Chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

QUANG LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và sự thay đổi đến từ đại dịch, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam quan tâm hơn tới việc tiếp cận các tiêu chí về ESG (Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp) với mục tiêu phát triển kinh tế phải đi cùng với bảo vệ môi trường, phát triển con người và xã hội.

Chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp - ảnh 1
Quang cảnh buổi Hội thảo.

Diễn đàn mở nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Báo Đầu tư tổ chức Hội thảo Phát triển bền vững lần thứ 2 với chủ đề: ESG - Chìa khóa cho Phát triển bền vững. Trong đó, gần 40 doanh nghiệp trong nước và quốc tế được vinh danh vì đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng cùng công tác bảo vệ môi trường.

Chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp - ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp được vinh danh tại Hội thảo Phát triển bền vững năm 2022.

Đây cũng là những doanh nghiệp đã tiên phong ứng dụng tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) nhằm ứng phó hiệu quả với các cuộc khủng hoảng do bệnh dịch, bất ổn địa chính trị và đứt gãy chuỗi cung ứng để duy trì hoạt động ổn định, phát triển bền bỉ.

Chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp - ảnh 3
Ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập báo Đầu tư phát biểu tại Hội thảo.

Theo ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập báo Đầu tư: “Hành động của mỗi doanh nghiệp dù nhỏ đều đóng vai trò quan trọng vào tiến trình thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng. Sự chia sẻ, đồng hành của ngày càng nhiều doanh nghiệp sẽ góp phần lan tỏa và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam hiểu hơn về các tiêu chí ESG và áp dụng nó vào hoạt động”.

Được biết, ESG là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Sau đại dịch, quản trị doanh nghiệp bền vững và thực hành đánh giá doanh nghiệp trên khung ESG đang nổi lên là một xu hướng dẫn dắt cho đầu tư trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Mới đây, ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khẳng định tại diễn đàn “Thúc đẩy khu vực tư nhân hướng tới tăng trưởng bền vững” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức: “Thực hiện ESG sẽ là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm được những ý tưởng xuất sắc, xây dựng mô hình, câu chuyện điển hình, tạo tác động lan tỏa, khuyến khích doanh nghiệp khác cùng tham gia nhằm thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững”.

Nắm bắt thực tiễn đó và mong muốn tạo ra diễn đàn mở để các bên liên quan có thể trao đổi kinh nghiệm và đánh giá vai trò của doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, Hội thảo Phát triển bền vững 2022 chủ đề: “ESG - Chìa khóa cho Phát triển bền vững 2022” được tổ chức.

Đây là Hội thảo lần thứ 2 về Phát triển bền vững do Báo Đầu tư tổ chức, cũng là chương trình kỷ niệm chặng đường 5 năm lần thứ nhất trong chuỗi hoạt động vì mục tiêu thúc đẩy sự nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.

Hội thảo tạo ra diễn đàn trao đổi thẳng thắn, chia sẻ những giải pháp sáng tạo, những ứng dụng mới nhằm thúc đẩy và lan tỏa giá trị bền vững trong mỗi doanh nghiệp, tạo nên những cộng đồng doanh nghiệp bền vững ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác nhau.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn phát triển theo hướng bền vững

Ngoài lề Hội thảo, bà Nguyễn Bằng Lăng - đại diện phụ trách Phát triển bền vững AEON Việt Nam chia sẻ: AEON Việt Nam tập trung vào 2 nhiệm vụ chính: Xây dựng hệ thống phân phối bền vững và Thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Hiện, doanh nghiệp đang tìm kiếm và phối hợp cùng các nhà cung cấp để nghiên cứu, phát triển sản phẩm theo các tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, từ đó gia tăng tỷ lệ nhóm sản phẩm này trong hệ thống.

Chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp - ảnh 4
 Bà Nguyễn Bằng Lăng - đại diện phụ trách Phát triển bền vững AEON Việt Nam chia sẻ.

Theo kế hoạch, tới năm 2025, doanh nghiệp này sẽ đẩy mạnh các sản phẩm này tại hệ thống kinh doanh, giới thiệu tới người tiêu dùng Việt thêm nhiều sản phẩm chất lượng. Tính đến năm 2022, tỷ lệ hàng hóa nội địa trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam đạt 80%.

“Với những nỗ lực bền bỉ và xuyên suốt trong nhiều năm qua, AEON Việt Nam đã lan tỏa thói quen tiêu dùng bền vững tới hàng triệu người tiêu dùng Việt; và sẽ tiếp tục đồng hành với các đối tác để thúc đẩy tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng thị trường bán lẻ Việt bền vững”, bà Nguyễn Bằng Lăng nói.

Tương tự AEON Việt Nam, từ năm 2019, Nestle Việt Nam dựa trên nền tảng đánh giá của năm 2018 đã đưa ra một cam kết sẽ đạt được “NET ZERO” (sự cân bằng giữa carbon thải vào khí quyển và carbon loại bỏ khỏi khí quyển) vào năm 2050; và để đạt được điều đấy, doanh nghiệp đã sử dụng thước đo trong tất cả các chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu, đến sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Để rồi phân tích và đưa ra một chiến lược dài hạn, đem lại hiệu quả kinh tế và môi trường.

Bà Lê Thị Hoài Thương - Quản lý truyền thông và đối ngoại cao cấp, Công ty Nestlé Việt Nam cho hay: “Đối với Nestle Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã kiên định với mục tiêu cam kết đầu tư lâu dài, và đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp - ảnh 5
Bà Lê Thị Hoài Thương - Quản lý truyền thông và đối ngoại cao cấp, Công ty Nestlé Việt Nam.

.

Với mục tiêu đó, chúng tôi đã đưa ra những chiến lược dài hạn, ngay về quản trị doanh nghiệp cũng luôn luôn đi theo một tiêu chí chung với cam kết phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Nestle Việt Nam cũng áp dụng tất cả những tiêu chí quản lý, quản trị, hay những sáng kiến về kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, trong kinh doanh cũng như trong tiêu dùng”.

Bên cạnh có được một chiến lược phát triển bền vững, việc cam kết thực hiện và đưa ra những hành động cụ thể cũng là điều được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Bởi vậy, tất cả các khách sạn do TUI Group quản lý đều coi mình là một phần không thể thiếu của cộng đồng địa phương, chính quyền địa phương và các bên liên quan. Theo đó, Ông Anton Bespalov - Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An chia sẻ: “Chúng tôi cam kết phát triển bền vững bằng cách triển khai các hoạt động ở cấp độ khách sạn nhằm tạo ra tác động và thay đổi tích cực. Điều này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức: Thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng và nước, hoàn thành việc dọn dẹp bãi biển thường xuyên, và đóng góp vào nền kinh tế địa phương.

Chúng tôi cũng thông báo cho khách về các chủ đề liên quan đến môi trường, xã hội và tính bền vững. Mỗi hành động đều mang lại tác động tích cực đến môi trường cũng như cộng đồng của chúng ta. Tính bền vững tại TUI BLUE - và toàn bộ TUI Group - hoạt động với phương châm: "Better Holidays, Better World", giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.