“Cây sáng kiến” trong cải tiến kỹ thuật: Niềm tự hào của những người lính biên phòng tuyến biển

PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đối với ngư dân trên vùng biển Đông Bắc, những con tàu kiểm soát mang số hiệu QB và lá cờ xanh lá tung bay trong gió biển của Hải đội 2, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh luôn là điểm tựa bình yên trong mỗi hải trình ra khơi tìm luồng cá bạc. Những con tàu ấy cũng chính là “khắc tinh” của các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên biển.

Để có được niềm tin yêu ấy, là nhờ những cống hiến, nỗ lực khắc phục khó khăn của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Hải đội, trong đó có những người thuyền trưởng ưu tú như Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu.

Ở nơi chân sóng này, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu được đồng đội và nhân dân mệnh danh là “cây sáng kiến” trong cải tiến kỹ thuật, là “kình ngư” đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo, vi phạm pháp luật và là “người cứu hộ” hiệu quả đối với những con tàu gặp bão tố, sự cố trên biển. Chỉ nói vậy cũng đủ hiểu, chàng Thiếu tá có vóc người rắn rỏi, nước da ngăm nắng biển và nụ cười ấm áp ấy là niềm tự hào của những người lính biên phòng tuyến biển.

“Cây sáng kiến” trong cải tiến kỹ thuật: Niềm tự hào của những người lính biên phòng tuyến biển - ảnh 1

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đưa tàu vào đà cạo Hà sơn mớn

Khác với đại đa số cán bộ, sĩ quan trong BĐBP tỉnh Quảng Ninh được đào tạo qua Học viện Biên phòng, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu là một người lính biển chính hiệu, được đào tạo chuyên ngành tại Học viện Hải quân. Những yếu lĩnh quân sự, quốc phòng được anh rèn luyện, học tập nghiêm túc, đạt thành tích cao bởi anh luôn mong ước được đóng góp sức mình bảo vệ sự bình yên cho biển đảo quê hương. Ngay sau khi tốt nghiệp năm 2012, thay cho màu quân hàm xanh dương mang khát vọng biển khơi là màu hàm xanh lá, chàng sỹ quan trẻ bắt đầu một hành trình mới, vừa phát huy cao độ những kiến thức đã học, vừa nghiên cứu, tự học hỏi, rèn luyện những biện pháp công tác biên phòng với quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Cây sáng kiến” trong cải tiến kỹ thuật: Niềm tự hào của những người lính biên phòng tuyến biển - ảnh 2
Các chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP tỉnh Quảng Ninh tuần tra

Những ngày đầu về nhận công tác tại Hải đội 2, BĐBP tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Hiệu anh luôn chủ động dành thời gian nghiên cứu, nắm chắc đặc điểm vùng biển với những luồng lạch, cửa sông phức tạp trên địa bàn đơn vị hoạt động để điều khiển những con tàu an toàn. Thời điểm ấy, vùng biển Đông Bắc còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trang bị, phương tiện đi biển thường xuyên trục trặc về máy và hệ thống lái. Là thuyền trưởng, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, Nguyễn Văn Hiệu đã nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân và đề xuất chỉ huy đơn vị phải thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ theo quy định. Yêu cầu bảo dưỡng kỹ thuật, kiểm sửa định kỳ, kịp thời khắc phục các hỏng hóc thông thường nhằm đảm bảo phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt, đáp ứng yêu cầu thường trực, sẵn sàng chiến đấu cao…

Là người có hiểu biết về kỹ thuật tàu biển, cùng với sự tận tụy, ham sáng tạo, anh đã cùng với Tổ kỹ thuật nghiên cứu, tham mưu cho đơn vị xây dựng ụ đà để đưa tàu, xuồng vào sửa chữa nhỏ, cạo hà sơn mới. Sáng kiến này đã tiết kiệm kinh phí sữa chữa cho Nhà nước trên 300 trăm triệu đồng mỗi năm và công trình này cũng có một cái tên rất đáng yêu là “Ụ đà anh Hiệu”. Người lính biển quân hàm xanh ấy đã vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí khi đã góp phần cải tiến trang thiết bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông” của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Quen với sóng gió, hiểm nguy, tay lái vững vàng trong mọi tình huống, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu luôn chủ động, tích cực chỉ huy cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ năm 2016 đến nay, anh đã chỉ huy tàu tham gia 15 đợt tuần tra, kiểm soát dài ngày trên biển, xua đuổi 125 tàu thuyền, bè mảng nước ngoài lợi dụng thời tiết xấu vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam để khai thác trộm thủy sản; tham gia bắt giữ trên 256 vụ/272 phương tiện/750 đối tượng vi phạm pháp luật như buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép, sử dụng công cụ cấm để khai thác thủy sản, nộp ngân sách Nhà nước trên 5 tỷ đồng. Góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, mỗi lần biển nổi cơn giông bão, khi mọi người chạy vào nơi tránh trú an toàn thì Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu cùng đồng đội của mình lại không quản hiểm nguy lao vào tâm bão để tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Hải trình vượt gió mưa, lốc xoáy và sóng lừng của những con tàu biên phòng đã  giúp cho hàng ngàn ngư dân trên biển Đông Bắc kịp thời di dời, chằng chống, neo đậu tàu bè và khắc phục hậu quả thiên tai. Bản thân Nguyễn Văn Hiệu đã trực tiếp tham gia cứu nạn được 5 vụ/ 5 phương tiện/31 thuyền viên gặp nạn trên biển đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, góp phần để bà con ngư dân yên tâm bám biển. Sự tận tụy, hết mình với nhiệm vụ, trách nhiệm với nhân dân của anh đã tạo “hiệu quả kép”, vừa xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” sáng đẹp trong lòng dân, vừa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng các hiệp định, công ước quốc tế; góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc.

