Câu chuyện pháp luật

PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) mới đây đã ra quyết định khởi tố 2 bị can Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Văn Dũng cùng sinh năm 2004, trú tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo bằng việc giả cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn

Cụ thể, 2 đối tượng đã bàn bạc, thống nhất sử dụng nhiều tài khoản, nhóm đăng thông tin không có thật lên mạng xã hội Facebook để quảng cáo cung cấp dịch vụ theo dõi, giám sát, đọc tin nhắn tài khoản mạng xã hội của người khác.

Tại cơ quan công an, Huy và Dũng khai nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 100 triệu đồng của nhiều người ở nhiều địa phương với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Các đối tượng liên hệ với khách hàng qua Zalo, sử dụng tài khoản ngân hàng (không chính chủ) để người khác tin tưởng, chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt. Khi khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ theo dõi, đọc trộm tin nhắn của người khác trên mạng xã hội, các đối tượng hướng dẫn khách hàng gửi tài khoản cần theo dõi, thông báo giá từng gói dịch vụ (phần mềm theo dõi) và cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhận chuyển tiền.

Tin tưởng, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền tới tài khoản trên. Sau khi nhận được tiền, đối tượng đã chặn mọi liên lạc.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ hoặc ứng dụng có mục đích xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Hành vi đọc trộm tin nhắn không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Việc xâm phạm quyền riêng tư có thể gây ra tổn thương tâm lý, làm mất lòng tin giữa các cá nhân.

Người dùng tuyệt đối không tải và cài đặt các ứng dụng từ các nguồn không chính thức hoặc từ các trang web không rõ ràng. Cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus và bảo mật để quét và phát hiện các phần mềm độc hại có thể đang theo dõi thiết bị; thường xuyên thay đổi mật khẩu các tài khoản mạng xã hội, email, và sử dụng xác thực hai yếu tố để tăng cường bảo mật.

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ về ứng dụng hoặc dịch vụ đọc trộm tin nhắn, nên báo cáo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Câu chuyện pháp luật - ảnh 1
Ảnh minh họa

Cẩn trọng trước hành vi làm giả hình ảnh giao dịch chuyển khoản tiền thành công để chiếm đoạt tài sản

Vừa qua, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Hương Giang (SN 1988), trú tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, Giang có hành vi mua hàng, làm giả hình ảnh giao dịch chuyển khoản tiền mua thành công để chiếm đoạt tài sản tại cửa hàng Nhật Lệ ở phố Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp do chị Nguyễn Thị Nh. L làm chủ.

Quá trình đấu tranh, bước đầu xác định, Giang từng có 1 tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hiện đang chờ xét xử trong một vụ án khác.

Thủ đoạn của Giang chủ yếu tìm đến các cửa hàng kinh doanh quần áo, tạp hoá, gia dụng... để mua hàng rồi thực hiện hoạt động lừa đảo. Giang mua hàng xong đều thanh toán bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Đồng thời, Giang cũng trao đổi với chủ cửa hàng là đang cần tiền mặt để tiêu xài, nhờ chủ các cửa hàng đưa cho Giang tiền mặt để người này chuyển khoản ngân hàng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Giang tạo 1 phiếu giao dịch thành công của ngân hàng (trên thực tế đây là mã giả và đối tượng không thực hiện lệnh chuyển khoản).

Quá trình điều tra xác định Giang còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 10 người bị hại khác trên địa bàn Hà Nội, với tổng số tiền hơn 51 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hương Giang về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Từ vụ việc trên, Công an huyện Thanh Trì cảnh báo người dân, khi thực hiện các giao dịch qua tài khoản cần phải kiểm tra việc chuyển tiền. Chỉ khi tiền đã vào đến tài khoản của mình mới thực hiện việc giao hàng hoá và đổi tiền mặt tránh mất tiền oan.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

 Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

(PNTĐ) - Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 - 17/11, với chủ đề "Giao lộ sáng tạo". Việc tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Những “viên gạch” xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hòa bình

Những “viên gạch” xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, hòa bình

(PNTĐ) - Thủ đô Hà Nội - trái tim của Tổ quốc Việt Nam với hơn 1.000 năm văn hiến đã và đang vươn mình mạnh mẽ cùng sánh vai với Thủ đô các nước trong khu vực và thế giới. Không chỉ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, Hà Nội còn được mệnh danh là “Thành phố vì hoà bình”.
Đừng chùn bước chỉ vì bản dạng giới

Đừng chùn bước chỉ vì bản dạng giới

(PNTĐ) - Đó là quan điểm của Ailin Nurasheva, một nhà hoạt động trẻ đến từ Kazakhstan. Với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women), cô đã được bầu làm thành viên của Ban cố vấn thanh niên Liên hợp quốc tại Kazakhstan.