Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy:

Công cuộc phòng, chống ma túy phải làm liên tục, quanh năm và không kể ngày đêm

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 23/6, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban nhân dân TP Hà Nội tổ chức Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 tại tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cùng đại diện các bộ, ban ngành và các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn Hà Nội.

Công cuộc phòng, chống ma túy phải làm liên tục, quanh năm và không kể ngày đêm - ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ mít tinh

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và bày tỏ lòng cảm ơn tới các bộ, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân... đã cùng nỗ lực, phấn đấu để đất nước ta cùng với thế giới chung tay kiểm soát, tránh gia tăng tệ nạn ma túy.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hàng ngày, hàng giờ ma túy vẫn rình rập và số người bị ảnh hưởng ma túy ngày càng trẻ. Có thể nói ma túy là con đường ngắn dẫn đến địa ngục, hủy hoại sức khỏe của bản thân, gia đình và rất dễ liên quan đến tội phạm về ma túy. 

"Chúng ta có kinh nghiệm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người trong đợt dịch vừa qua, và kinh nghiệm này không chỉ để phát hiện người có liên quan đến ma túy mà còn kết hợp tuyên truyền tác hại khôn lường của ma túy. Chúng ta có ngày, tháng hưởng ứng nhưng công cuộc phòng, chống ma túy phải làm liên tục, quanh năm và không kể ngày đêm" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

"Việt Nam nằm ở vị trí rất "nhạy cảm" về mặt địa lý. Chúng ta đang phấn đấu để Việt Nam không trở thành điểm trung chuyển ma túy. Đến ngày hôm nay, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, mặc dù chúng ta có khoảng 270.000 người nghiện, nhưng so với khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ người nghiện bình quân trên 100 người dân, Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 mức trung bình của cả Đông Nam Á"- Phó Thủ tướng nói.

Trước những hệ lụy vô cùng to lớn mà tệ nạn ma túy gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, tất cả các cấp chính quyền, đoàn thể dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, toàn dân cùng tiếp tục hành động và hành động quyết liệt hơn nữa để bảo vệ cuộc sống an toàn của từng người, gia đình và toàn xã hội.

Công cuộc phòng, chống ma túy phải làm liên tục, quanh năm và không kể ngày đêm - ảnh 2
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc –Thứ trưởng Bộ Công an 

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc –Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, hiện nay tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang trở thành mối quan tâm lớn của toàn xã hội với phương thức hoạt động, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt hậu quả do ma túy gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Công cuộc phòng, chống ma túy phải làm liên tục, quanh năm và không kể ngày đêm - ảnh 3
Biểu ngữ hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 

Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là các quy định mới về công tác xác định tình trạng nghiện, cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai; đối tượng tuyên truyền tập trung vào số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người dễ bị tổn thương bởi tệ nạn ma túy để họ sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng trong công tác xác định tình trạng nghiện, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai theo quy định đạt hiệu quả.

Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy, coi trọng công tác phòng, ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy, công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, quản lý người sau cai nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp bị loạn thần, “ngáo đá” có khả năng gây ra các vụ phạm tội hoặc vi phạm pháp luật. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy gắn với quản lý, hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng có việc làm, thu nhập ổn định.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.