Chiêm ngưỡng bộ bàn ghế hơn 1,5 tỷ đồng của nghệ nhân xứ Kinh Bắc

HẢI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đây là một trong những bộ bàn ghế bằng gỗ lũa trắc được đánh giá là “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam, với giá trị lên đến hơn 1,5 tỷ đồng.

Bộ bàn ghế bằng gỗ lũa trắc tự nhiên của Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng thuộc hệ thống Danh Gia Vọng Tộc (xã Hương Mạc, Từ Sơn, Bắc Ninh) được giới sành chơi định giá lên tới hơn 1,5 tỷ đồng. 

Nhìn tổng thể, bộ bàn ghế hoàn chỉnh có 8 tác phẩm gồm: 1 chiếc bàn, 2 chiếc đôn, 4 chiếc ghế và 1 chiếc đoản. Từng tác phẩm trong bộ bàn ghế độc đáo này đã lên màu đen bóng. Những hoa văn, họa tiết được nghệ nhân tạo tác rất tỉ mỉ, tinh tế. 

Để hoàn thiện bộ bàn ghế độc đáo này, Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng và các thợ thủ công của làng nghề mộc Kim Thiều đã dành thời gian gần một năm trời để chế tác. Ngoài thời gian chuẩn bị nguyên liệu trong nhiều năm, các thợ thủ công phải trải qua hàng trăm công đoạn như chạm, chà, đánh mịn, đánh bóng... để hoàn thiện. Bộ bàn ghế này được đánh giá là "độc nhất vô nhị" không chỉ bởi thời gian chế tác, nguyên liệu gỗ lũa trắc khó tìm mà kiểu dáng của từng tác phẩm.

Nghệ nhân Đinh Xuân Đồng cho biết, bộ bàn ghế được đặt tên là "Anh hùng tương ngộ" bởi ý nghĩa nghệ thuật sáng tạo. Trên cao là hình ảnh của chim đại bàng mang ý nghĩa chúa tể của bầu trời biểu tượng cho sức mạnh, lòng can đảm, tầm nhìn xa trông rộng. Phía dưới là mãnh hổ loài vật tượng trưng cho sự quyền uy vua của mặt đất, mạnh mẽ, nhanh nhẹn và bản lĩnh. 

Cách 3 năm, từng có "đại gia" ở Hà Nội tìm về Từ Sơn (Bắc Ninh) để hỏi mua bộ bàn ghế "Anh hùng tương ngộ" này với giá hơn 1 tỷ đồng để đem về trưng bày tại biệt thự nhưng nghệ nhân Đinh Xuân Đồng không bán. 

 Theo nghệ nhân này, bộ bàn ghế độc đáo này chỉ phù hợp đặt tại không gian kiến trúc truyền thống, nhà vườn, thủy đình để thưởng trà nên nếu đặt vào kiến trúc hiện đại sẽ làm mất đi ý nghĩa và không phù hợp.

Cùng chiêm ngưỡng bộ bàn ghế hơn 1,5 tỷ đồng của nghệ nhân xứ Kinh Bắc:

Chiêm ngưỡng bộ bàn ghế hơn 1,5 tỷ đồng của nghệ nhân xứ Kinh Bắc - ảnh 1
Chiêm ngưỡng bộ bàn ghế hơn 1,5 tỷ đồng của nghệ nhân xứ Kinh Bắc - ảnh 2
Chiêm ngưỡng bộ bàn ghế hơn 1,5 tỷ đồng của nghệ nhân xứ Kinh Bắc - ảnh 3
Chiêm ngưỡng bộ bàn ghế hơn 1,5 tỷ đồng của nghệ nhân xứ Kinh Bắc - ảnh 4
Chiêm ngưỡng bộ bàn ghế hơn 1,5 tỷ đồng của nghệ nhân xứ Kinh Bắc - ảnh 5
Chiêm ngưỡng bộ bàn ghế hơn 1,5 tỷ đồng của nghệ nhân xứ Kinh Bắc - ảnh 6
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.