Chiến công của lực lượng công an triệt phá đường dây sản xuất hàng trăm tấn sách lậu quy mô cực lớn tại Hà Nội

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phòng An ninh chính trị nội bội (PA03) - Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng vừa tổ chức triệt phá thành công đường dây sản xuất, buôn bán sách lậu quy mô đặc biệt lớn, với thủ đoạn tinh vi trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, bắt giữ 3 đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Tiến Đạt (sinh ngày 19/02/1993; quê quán: Tam Nông, Phú Thọ; HKTT: số 18-D KNƠTT, A10, Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội; Phan Thành Long, (SN: 1999), là em họ của Đạt và Đinh Văn Thịnh, (SN: 1993, cùng ở thôn Liệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả" quy định tại Điều 192 - BLHS 2015.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội phát hiện Nguyễn Tiến Đạt cùng vợ là Đào Thị Phương (sinh năm 1993) có nghi vấn hoạt động sản xuất, kinh doanh sách giả với số lượng rất lớn.

Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội đã triển khai công tác xác minh nhân thân, lai lịch, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh sách lậu của đối tượng; đặt sách mẫu mà đối tượng rao bán trên các nền tảng mạng xã hội để có cơ sở xác định tính chất thật, giả của các đầu sách. Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, xác định Nguyễn Tiến Đạt có hoạt động sản xuất, kinh doanh sách giả.

Chiến công của lực lượng công an triệt phá đường dây sản xuất hàng trăm tấn sách lậu quy mô cực lớn tại Hà Nội - ảnh 1
Đại diện lãnh đạo Phòng PA03 Công an TP Hà Nội trả lời tại buổi họp báo, cung cấp thông tin về vụ án.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng PA 03 thông tin tại buổi họp báo về tình hình, kết quả nổi bật trong đợt cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm trong dịp Xuân Quý Mão, Thượng tá Nguyễn Tiến Thắng - Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ cho biết: Thủ đoạn của tội phậm rất tinh vi. Nguyễn Tiến Đạt lập hàng chục trang trên các mạng xã hội facebook, tiktok… để kinh doanh sách không có hóa đơn chứng từ, nghi có nguồn gốc in sao lậu với số lượng và doanh thu đặc biệt lớn.

Ngày 20/12/2022, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP, Cơ quan An ninh điều tra CATP chủ trì, cùng với Phòng An ninh Chính trị nội bộ đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong CATP tiến hành khám xét khẩn cấp 08 địa điểm là nơi ở, nơi đặt máy móc phô tô tài liệu, đóng gói thành phẩm và kho chứa các loại sách giả. Kết quả khám xét thu giữ hơn 100 tấn sách, khoảng trên 400 đầu sách các loại, với gần 400.000 cuốn sách, nhiều máy móc thiết bị, phương tiện dùng để sản xuất, buôn bán sách giả.

Chiến công của lực lượng công an triệt phá đường dây sản xuất hàng trăm tấn sách lậu quy mô cực lớn tại Hà Nội - ảnh 2
Chiến công của lực lượng công an triệt phá đường dây sản xuất hàng trăm tấn sách lậu quy mô cực lớn tại Hà Nội - ảnh 3
Lực lượng chức năng khám xét 8 địa điểm, thu giữ hàng trăm tấn sách giả, không có nguồn gốc xuất xứ, nghi sản xuất lậu với quy mô đặc biệt lớn. 
Chiến công của lực lượng công an triệt phá đường dây sản xuất hàng trăm tấn sách lậu quy mô cực lớn tại Hà Nội - ảnh 4

Về số lượng sách giả bán ra: Mỗi ngày bán được khoảng 300-400 đơn hàng với số lượng từ 300 đến 600 quyển sách với tổng giá trị tiền hàng từ 50 triệu đồng – 70 triệu đồng.

Về chủng loại sách, chủ yếu là các loại sách thịnh hành trên thị trường như: Đắc Nhân Tâm, Trí tuệ do thái, Đọc vị bất kỳ ai, Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Muôn kiếp nhân sinh...

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Nguyễn Tiến Đạt cùng đồng phạm Sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại TP Hà Nội” và Khởi tố bị can đối với 03 đối tượng Nguyễn Tiến Đạt, Phan Thành Long, Đinh Văn Thịnh về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả quy định tại Điều 192 - BLHS 2015 để điều tra theo quy định của pháp luật.

Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội đã triển khai công tác xác minh nhân thân, lai lịch, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh sách lậu của đối tượng; đặt sách mẫu mà đối tượng rao bán trên các nền tảng mạng xã hội để có cơ sở xác định tính chất thật giả của các đầu sách. Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, xác định Nguyễn Tiến Đạt có hoạt động sản xuất, kinh doanh sách giả. 

  Trao đổi với báo chí về quá trinh điều tra, khám phá chuyên án, Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ cho biết: Khó khăn trong phát hiện, bóc gỡ đường dây này là, việc sản xuất và phát hành sách giả được thực hiện theo quy trình khép kín, từ sản xuất, quảng cáo đến phát hành, khác với phương thức của các đối tượng khác trước đây. 

Xưởng in và cơ sở photo copy do các đối tượng tự đầu tư và làm chủ sản xuất sách lậu nên quá trình hoạt động luôn đóng cửa, địa điểm ở xa trung tâm, không có biểu hiện và không cho người lạ ra vào.

Các kho hàng được phân tán ở nhiều địa điểm xa, cách biệt với các cơ sở sản xuất, có nơi ở khu vực hoang vắng, luôn đóng kín cửa. Các đối tượng chia nhỏ các công đoạn gắn với nhiều địa điểm khác nhau, chẳng hạn, văn phòng ở Cầu Giấy, xưởng in và cơ sở photo ở huyện Quốc Oai; kho sách và cơ sở đóng gói lại ở huyện Thạch Thất...

Việc vận chuyển giữa cơ sở sản xuất, kho hàng và cơ sở đóng gói phát hành được thực hiện bằng xe tải riêng, cả xe đông lạnh, vào buổi tối, thời điểm ít bị để ý, có người cảnh giới để đối phó với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, quá trình quảng cáo bán hàng qua các kênh bán hàng online trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok... các đối tượng che giấu thông tin cá nhân. Việc giao hàng thông qua các công ty chuyển phát nhanh, che giấu địa chỉ giao sách, đăng các địa chỉ giả ở các tỉnh ngoài... gây khó khăn cho cơ quan Công an trong quá trình điều tra, xác minh. Thêm nữa, các tài khoản thanh toán, đăng ký phương tiện... đều không dùng thông tin của các đối tượng chính...

Thực trạng hoạt động in sách giả, sách lậu, in nối bản trái phép đang diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn đọc, mà còn tổn hại cho lĩnh vực xuất bản, mất uy tín với đối tác quốc tế.

Theo cơ quan Công an, các đối tượng in lậu, gia công sách in lậu có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó công tác kiểm tra của cơ quan chức năng. Họ thường thuê kho xưởng ở địa điểm xa trung tâm, ít người qua lại; in một nơi, gia công một nơi; tổ chức in, gia công theo hình thức "cuốn chiếu", không tập kết nhiều hàng ở một chỗ; dán tem nhái tem chống giả của các nhà xuất bản.

Có thể thấy, sách lậu đã trở thành vấn nạn, song các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được giải pháp để ngăn chặn có hiệu quả. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: Chế tài xử phạt còn nhẹ, thiếu tính răn đe; hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật chưa cao; việc phối hợp giữa các đội liên ngành địa phương còn thiếu chặt chẽ; công tác thanh tra, kiểm tra có thời điểm chưa hiệu quả...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.