Dập tắt “bà hỏa” bằng mô hình “4 tại chỗ“

Bài và ảnh CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chủ động xử lý đám cháy ngay từ lúc mới phát sinh góp phần quan trọng trong việc hạn chế cháy lan, giảm thiệt hại về người và tài sản, thời gian qua, tại nhiều khu dân cư ở Hà Nội, nhất là những khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ đã xây dựng mô hình “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) huy động sự tham gia của người dân và các lực lượng phòng chống cháy nổ.

Dập tắt “bà hỏa” bằng mô hình “4 tại chỗ“ - ảnh 1
Quận Long Biên tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy cho người dân và cán bộ phường Bồ Đề

Ngày 4/6, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà kho ở khu vực 84 Phú Viên thuộc tổ 2 phường Bồ Đề (Long Biên). Phát hiện ra đám cháy, các hộ dân sinh sống ở gần đó, bằng kiến thức và kỹ năng sử dụng thiết bị phòng cháy đã được tập huấn từ trước đã nhanh chóng sử dụng bình cứu hỏa, máy bơm nước… để kiểm soát đám cháy, không để lây sang khu vực lân cận. Chị Nguyễn Thảo Nguyên - tổ trưởng tổ dân phố số 2 phường Bồ Đề cho biết: “Vào thời điểm phát hiện đám cháy, chúng tôi vừa tổ chức dập lửa tránh lây lan, vừa phá cửa để di dời đồ đạc tài sản bên trong để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản. Vụ hỏa hoạn đã được dập tắt một cách nhanh chóng, không để lại thiệt hại gì nhiều về tài sản và con người”.  
Để thành thục những kỹ năng xử lý đám cháy, chị Nguyên và lực lượng dân phòng đã được cán bộ công an phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tổ chức tập huấn; dán tiêu điểm phòng cháy, chữa cháy tại tổ dân phố; tuyên truyền, vận động các gia đình ký cam kết phòng cháy, chữa cháy tại nhà; mở lối thoát hiểm thứ 2 để dễ xử lý tình huống khi xảy ra cháy nổ.
Trước đó, ngày 16/5, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu dân cư đông đúc trên phố Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ, khu vực xảy ra cháy là nơi có nhiều hộ dân sinh sống nhưng các hộ dân đã tham gia mô hình “Hộ gia đình an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN), được tập huấn theo phương châm “4 tại chỗ” nên mọi người dân trong khu vực đều có những kỹ năng cơ bản trong việc thoát hiểm và sử dụng các vật dụng chữa cháy khi xảy ra hỏa hoạn. Bởi vậy khi xảy ra sự cố, người dân trong khu phố đều không hoảng loạn mà bình tĩnh xử lý. 
Theo đại diện lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội, trên thực tế chữa cháy, người có khả năng xử lý đám cháy hiệu quả nhất chính là những người đầu tiên phát hiện ra cháy. Vì vậy, chữa cháy tốt nhất là triển khai mô hình “4 tại chỗ”, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc trang bị kỹ năng, phương tiện chữa cháy cho nhân dân và các thành viên trong gia đình nhằm huy động nhanh nhất lực lượng chữa cháy tại chỗ để tận dụng tối đa “thời gian vàng” trong 5-10 phút đầu tiên khi có cháy. 
Ông Nguyễn Văn Luyện - Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND quận, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, phường Bồ Đề đã thành lập Ban chỉ đạo PCCC&CNCH do lãnh đạo phường cùng các phòng, ban chuyên môn phối hợp với lực lượng công an làm nòng cốt, giữ gìn an ninh trật tự, giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Ngoài ra, để phát huy tối đa hiệu quả mô hình “4 tại chỗ”, theo Chủ tịch UBND phường, địa phương đã trang bị đủ các thiết bị PCCC tại chỗ, tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức, kỹ năng PCCC nhằm hướng tới mục tiêu mỗi người dân là một người lính cứu hỏa để góp phần ngăn chặn cháy, nổ từ sớm. 
Mô hình phòng cháy, chữa cháy “4 tại chỗ” đã và đang được các địa phương triển khai và đã có những bước đầu thành công đem lại hiệu quả về mặt nhận thức cho người dân trong việc thực hiện các quy trình về an toàn phòng chống cháy nổ. Đây cũng được xem như là một  giải pháp góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác PCCC.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.