Chính phủ Indonesia chính thức triển khai giấy phép xuất khẩu CPO kể từ ngày 24/1/2022

Chia sẻ

Chính phủ Indonesia đã chính thức thực hiện chính sách hạn chế hoặc cấm xuất khẩu các sản phẩm cọ thông qua Quy định số 2/2022 của Bộ trưởng Bộ Thương mại (Permendag) liên quan đến sửa đổi đối với Quy định số 19/2021 về Chính sách Xuất khẩu CPO.

Theo đó, Chính phủ bắt đầu yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu các sản phẩm CPO, dầu cọ RBD (tinh chế, tẩy trắng, khử mùi) và dầu ăn đã qua sử dụng, điều này được coi là có tác động đến xuất khẩu, qua đó để đảm bảo rằng nguồn cung trong nước.

Chính phủ không quy định khối lượng mà người sản xuất phải tiêu thụ trong nước trước khi xuất khẩu.Tại điểm XVIII của Đính kèm I của Quy định mới này, 9 mã HS của các sản phẩm thuộc nhóm CPO, dầu cọ RBD và dầu ăn đã qua sử dụng phải có giấy phép xuất khẩu (PE) và các doanh nghiệp phải nộp đơn đăng ký xếp hàng cho xuất khẩu.

Các yêu cầu mà các doanh nghiệp phải đáp ứng để có được PE bao gồm Thư cam kết rằng nhà xuất khẩu đã phân phối CPO, dầu cọ RBD và dầu ăn đã qua sử dụng cho nhu cầu trong nước kèm theo hợp đồng mua bán, kế hoạch xuất khẩu trong thời gian 6 tháng và kế hoạch phân phối trong thời gian 6 tháng.

Giám đốc điều hành của Hiệp hội các ngành công nghiệp dầu thực vật Indonesia (GIMNI), ông Sahat Sinaga cho biết, quy định này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất khẩu hoặc phân phối trong nước. Theo ông, 32 thành viên của hiệp hội đã cam kết cung cấp nguồn hàng cho tiêu dùng trong nước.

Chính phủ Indonesia chính thức triển khai giấy phép xuất khẩu CPO kể từ ngày 24/1/2022 - ảnh 1

Trưởng bộ phận Truyền thông của Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (Gapki), ông Tofan Mahdi cho biết, quy định xuất khẩu này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Indonesia vì hầu hết các thành viên Gapki đã cung cấp nguyên liệu thô cho nhu cầu trong nước.

Trong tổng sản lượng CPO và dầu hạt nhân thô (CPKO) đạt 51 triệu tấn vào năm 2020, Gapki lưu ý rằng xuất khẩu dưới dạng CPO chỉ đạt khoảng 7,17 triệu tấn và dầu cọ RBD khoảng 21,1 triệu tấn. Trong khi đó, cho đến tháng 11 năm 2021, xuất khẩu dưới dạng CPO lên tới 2,43 triệu tấn và dầu cọ RBD lên tới 23,45 triệu tấn.

CÔNG MINH

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.