Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các phòng trọ, nhà cho thuê

Chia sẻ

Nhiều vụ cháy nổ xảy ra tại các khu nhà trọ, nhà cho thuê trong thời gian qua đặt ra vấn đề an toàn trong phòng chống cháy nổ tại đây. Công an Hà Nội khuyến cáo chủ cơ sở và người dân sinh sống tại các nhà trọ, căn hộ cho thuê phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thực tế, đa số các khu nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn Hà Nội không được trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu, hoặc có trang bị cũng không đầy đủ, mang tính hình thức, đối phó với cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, do bận lo toan cho cuộc sống, học tập, hầu hết người thuê trọ đều không mấy chú ý đến vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Việc sử dụng thiết bị, chất đốt (chủ yếu là bình ga mini) thiếu an toàn; việc sắp xếp, bố trí đồ đạc, vật dụng sinh hoạt đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy chưa thực sự được quan tâm. Sự chủ quan của cả người cho thuê và người thuê trọ này đã phải đánh đổi bằng những câu chuyện cháy nổ làm mất nhà, mất tài sản, thậm chí thiệt hại về người.

Điển hình như vụ cháy tại ngõ 73 Tam Khương (phường Khương Thượng, quận Đống Đa) ngày 4/2/2021 làm 4 người thiệt mạng; hay vụ cháy tại số 79A (ngõ 18 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai) ngày 3/1/2022 khiến 3 người thiệt mạng...

Vụ cháy xảy ra trên địa bàn quận Nam Từ Liêm khiến 1 người tử vong, 5 người bị thương và nhiều xe máy bị cháy rụiVụ cháy xảy ra trên địa bàn quận Nam Từ Liêm khiến 1 người tử vong, 5 người bị thương và nhiều xe máy bị cháy rụi

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội, đa số các nhà trọ, nhà cho thuê để ở đều nằm trong các ngõ sâu, nhỏ hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ như lối ra thoát nạn, ngăn cháy lan; việc bố trí sắp xếp vật dụng, hàng hoá, trang bị phương tiện chữa cháy… Bên cạnh đó, hầu hết người cho thuê cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ, yếu tố gây cháy lan, cháy lớn, có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Ý thức chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy của người dân còn hạn chế, thậm chí có thái độ thiếu hợp tác khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở. Đặc biệt là thái độ chủ quan, mất cảnh giác hoặc lơ là trong việc sử dụng các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt như thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, đun nấu, hút thuốc… Hệ thống điện như hiện tượng đầu nối, câu móc; hệ thống điện không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế…

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các chủ cơ sở và người dân sinh sống tại các nhà trọ, căn hộ cho thuê cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cần thực hiện các phương án phòng chống cháy nổ tại khu nhà trọ, cho thuê.

Cụ thể, chủ nhà trọ, nhà cho thuê phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho bản thân và người trong gia đình; chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như búa, kìm cộng lực, xà beng… để thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.