Đảm bảo người dân sau lũ được tiếp cận quyền lợi bảo hiểm nhanh nhất
(PNTĐ) - Đó vừa là chỉ đạo của lãnh đạo, vừa là mục tiêu quyết tâm thực hiện của Bảo hiểm Xã hôi (BHXH) Việt Nam trước những thiệt hại to lớn của cơn bão số 3 gây ra đối với người dân và các doanh nghiệp, đơn vị... Trước đó, những tình huống phát sinh sau bão, lũ đã được BHXH Việt Nam dự báo và có chỉ đạo BHXH các địa phương chủ động xử lý từ sớm, từ xa để quyền lợi BHXH, khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) của người dân được đảm bảo với tinh thần cải cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.
Khắc phục khó khăn, tìm giải pháp nhanh nhất tháo gỡ vướng mắc
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trước, trong và sau bão số 3, BHXH Việt Nam đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chăm lo, hỗ trợ người dân, người lao động, đảm bảo ai cũng được khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi. BHXH Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, từ đó có phương án khắc phục với tinh thần giải quyết ngay, nhanh, thuận tiện nhất, cải cách nhất.
Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (như thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), BHXH các địa phương cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan trực tiếp đến địa bàn để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình KCB BHYT…
Với tinh thần đó, những ngày xảy ra thiên tai, toàn ngành BHXH Việt Nam đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT. Nổi bật trong công tác KCB BHYT do có dự báo, lên phương án từ sớm nên các khó khăn phát sinh đều được BHXH Việt Nam nắm bắt kịp thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ ngay, không để thiếu thuốc, vật tư y tế không được KCB.
Như tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội), do bão làm hỏng hệ thống chạy thận nhân tạo, nên hơn 200 bệnh nhân chạy thận đã được cải cách thủ tục, kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế khác để chữa bệnh mà vẫn đảm bảo về quyền lợi thanh toán BHYT, không cần giấy chuyển viện.
Ông Lê Văn S (74 tuổi, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa) là bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai cơ sở 2 cho biết: “Tôi đã chạy thận ở đây suốt 11 năm. Khi thấy nước dâng, các y bác sĩ đã nhanh chóng đưa tôi ra khỏi bệnh viện, rồi di chuyển thẳng tới Bệnh viện Thận Hà Nội để tiếp tục điều trị. Mọi thủ tục BHYT đều được giải quyết nhanh chóng, khiến tôi thực sự an tâm”.
Tương tự, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh do bão lũ bị mất nước nên không thể rửa được quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo, do đó bệnh viện đã được sử dụng 1 lần vật tư y tế này để kịp thời điều trị, đảm bảo sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, tại một số địa bàn thuộc tỉnh Lào Cai, nhiều người dân bị mất, hỏng thuốc do nước lũ đều đã được cấp bù đầy đủ đến kỳ sau…
Tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho người dân
Rất nhiều người dân mắc bệnh mãn tính ở các vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt không thể đến cơ sở KCB cũng được cơ quan BHXH phối hợp với ngành y tế đến tận nhà khám và cấp thuốc với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp quá trình điều trị không bị gián đoạn.
Tại Hà Nội, ngay sau cơn bão số 3 gây ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia BHYT, BHXH thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đến khám chữa bệnh. Đồng thời, kịp thời giải quyết các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo tất cả người bệnh được khám chữa bệnh thuận lợi và nhanh nhất, không yêu cầu người bệnh phải xin Giấy chuyển tuyến trong trường hợp tình trạng bệnh là cấp cứu.
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, những ngày qua, trước và trong khi cơn bão số 3 hoành hành, để lại những thiệt hại to lớn về người và tài sản nhân dân, các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố đã khẩn trương vào cuộc, nỗ lực ở mức cao nhất trong việc thực hiện chế độ, chính sách với người dân, người lao động vùng bị ảnh hưởng do bão số 3. Với tinh thần chủ động, linh hoạt và cải cách, dự báo đúng, từ sớm, từ xa, ngành đã nhanh chóng ứng phó, giải quyết tốt các tình huống phát sinh, hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, người lao động trong hoàn cảnh khó khăn.
Sau khi cơn bão số 3 vừa tan, lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh thành phố tiếp tục bám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, giúp người dân có thêm nguồn lực, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.