Đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng

Quỳnh An
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hàng năm, Chi cục Dân số Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã đẩy mạnh các đợt chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT). Điều này cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương trong toàn Thành phố đến sức khỏe NCT, qua đó, giúp họ được tiếp cận dịch vụ y tế, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đa dạng các mô hình chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi

Đến trạm y tế phường Láng Thượng để khám sức khoẻ miễn phí trong đợt truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ miễn phí cho NCT năm 2024 do Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức vừa qua, bà Đỗ Thị Trinh, 73 tuổi, phường Láng Thượng, quận Đống Đa được khám, kiểm tra da liễu, siêu âm ổ bụng…

“Các chương trình khám sức khoẻ miễn phí thế này được Trung tâm y tế quận Đống Đa triển khai định kỳ hàng năm, là cơ hội để chúng tôi có cơ hội được khám, sàng lọc các bệnh của NCT, đồng thời tư vấn về dinh dưỡng, sức khoẻ để họ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất” – bà Trinh nói.

Bà Huỳnh Mai Hương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Láng Thượng cho biết, toàn phường có hơn 3.000 NCT, trong đó, có 2.600 NCT tham gia sinh hoạt Hội. Hội cũng tổ chức nhiều hoạt động như truyền thông cho NCT chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng phù hợp.

Đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng - ảnh 1
Truyền thông chăm sóc sức khoẻ NCT tại quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Trong Chương trình truyền thông, tư vấn và khám sức khoẻ cho NCT quận Đống Đa năm 2024, hơn 3.500 NCT tại 21 phường trên địa bàn quận Đống Đa đã được các bác sĩ đến từ Bệnh viện Mắt Hà Nội - Sài Gòn, Da liễu… khám và sàng lọc sức khoẻ miễn phí. Tại các chương trình, NCT được khám lâm sàng, cận lâm sàng, tổng quan cơ thể và phần tư vấn thực hiện: Chế độ ăn, uống bổ sung thêm calcium và vitamin D, chế độ sinh hoạt, rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và phòng bệnh thường gặp ở NCT; hướng dẫn, cung cấp một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT đơn giản, dễ thực hiện cho người nhà…

Ngoài ra, NCT còn được cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng, chữa một số bệnh thường gặp, kỹ năng chăm sóc NCT, lợi ích của việc sàng lọc ung thư; cách phòng chống các bệnh thường gặp như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, suy giảm trí nhớ ở NCT…

Chị Đinh Thị Lý, Trưởng phòng Dân số và Phát triển, Trung tâm y tế quận Đống Đa cho biết, năm nay, chương trình tập trung vào các đối tượng là người già có hoàn cảnh khó khăn, người không có bảo hiểm xã hội, ít được đi khám tại các bệnh viện. Trung bình mỗi phường có 150-180 người cao tuổi tham gia khám sàng lọc các bệnh.

“Hiện NCT chiếm 22% dân số toàn quận. Do đó, công tác dân số tập trung cho nhóm đối tượng này rất được quận chú trọng. Trong năm nay, dự kiến sẽ thành lập một cơ sở chăm sóc sức khoẻ NCT ban ngày trên địa bàn quận để công tác chăm sóc sức khoẻ NCT toàn diện hơn” - chị Lý cho biết.

Tại huyện Quốc Oai, xã Ngọc Mỹ là địa phương duy nhất của huyện thực hiện thí điểm Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe NCT áp dụng mô hình Tsuyama” giai đoạn 2022 - 2024. Hiện, toàn xã Ngọc Mỹ hiện có 2.353 NCT, trong đó có 1.424 người trên 60 tuổi. Xã Ngọc Mỹ đã lựa chọn được 900 NCT đủ điều kiện, tự nguyện tham gia luyện tập bài thể dục tránh ngã tại các tổ dân phố.

Tại các điểm tập, dự án đã hỗ trợ 22 máy đo huyết áp và nhiệt kế điện tử; 600 bộ tạ tập tay, 600 bộ tạ tập chân để NCT tham gia luyện tập thường xuyên. Dự án đã triển khai bài tập tránh ngã tại 22 điểm tập với 66 người tham gia làm huấn luyện viên tình nguyện.

Đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng - ảnh 2
Hà Nội hiện là “điểm sáng” trong chăm sóc sức khỏe NCT.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ Đinh Huy Thông, trong 8 tháng đầu năm 2024, mô hình Tsuyama tại xã Ngọc Mỹ đã tổ chức được 580 buổi luyện tập bài thể dục tránh ngã tại 20/22 điểm tập, thu hút 2.360 lượt người tham gia tập luyện, với thời lượng trung bình từ 50-60 phút/ buổi. Các điểm tập luyện duy trì từ 1 đến 2 lần/ tuần. Mô hình đã tạo môi trường thuận lợi, tích cực cho NCT tham gia luyện tập bài thể dục tránh ngã tại các điểm tập do dự án JICA tài trợ.

