Có thể dừng hoạt động với các cơ sở kinh doanh vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Chia sẻ

Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, các nhà hàng, quán ăn tại Hà Nội tạm dừng bán hàng tại chỗ, chỉ phục vụ khách mua mang đi. Trong khi đó, thời tiết mùa hè có nhiều ngày nắng nóng gay gắt, tác động rất lớn đến chất lượng thực phẩm và sức khoẻ người tiêu dùng.

Nỗi lo an toàn thực phẩm

Năm nay, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dịch vụ bán hàng trực tuyến, trong đó chủ lực là kinh doanh thực phẩm lên ngôi. Theo PGS. TS chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Duy Thịnh với điều kiện bất lợi của thời tiết mùa hè sẽ tác động rất lớn đến chất lượng thực phẩm chế biến. Các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh, thức ăn chỉ an toàn trong vòng 2 tiếng đồng hồ sau khi nấu và rất dễ hư hỏng ở nhiệt độ cao (từ 38-400C). Hơn nữa, nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi sinh vật phát triển mạnh. Với hai yếu tố trên tác động, thực phẩm qua chế biến dễ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu, gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng. Hiện nay, đồ ăn thức uống, nhất là đồ ăn nóng chủ yếu đựng trong các loại hộp xốp, hộp nhựa. Thậm chí, để tiết kiệm kinh phí, không ít cửa hàng còn đựng thức ăn nóng trong túi nilon dùng một lần, không tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Đoàn công tác của Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra khu bếp của một cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Thanh Xuân.Đoàn công tác của Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra khu bếp của một cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Trước những nguy cơ mất an toàn thực phẩm, các địa phương và tổ công tác liên ngành các cấp của Hà Nội đã liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm kết hợp với an toàn phòng chống dịch với tinh thần không nương tay với các sai phạm.

Vi phạm nghiêm trọng có thể dừng hoạt động

Đoàn công tác của Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội vừa kiểm tra với nhà hàng Kampong - cơm gà Hải Nam (N5D, Hoàng Đạo Thúy). Đây là nhà hàng khá quy mô, hiện đại nhưng khi kiểm tra, đoàn công tác vẫn phát hiện một số vi phạm như khu vực bếp có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập, cơ sở vật chất trong không gian bếp còn có chỗ bong tróc; chưa đặt mã QR Code khai báo y tế ngoài cửa… Với những lỗi vi phạm trên, đoàn công tác đã lập biên bản, xử phạt 4 triệu đồng và yêu cầu nhà hàng có biện pháp khắc phục.

Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy là địa bàn có số lượng nhà hàng, quán ăn rất lớn với gần 500 điểm kinh doanh. Vì vậy, thời gian qua, phường duy trì 2 tổ công tác thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện an toàn thực phẩm và phòng chống dịch Covid-19. Bà Nguyễn Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Để đảm bảo an toàn thực phẩm và yêu cầu phòng chống dịch, phường yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh ký cam kết; với các cơ sở cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021, phường đã lập biên bản, xử lý hơn 50 trường hợp, các vi phạm tập trung vào các lỗi: Chưa để riêng thực phẩm sống và chín; chưa có kính chắn côn trùng… Mức phạt cho hành vi vi phạm lên đến 7,5 triệu đồng đã có sức răn đe lớn với các cửa hàng kinh doanh ăn uống.

Tính chung trên địa bàn thành phố, trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021 đã có 699 đoàn thanh, kiểm tra 10.477 cơ sở, trong đó có 8.541 cơ sở đạt (chiếm tỷ lệ 81,5%); 1.936 cơ sở vi phạm trong đó các cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 536 cơ sở với số tiền phạt hơn 3,2 tỷ đồng, tịch thu giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP với 54 cơ sở vi phạm; 214 cơ sở bị hủy sản phẩm với 79 loại sản phẩm bị hủy; 189 cơ sở bị đình chỉ; 943 cơ sở được nhắc nhở tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm...

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội cho biết thêm: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số cơ sở sản xuất kinh doanh chưa chấp hành nghiêm quy định về an toàn thực phẩm; đặc biệt là một số cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, hạn chế đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo theo quy định... Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, Chi cục kiến nghị các địa phương xử lý nghiêm khắc với các vi phạm của những cơ sở kinh doanh không đảm bảo quy định an toàn thực phẩm, không thực hiện nghiêm túc yêu cầu phòng dịch. Với vi phạm nghiêm trọng hoặc cơ sở kinh doanh tái phạm, các địa phương có thể xem xét cho dừng hoạt động.

THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.