Cầu Thăng Long lắp cân tự động, ‘phạt nguội’ xe quá tải

Chia sẻ

Cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ được lắp đặt cân tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu nhằm đảm bảo tuổi thọ cho công trình và mặt cầu.

Cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ được lắp đặt cân tự động và phạt nguội xe quá tảiCầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ được lắp đặt cân tự động và phạt nguội xe quá tảiTổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long.
Dự án thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT Hà Nội. Tổng kinh phí được đề xuất khoảng 35 tỷ đồng, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ.

Đề xuất trên được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT về tập trung sửa chữa mặt cầu Thăng Long và triển khai lắp đặt hệ thống cân điện tử để khai thác đồng thời với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long khi hoàn thành.

Theo đề xuất, hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên 2 chiều đường, có thể lắp đặt ở đầu cầu phía Bắc hoặc phía Nam. Sẽ có 4 bộ cân được lắp đặt, mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ để kiểm soát 100% xe chở quá tải qua cầu.

Tốc độ xe qua cân được thiết kế nhỏ hơn 80 km/giờ, phù hợp với tốc độ xe cho phép khi qua cầu. Hệ thống cân sẽ được vận hành tự động và kết nối với phần mềm quản lý tập trung dữ liệu kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ. Hệ thống cân đảm bảo hoạt động ổn định tối thiểu 10 năm.

Thông qua kết quả cân, lực lượng chức năng sẽ căn cứ để xử “phạt nguội” vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Trước đó, trong cuộc họp báo về kế hoạch sửa chữa cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo, có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.

Cũng theo ông Huyện, tổng mức đầu tư của dự án sửa chữa cầu Thăng Long là gần 270 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu thi công trong tháng 7 và hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay.

BT/Chinhphu

Theo http://baochinhphu.vn/Xa-hoi/Cau-Thang-Long-lap-can-tu-dong-phat-nguoi-xe-qua-tai/395930.vgp

Tin cùng chuyên mục

Đại hội Thể dục Thể thao xã Quang Minh lần thứ I: Xây dựng con người Quang Minh “khỏe mạnh - năng động - sáng tạo - hội nhập”

Đại hội Thể dục Thể thao xã Quang Minh lần thứ I: Xây dựng con người Quang Minh “khỏe mạnh - năng động - sáng tạo - hội nhập”

(PNTĐ) - Sáng ngày 25/10, xã Quang Minh long trọng tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao xã lần thứ I, năm 2025. Đại hội hội Thể dục thể thao được tổ chức nhằm chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau

Bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau

(PNTĐ) - Từ ngày 15/10/2025, Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng được công bố trên các phương tiện thông tin chính thống, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng dự thảo, cùng với nhiều cán bộ, đảng viên và người dân trong cả nước, chị em cán bộ hội viên phụ nữ Thủ đô đã bày tỏ ý kiến và đặt nhiều kỳ vọng vào dự thảo Văn kiện Đại hội XVI của Đảng.