Ngoài trọng trách là một thuyền trưởng gương mẫu và bản lĩnh, Nguyễn Văn Hiệu còn được biết đến là một Bí thư Chi bộ xuất sắc. Trong điều kiện hoạt động thường xuyên trên biển, anh đã biết cách tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh cấp trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên; vận dụng linh hoạt các hình thức sinh hoạt đảng, vẫn giữ vững nguyên tắc mà các Bí thư chi bộ trước đó chưa làm được. Anh thường đọc, thường kể cho cán bộ, đảng viên trong chi bộ những mẩu chuyện về Bác và có cách hỏi đáp ngẫu nhiên đối với mọi người trong nhiều tình huống khác nhau. Hoặc tổ chức buổi tọa đàm ngắn với bầu không khí sôi nổi, khiến cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với mỗi cán bộ, đảng viên tự lúc nào một cách tự nhiên nhất.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu cũng là Bí thư đoàn năng nổ, nhiệt huyết trong tổ chức, duy trì hiệu quả Chương trình “Nâng bước em tới trường"; thường xuyên tổ chức cho các đoàn viên đến giúp đỡ công việc gia đình và chỉ bảo các em học tập; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các em nhân dịp các ngày Lễ, tết… Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” của đơn vị cũng được các đoàn viên, thanh niên của hải đội phối hợp hiệu quả với tổ chức đoàn của chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn. 02 lần/tháng, anh cùng mọi người tiến hành thu gom rác thải trên khu vực biển vịnh Hạ Long và vận động quần chúng nhân dân không vứt rác thải ra biển để bảo vệ môi trường, thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”... từng bước làm thay đổi nhận thức cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn

Được biết từ ngày đất nước mở cửa hơn 30 năm qua, mỗi dịp tết đến xuân về các con tàu của Hải đội 2 chỉ thường trực sẵn sàng chiến đầu tại bến cảng, riêng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu đã xung phong cùng đồng đội tuần tra bảo vệ chủ quyền biên giới biển, lập thành “vành đai thép” ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch. Anh tâm sự: “Từ khi có dịch Covid-19 đầu năm 2020, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vất vả hơn rất nhiều đó là phải thường xuyên bám trụ trên biển, căng ra tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép phòng chống Covid-19. Mỗi chuyến đi khoảng 50 ngày, có đồng chí vì yêu cầu đặt ra phải đi liền 2 chuyến trên 100 ngày lênh đênh trên biển, khi lên bờ bước chân không vững, mất thăng bằng một lúc mới đi lại bình thường được, “say đất” là cách gọi của chúng tôi về hiện tượng này”.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, năm 2017 Nguyễn Văn Hiệu vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì đã có thành tích trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP vì có thành tích xuất sắc 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2014 - 2019; Tỉnh ủy Quảng Ninh 2 lần tặng Bằng khen sơ kết 3 năm, 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 và lựa chọn là đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020. Từ năm 2015 đến nay Hiệu đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” và “Đảng viên hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ”.

Cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 Biên phòng thường truyền tai nhau câu thơ vui: “Ước gì nghe tiếng cười con gái/ Để sóng bớt cao, súng nở hoa”. Điều ước rất đỗi bình thường mà sao với các anh thật xa xôi bởi Tết Nguyên đán năm 2021, họ đã nén lại niềm riêng, đón một cái Tết giữa ngàn trùng sóng gió, trong tình đồng đội thân thương. “Chúng tôi vẫn động viên nhau tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 là trên hết, trước hết; chủ quyền biển đảo là thiêng liêng bất khả xâm phạm nên phải khắc phục khó khăn, gian khổ, hi sinh lợi ích cá nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ” – Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu nói.

Mùa xuân đang về trên biển Đông Bắc, những “kình ngư” mang quân hàm xanh của biển đang miệt mài trên cung đường tuần tra mùa xuân. Nơi đó, hoa sóng đang nở trắng chào đón các anh, những người trai hiến dâng trọn vẹn đời mình vì bình yên trên vùng biển Đông Bắc Tổ quốc.


Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.