Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Có nên thành lập Quỹ hỗ trợ người lao động?

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại hội trường Quốc hội trong sáng 6/6, đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ trưởng cho biết quan đểm về việc thành lập Quỹ hỗ trợ nguồn ngân sách để hỗ trợ cho người lao động tương tự như chính sách hỗ trợ lao động trong đại dịch COVID-19.

Cụ thể, theo đại biểu Tráng A Dương, trong những năm qua, đại dịch COVID-19 lan rộng và diễn biến phức tạp đã khiến nhiều người lao động mất việc làm, không có thu nhập. Trong bối cảnh đó, nhiều người lao động đã lựa chọn hưởng bảo hiểm một lần vì cần một khoản tiền để chi tiêu, trang trải trong cuộc sống. 

Có nên thành lập Quỹ hỗ trợ người lao động?  - ảnh 1
Đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang

Tình trạng này không những tạo sức ép lớn đến hệ thống an sinh xã hội mà còn ảnh hưởng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân. Có ý kiến đề nghị Trung ương xem xét thành lập Quỹ hỗ trợ nguồn ngân sách để hỗ trợ cho người lao động tương tự như chính sách hỗ trợ lao động trong đại dịch COVID để giúp người lao động giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, đồng thời xem xét bổ sung Quỹ quốc gia và việc làm đối với địa phương để có thêm nguồn thu nhập hỗ trợ cho người lao động.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Tráng A Dương, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết: Thời gian vừa qua tình hình rút bảo hiểm một lần có chiều hướng gia tăng. Chúng tôi xin báo cáo nội dung sau, đặc biệt là sau đại dịch COVID thì tình hình gia tăng nhiều hơn, nhất là năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Để giải quyết vấn đề này thì chúng ta sẽ phải tìm ra nguyên nhân và các giải pháp cụ thể. 

Có nên thành lập Quỹ hỗ trợ người lao động?  - ảnh 2
Quang cảnh phiên chất vấn

"Tuy nhiên, theo câu hỏi của đại biểu thì hỏi quan điểm của Bộ trưởng có đồng ý thành lập quỹ này không? Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của của đại biểu. Tôi cho rằng, nếu thành lập Quỹ hỗ trợ người lao động thì đây cũng là một trong những giải pháp. Bởi vì giải quyết việc để giảm và tiến tới không có chuyện rút bảo hiểm một lần thì đòi hỏi rất nhiều các giải pháp liên quan, đặc biệt là việc tạo công ăn việc làm, thu nhập đời sống phải tốt lên" - Bộ trưởng Dung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo bị Bộ trưởng là phải điều chỉnh các chính sách cho phù hợp. Còn việc thành lập quỹ, nếu có thì cũng là một căn cứ. "Chúng tôi sẽ suy nghĩ thấu đáo vấn đề này, bởi vì báo cáo các đại biểu là việc thành lập một quỹ nào đó, nhất là quỹ liên quan đến vấn đề lớn thế này thì phải có đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng, xem căn cứ như thế nào, hiệu quả ra sao và báo cáo cấp có thẩm quyền, thậm chí là phải báo cáo Quốc hội cho phép. Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến này của đại biểu".

Tin cùng chuyên mục

Hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt

Hiểu biết về bệnh tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt

(PNTĐ) - Ngày Thalassemia thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày 8/5, là  cơ hội để giúp những người mắc bệnh này sống khỏe mạnh hơn, lâu hơn và hiệu quả hơn thông qua chia sẻ kiến thức, trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức có mục tiêu và giáo dục chất lượng về bệnh Thalassemia.
Phụ nữ huyện Thanh Trì đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ huyện Thanh Trì đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng ngày 5/5, chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 4.000 nghìn hội viên, phụ nữ 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Phụ nữ Ba Đình đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Ba Đình đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng ngày 5/5, tại vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình, Hà Nội) Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức đồng diễn dân vũ với sự tham gia của đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn quận. Dự chương trình có  đồng chí Nguyễn Thị Hiền Thúy - UVTV, Chánh Văn phòng Hội LHPN thành phố Hà Nội; đồng chí Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình và đại diện lãnh đạo hội phụ nữ cơ sở.
Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(PNTĐ) - Trong không khí nhộn nhịp của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đến Điện Biên dịp này, du khách hòa mình vào không khí đặc biệt trong những ngày tháng lịch sử.