều nhà đầu tư, người dân chọn đất đai để "xuống tiền". Nhu cầu đầu tư tăng trong khi lượng hàng khan hiếm khiến giá đất tăng mạnh. Đồng thời, xuất hiện nhiều hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật. Ở nhiều địa phương, lợi dụng nhu cầu đầu tư có thật của người dân, đã xuất hiện những thông tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án.

Chính quyề n cần vào cuộc quyết liệt

Để giải quyết vấn đề sốt giá đất trong thời điểm hiện nay, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, các địa phương khi thông tin quy hoạch cần nhấn mạnh đó chỉ là ý tưởng, chưa được duyệt. Chính quyền phải dẹp ngay các "chợ bất động sản" lề đường.

GS Đặng Hùng Võ nói: “Tôi cho rằng nếu chính quyền vào cuộc quyết liệt, người dân sẽ tỉnh táo hơn. Quốc hội theo chức năng của mình có thể có những giám sát về tình hình sốt đất trên thị trường BĐS và có đánh giá cảnh báo, yêu cầu Chính phủ phải chỉ đạo chính quyền các địa phương áp dụng các biện pháp ngăn chặn sốt đất”.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm hiện tượng "sốt đất" ảo. Đồng thời, các bộ, ngành tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng và kinh doanh BĐS để tháo gỡ khó khăn, nhất là về trình tự, thủ tục đầu tư. Chính phủ chỉ đạo các địa phương tập trung đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, công nhân khu công nghiệp.

Thời gian tới, các địa phương tập trung hoàn thiện và phê duyệt các đồ án quy hoạch; trong đó chú ý đến các dự án phát triển đô thị, nhà ở đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật - xã hội; đảm bảo tính pháp lý cho các dự án BĐS; kiểm soát giao dịch BĐS... Các địa phương cần công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai dự án nhằm minh bạch thông tin; ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi.

Bộ Xây dựng đề xuất phải có biện pháp chặt chẽ quản lý tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách phân lô đất, bán nền tại một số khu vực chưa được phép đầu tư. Quản lý, kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch BĐS trao tay nhiều lần, đặc biệt quản lý thật tốt các tổ chức, môi giới kinh doanh BĐS tham gia giao dịch.

Ông Sinh nhấn mạnh: “Bộ Xây dựng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp hết sức bình tĩnh, cảnh giác với những thông tin đồn thổi. Khi có nhu cầu mua BĐS cần tìm hiểu, xem xét kỹ hồ sơ pháp lý của dự án và chỉ giao dịch với những sản phẩm có hồ sơ pháp lý rõ ràng, đúng quy định của pháp luật”.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu cấp ủy, UBND các quận, huyện phải làm tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng quy hoạch để có các hành vi trục lợi chính sách về đất đai, đầu cơ đất đai, xây dựng các công trình trái phép, gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

Hoàn thành tranh tường bích hoạ “Tự hào một dải non sông”

(PNTĐ) - Tranh tường bích họa với tên gọi “Tự hào một dải non sông”  Hà Nội - Điện Biên Phủ xưa và nay với diện tích 70m2 do Đoàn phường Nhân Chính phối hợp cùng Hội CCB phường, khu dân cư Đình và Đoàn cơ sở Viện thiết kế - Tổng cục hậu cần - Bộ Quốc phòng, Đoàn trường THPT Nhân Chính thực hiện.
Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.