Công an Hà Nội tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp cho người dân

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những ngày qua, lực lượng công an trên các địa bàn tại thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD gắn chíp cho người dân theo Mệnh lệnh 01/ML-CAHN-PV01-PC06 của Giám đốc Công an thành phố.

Cụ thể, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho Trưởng công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng tổ chức rà soát lại toàn bộ số nhân khẩu trong diện cấp nhưng chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp trên địa bàn.

Ngoài ra, Công an Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp cụ thể, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn.

Ghi nhận tại trụ sở Công an phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội), những ngày qua đã có rất đông người dân trên địa bàn có mặt để làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp.

Trung tá Vũ Xuân Tính – Trưởng Công an phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, để hoàn thành việc cấp CCCD cho người dân trên địa bàn, lực lượng công an phường đã xây dựng kế hoạch, thực hiện công tác điều tra cơ bản để rà soát, lên danh sách tất cả số người dân còn lại chưa được cấp CCCD gắn chip.

Sau đó, để có thể tuyên truyền sâu, rộng hơn tới từng người dân, phường đã dán thông báo ở bảng tin, nhắn tin trên các nhóm zalo của tổ dân phố…giúp người dân  có thể nắm bắt được thông tin một cách đầy đủ nhất.

“Khi công dân tới làm thẻ CCCD gắn chíp kèm định danh điện tử cần phải cung cấp 01 số điện thoại sử dụng chính chủ để đăng ký 01 tài khoản định danh điện tử, kèm theo đó mang thẻ bảo hiểm y tế và các giấy tờ khác như: giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện chính chủ để tích hợp vào tài khoản định danh điện tử cá nhân của công dân.” -  Trung tá Vũ Xuân Tính cho biết thêm.

Công an Hà Nội tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp cho người dân - ảnh 1

Lực lượng công an địa phương đang tích cực triển khai công tác cấp CCCD gắn chíp cho người dân.

Chị Đào Thu Huyền ở tổ 04, phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Ngay khi có thông báo về việc công an phường đang triển khai cấp thẻ CCCD gắn chíp cho người dân, mọi người trong gia đình tôi đều chủ động thu xếp thời gian ra thực hiện theo yêu cầu. Trước đó, do gia đình có việc nên mọi người trong nhà chưa thể ra làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp. Trong quá trình thực hiện, các cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình và chu đáo nên thời gian làm rất nhanh và không phải xếp hàng đợi lâu, chỉ trong vòng 5 phút là đã hoàn thành”.

Tại quận Ba Đình, Thiếu tá Nguyễn Anh Đức - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Ba Đình cho biết, để đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra, tại các trụ sở công an phường trên địa bàn  hàng ngày phải phân công, bố trí người làm việc đủ 3 ca (từ 7h đến 22h hàng ngày) cấp CCCD gắn chíp cho công dân, đảm bảo tận dụng tối đa thời gian sử dụng các bộ thiết bị thu nhận.

Bà Phan Thị Hải Bình - Đội phó đội Hướng dẫn đăng ký quản lý Cư trú, cấp quản lý Căn cước công dân (Phòng Quản lý hành chính – Công an thành phố Hà Nội) cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo theo Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CA TP Hà Nội, trong thời gian qua phòng quản lý hành chính đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các quận, công an các phường lân cận để tuyên truyền, vận động nhân dân đến trụ sở tiếp dân của phòng PC06 để thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp.

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý hành chính cũng thành lập các đội giải quyết hồ sơ hủy số định danh, tổ giải quyết những vướng mắc nhằm hướng dẫn và đôn đốc lực lượng công an quận, huyện, thị xã hoàn thiện các báo cáo để tổng hợp gửi lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc CATP về việc hủy số định danh cá nhân do sai cấu trúc và hủy hồ sơ cấp CCCD gắn chíp.

Không chỉ vậy, để giúp các địa phương để thực hiện công tác cấp CCCD gắn chíp một cách nhanh chóng và hiệu quả, Phòng quản lý hành chính còn tiến hành thống kê, rà soát trang thiết bị công tác phục vụ cho người dân. Đề xuất Lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội tăng cường các trang thiết bị để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Hơn nữa, tham mưu cho Ban Giám đốc Công an Thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn công an quận, huyện, thị xã trong công tác giải quyết hồ sơ hủy, xác lập lại số định danh và giải quyết hồ sơ vướng mắc trong công tác cấp CCCD. Triển khai các công văn đôn đốc, hướng dẫn, chấn chỉnh Công an quận, huyện, thị xã về một số nội dung trong công tác cấp CCCD gắn chíp.

Cùng với đó, trong quá trình thực hiện Mệnh lệnh số 01, Cục C06- Bộ Công an đã hỗ trợ in và trả thẻ trong thời gian sớm nhất cho công an thành phố. Đồng thời, công an thành phố cũng đã chủ động triển khai các modul tra cứu kết quả trả thẻ CCCD gắn chíp trên Cổng thông tin điện tử của CATP để công dân có thể chủ động tra cứu kết quả sau khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD.

Được biết, tính đến ngày 10/8/2022, phòng PC06 công an thành phố Hà Nội đã thu nhận được 2.636 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp. Trong đó có 2.373 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp đối với các trường hợp chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp.

Mới đây, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng đề cập nội dung liên quan đến CCCD gắn chip trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ trưởng nhấn mạnh sau khi hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hồi tháng 2.2021, Bộ Công an đã triển khai gắn số định danh và thông báo 100% số định danh cá nhân cho công dân toàn quốc (mã số định danh cá nhân được cấp ngay khi công dân mới sinh ra và chính là số căn cước sau khi công dân đến tuổi làm căn cước).

Bộ Công an cũng triển khai chiến dịch thu nhận và cấp thẻ căn cước gắn chíp điện tử cho công dân toàn quốc để người dân sớm được hưởng những tiện ích do thẻ căn cước mới mang lại. Tính đến ngày 5.8, Bộ Công an đã cấp gần 68 CCCD gắn chip cho người dân.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xác minh, làm rõ vụ dầu thải bị đổ trộm tại vườn hoa phố Trích Sài

Xác minh, làm rõ vụ dầu thải bị đổ trộm tại vườn hoa phố Trích Sài

(PNTĐ) - Ngày 8/5, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip phản ánh việc khách sạn Victoria Aparment (số 121 Trích Sài) đổ dầu thải ra khu vực đường dạo vườn hoa phía đối diện, đoạn giáp với Hồ Tây để ngăn người dân tập thể dục trong khu vực này. Đồng thời, lấn chiếm khu vực này làm bãi đỗ xe cho khách sạn.