“Kết quả bước đầu của dự án góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe NCT. NCT có cơ hội được nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, được tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ Đinh Huy Thông nhấn mạnh.

Mô hình Tsuyama của Nhật Bản cũng được triển khai tại quận Long Biên, Hà Nội và phát huy hiệu quả tích cực. 11 điểm luyện tập của các tổ dân phố đã tổ chức 210 buổi luyện tập bài thể dục tránh ngã với 4.250 lượt người tham gia…

Chú trọng đời sống tinh thần và sức khoẻ người cao tuổi

Là địa phương có tỷ lệ NCT khá cao, chiếm khoảng 12,8% dân số, Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng, phát huy vai trò của họ trong gia đình và xã hội.

Theo lãnh đạo Chi cục Dân số Hà Nội, Hà Nội có điểm sáng là chăm sóc sức khỏe NCT tại cơ sở. Năm 2023, Chi cục Dân số Hà Nội đã xây dựng và hướng dẫn triển khai, duy trì mô hình dân số tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Trong đó có 42 mô hình chăm sóc NCT ở cộng đồng, 40 câu lạc bộ NCT tự chăm sóc sức khỏe. Các mô hình triển khai và đưa ra các giải pháp can thiệp nhằm nâng cao vị thế NCT, nâng cao trách nhiệm các tổ chức và cộng đồng đối với NCT; phát huy vai trò của NCT trong việc vận động gia đình thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, phòng chống các tệ nạn xã hội; triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ chăm sóc NCT ở cộng đồng và nâng cao tỷ lệ NCT sinh sống trên địa bàn được tiếp cận các thông tin tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần từng bước cải thiện chất lượng dân số…

Đẩy mạnh chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng - ảnh 3
Người cao tuổi tại xã Ngọc Hoà, huyện Quốc Oai tập luyện chăm sóc sức khoẻ theo Mô hình Tsuyama của Nhật Bản.

Chi cục Dân số Hà Nội cũng đã xây dựng Kế hoạch đào tạo kiến thức, kỹ năng về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, theo sức khỏe NCT cho bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ thực hiện tại các Trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn Thành phố. Nhiều quận, huyện duy trì đều đặn hàng năm như: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… Cấp xã, phường tập trung quan tâm đến việc động viên chăm sóc NCT vào các dịp ngày NCT  Việt Nam, ngày quốc tế NCT hoặc các dịp lễ Tết…, phấn đấu ít nhất 90% số NCT được khám sức khỏe thông thường định kỳ ít nhất một lần trở lên/năm, sàng lọc một số ung thư sớm thường gặp cho người cao tuổi; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe tại Trạm y tế tuyến xã…

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai, duy trì mô hình chăm sức khỏe NCT tại cộng đồng năm 2024 và các câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe NCT, thực hiện khám sức khỏe cho NCT tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Cùng với đó, chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền về phát triển thể lực tầm vóc vào các buổi truyền thông; thực hiện truyền thông trên đài truyền thanh của xã, phường; tổ chức truyền thông phòng chống béo phì cho học sinh tại các trường tiểu học…

Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10 và Tháng hành động Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam (tháng 10/2024) có chủ đề “Chăm sóc sức khoẻ NCT là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”, với các thông điệp truyền thông:

1. Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò NCT - chủ động thích ứng với già hoá dân số.

2. Chăm sóc, phụng dưỡng NCT là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

3. Gia đình và xã hội hãy quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng để NCT có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc.

4. Vì một cộng đồng khoẻ mạnh, hãy chung tay chăm sóc sức khoẻ NCT.

5. Hãy xây dựng cộng đồng khoẻ mạnh, nơi NCT được yêu thương, chăm sóc.

6. Chăm sóc sức khoẻ NCT không chỉ là trách nhiệm của bản thân mà còn là trách nhiệm của gia đình và cộng đồng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào cho già hoá dân số ở Việt Nam?

Giải pháp nào cho già hoá dân số ở Việt Nam?

(PNTĐ) - Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới. Quá trình già hóa dân số nhanh chóng dẫn đến nhiều thách thức về tình trạng suy giảm và thiếu hụt nguồn nhân lực nói chung, nhân lực trong khu vực công nói riêng. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước cần có những chính sách, giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng già hóa dân số ở Việt Nam hiện nay.
Mang yêu thương đến người dân vùng lũ

Mang yêu thương đến người dân vùng lũ

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 28-29/9, Đoàn thiện nguyện từ huyện Thường Tín (TP Hà Nội) đã mang hàng tấn nhu yếu phẩm tới hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng do bão số 3 vừa qua ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Hà Nội có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hà Nội có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(PNTĐ) - Sáng ngày 1/10 tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Vai trò của đổi mới sáng tạo với doanh nghiệp Thủ đô". Tọa đàm nằm trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (Techconnect and Innovation Vietnam 2024) do Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.