Đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người dân trong đại dịch Covid-19

Chia sẻ

Lãnh đạo ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các bộ, ban, ngành, đơn vị liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tốt nhất quyền lợi bảo hiểm cho người dân và doanh nghiệp, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19, sớm ổn định kinh tế - xã hội.

Kịp thời đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động

Ngày 27/7, đoàn công tác do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội để bàn các giải pháp đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc trong công tác phòng và khám chữa bệnh (KCB) BHYT liên quan đến dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động (NLĐ), DN theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Dự và chỉ đạo buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Quang cảnh buổi làm việcQuang cảnh buổi làm việc

Báo cáo của BHXH TP.Hà Nội tại buổi làm việc cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố đều tăng so với cùng kỳ, đảm bảo độ bao phủ BHXH, BHYT và chỉ tiêu được giao năm 2021. Đặc biệt, số người tham gia BHYT tăng 295.869 người so với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,4% dân số.

Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Nguyễn Đức Hoà cho biết, trong nửa đầu năm 2021, BHXH thành phố đã hoàn thành thủ tục và thông báo đến các đơn vị, DN số tiền tạm tính hỗ trợ giảm mức đóng 0% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) trong 12 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) cho 87.472 đơn vị, tương ứng 1.439.694 lao động với tổng số tiền hơn 643 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 26/7/2021, BHXH thành phố đã ban hành quyết định dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 4 đơn vị, với 17 lao động và số tiền hơn 290 triệu đồng; xác nhận danh sách cho 4.854 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, lao động ngừng việc.

Dự kiến đến hết năm 2021, toàn Thành phố sẽ có khoảng 7.677 đơn vị với 55.758 lao động đủ điều kiện giảm đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với số tiền ước giảm 83 tỷ đồng; chi hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ ước khoảng 45.358 đơn vị với gần 1,2 triệu lao động.

Về công tác KCB BHYT liên quan đến dịch Covid-19, BHXH thành phố đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Bộ Y tế về thanh toán chi phí KCB, xét nghiệm Covid-19; phối hợp với Sở Y tế giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh; đã cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số cho 3.522.913 người, tạo thuận cho người tham gia khi đi KCB BHYT...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Hoà, trong quá trình triển khai, BHXH thành phố cũng gặp phải một số khó khăn trong việc thanh toán chi phí KCB BHYT liên quan đến dịch Covid-19. Do đó, đề nghị Bộ Y tế cần có hướng dẫn về việc xác định chi phí KCB điều trị Covid-19 với các trường hợp cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận hơn trong quá trình triển khai công tác KCB.

Cần có các giải pháp tháo gỡ nhanh chóng

Chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc có liên quan cần nghiên cứu đưa ra các giải pháp tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại và nhấn mạnh: Trong tình hình dịch Covid-19 với nhiều phức tạp như hiện nay, phải có phản ứng nhanh nhạy, kịp thời nhằm đáp ứng giải quyết những vấn đề mới, phát sinh, đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Cụ thể, BHXH thành phố cần có phương án linh hoạt trong chi trả các chế độ BHXH, đặc biệt trong những vùng giãn cách, phong toả có thể qua tài khoản ngân hàng hay qua các “Tổ Covid-19” như mô hình của một số địa phương. Khẩn trương phối hợp, tạo điều kiện để người bệnh trong khu vực cách ly, giãn cách khi có nhu cầu KCB phải được đi KCB ở bất cứ cơ sở KCB nào, không phân biệt nơi đăng ký KCB ban đầu, miễn người dân thấy thuận tiện nhất. BHXH thành phố cũng cần phải quan tâm, đảm bảo nguồn kinh phí để cơ sở KCB mua thuốc, vật tư y tế để đảm bảo việc KCB cho bệnh nhân…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, thời gian qua, TP.Hà Nội đã luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát công tác tổ chức, thực hiện các chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.  BHXH TP.Hà Nội đã triển khai ứng dụng VssID-BHXH số rất tích cực, trúng và đúng nên nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân, vượt tỷ lệ 13,2%. Vì vậy, thành phố mong muốn BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo BHXH thành phố và các địa phương tiếp tục số hóa trong triển khai những công việc hàng ngày”.

Đồng thời, thành phố kiến nghị BHXH Việt Nam tháo gỡ khó khăn, xem xét điều chỉnh cách tính tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh phù hợp với thực tế chi phí của năm 2019 - 2020 tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố. 

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.