Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu lập chốt đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi trong ổ dịch

Chia sẻ

Phải quyết liệt chặn dịch bệnh ngay từ gốc. Khó khăn ở đâu thì Quận ủy, UBND quận phải giải quyết ngay. Các sở, ngành phải bám cơ sở cùng quận để nhanh chóng xử lý khu vực nguy cơ rất cao này”. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc yêu cầu tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận Thanh Xuân sáng 25/8.

Đồng chí Chu Ngọc Anh đã kiểm tra việc thực hiện giãn cách trong khu phong tỏa tại ngõ 328 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung). Đáng chú ý, trong thời điểm Chủ tịch UBND thành phố đi kiểm tra, một số người dân vẫn đi lại trong khu phong tỏa. Đồng chí Chu Ngọc Anh nêu rõ đây là những “lỗ hổng” trong “vùng đỏ” rất nguy hiểm và yêu cầu bố trí các chốt trực thành 3 lớp, bảo đảm nghiêm giãn cách nhà với nhà, người với người trong khu cách ly...

Tại buổi làm việc với quận Thanh Xuân, đại diện Sở Y tế cho biết, đã có 10/11 phường của quận Thanh Xuân ghi nhận ca bệnh Covid-19. Riêng ổ dịch tại ngõ 328, 330 đường Nguyễn Trãi đến nay đã ghi nhận 42 ca dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế đề nghị quận Thanh Xuân tăng cường lực lượng, bố trí chốt trực ở các ngách trong các khu phong tỏa nói trên; thành lập ít nhất 15 tổ giám sát Covid-19 để thực hiện kiểm soát, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần để nhanh chóng phát hiện hết các F0.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh theo dõi hệ thống camera giám sát khu vực phong tỏa tại Công an phường Thanh Xuân Trung.Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh theo dõi hệ thống camera giám sát khu vực phong tỏa tại Công an phường Thanh Xuân Trung.

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, qua đánh giá sơ bộ, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch ở Thanh Xuân Trung, có thể nguồn lây là từ người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Trên cơ sở đó, CDC Hà Nội đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ đêm Ngã Tư Sở để sàng lọc nguy cơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu quận Thanh Xuân tuân thủ các phương châm, nguyên tắc thành phố đã đặt ra, nhất là cần tăng cường giám sát chặt khu phong tỏa.

“Lực lượng Y tế và Công an cần vào cuộc ngay, từ truy vết dịch tễ, khoanh chặt vùng lõi trong khu phong tỏa. “Vùng đỏ” nhất trong “vùng đỏ” phải được thiết lập khu vực riêng. Tuyệt đối không để người dân nhà này sang nhà kia. Phải có cách làm cụ thể, mạnh mẽ để thực hiện việc này”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Từ đó, đồng chí Chu Ngọc Anh yêu cầu thiết lập chốt ở đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi trong ổ dịch, kết hợp với phát huy vai trò tự quản của nhân dân; huy động đoàn thể tham gia, tính toán phương án an toàn cho người cao tuổi tham gia giám sát cộng đồng. Chính quyền các cấp cũng lưu ý người trong các khu tập thể ở địa bàn quận Thanh Xuân “ai ở đâu ở đó” để phục vụ công tác truy vết nhanh chóng hơn.

“Đây không chỉ là câu chuyện của địa phương, do đó, có thể huy động lực lượng các cấp để chi viện trong thời điểm nóng”, đồng chí Chu Ngọc Anh lưu ý.

Liên quan đến việc xét nghiệm, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đánh giá, từ căn cứ khoa học, việc lấy mẫu ở một số nơi chưa “quét” trúng “vùng đỏ”, “nhóm đỏ” nên đã xảy ra bùng phát ổ dịch. Vì vậy, quận Thanh Xuân cần xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1, tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc. Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải được coi là F1 để tiến hành xét nghiệm. Cùng với đó, ưu tiên bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ chu đáo hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa.

 HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.